รายงานประเทศไทย: แคสเปอร์สกี้สกัดภัยคุกคามผ่านเว็บได้มากกว่า 20.9 ล้านครั้งในปี 2019 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

รายงานประเทศไทย: แคสเปอร์สกี้สกัดภัยคุกคามผ่านเว็บได้มากกว่า 20.9 ล้านครั้งในปี 2019


แคสเปอร์สกี้ประกาศรายงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ล่าสุดประจำปี 2019 ซึ่งเป็นรายงานข้อมูลวิเคราะห์เรื่องการโจมตีผ่านเว็บ ภัยคุกคามทั่วไป และแหล่งที่มาของภัยคุกคาม รายงานเปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้สามารถสกัดกั้นภัยไซเบอร์ผ่านเว็บที่คุกคามผู้ใช้ในประเทศไทยได้มากกว่า 20.9 ล้านรายการ    

จากข้อมูลของ Kaspersky Security Network หรือ KSN พบว่าในปี 2019 ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้สามารถสกัดกั้นภัยไซเบอร์ผ่านเว็บที่คุกคามคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ในประเทศไทยได้ทั้งสิ้น 20,997,053 รายการ คิดเป็นผู้ใช้จำนวน 29.1% ที่โดนโจมตีโดยภัยคุกคามผ่านเว็บ ทำให้ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกที่โดนโจมตีขณะใช้งานอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็จัดอยู่ในอันดับที่แตกต่างกันไป ดังนี้ ฟิลิปปินส์อันดับที่ 4 มาเลเซียอันดับที่ 13 เวียดนามอันดับที่ 17 อินโดนีเซียอันดับที่ 39 และสิงคโปร์อันดับที่ 156    
เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลการตรวจจับการโจมตีผ่านเว็บของผู้ใช้ทั่วไปกับผู้ใช้องค์กร พบว่า ในปี 2019 ประเทศไทยมีตัวเลขการตรวจจับการโจมตีผู้ใช้ทั่วไปผ่านผลิตภัณฑ์คอมซูมเมอร์ 5,670,000 ครั้ง สูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้ใช้องค์กรผ่านผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กร 840,000 ครั้ง สูงสุดเป็นอันดับที่ 4 ของภูมิภาคนี้    
นายโย เซียง เทียง ผู้จัดการทั่วไป ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ภาพรวมปี 2019 ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีลักษณะที่เหมือนกับภาพรวมทั่วโลก คือมีการเพิ่มจำนวนเว็บไมเนอร์ในช่วงต้นปี จากนั้นก็ลดลง และตัวเลขสกิมเมอร์เพิ่มขึ้น โดยรวมแล้วการมีสุขภาวะทางไซเบอร์ หรือ cyber hygiene ที่ดียังเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตควรให้ความสำคัญเมื่อต้องออนไลน์ เพื่อป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดกับตัวเองและธุรกิจ”    
“ผู้ใช้ต้องตระหนักว่า ภัยคุกคามทางเว็บนั้นไม่ใช่กระทบต่อผู้ใช้ทั่วไปเท่าไป อาชญากรไซเบอร์ต้องการเพียงแค่คลิกเดียวของพนักงานในองค์กรเพื่อไปยังเว็บอันตรายหรือดาวน์โหลดมัลแวร์ที่ซุกซ่อนอยู่ไฟล์ องค์กรจึงจำเป็นต้องสร้างความรู้ความเข้าใจแก่พนักงาน สร้างระบบการรักษาความปลอดภัยองค์กรและคลังข้อมูลภัยคุกคามอัจฉริยะ เพื่อเป็นเกราะป้องกันองค์กรจากภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนได้” นายโยกล่าวเสริม
5 อันดับการโจมตีผ่านเว็บสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • มัลแวร์จากเว็บทราฟฟิกมักพบขณะกำลังใช้งานเว็บที่ติดเชื้อหรือโฆษณาออนไลน์ต่างๆ
  • การดาวน์โหลดโปรแกรมหรือไฟล์บางชนิดจากอินเทอร์เน็ตโดยไม่ตั้งใจ
  • การดาวน์โหลดไฟล์แนบอันตรายจากบริการอีเมลออนไลน์
  • การใช้ส่วนขยายของเบราเซอร์ (browser extensions)
  • การดาวน์โหลดส่วนประกอบต่างๆ การสื่อสารกับ C&C ที่ดำเนินการโดยมัลแวร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad