ธปท. ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ทุกประเภทจ่ายขั้นต่ำ 5%-เลื่อนค่างวด-พักจ่ายเงินต้น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

ธปท. ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ทุกประเภทจ่ายขั้นต่ำ 5%-เลื่อนค่างวด-พักจ่ายเงินต้น

วันนี้ (25 มีนาคม) วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าวว่า ทาง ธปท. ออกมาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อสำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่เป็น NPL (ไม่มีค้างชำระหนี้ 3 เดือนขึ้นไป) มีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 ได้แก่ 

  1. สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อเงินสดหมุนเวียน จะมีแนวทางให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ในการจ่ายขั้นต่ำ นอกจากนี้ลูกหนี้สามารถแปลงหนี้เป็นสินเชื่อระยะยาวที่ดอกเบี้ยต่ำลง ได้แก่  
  • ปี 2563-2564 ลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำจากเดิม 10% เหลือ 5% 
  • ปี 2565 อัตราผ่อนชำระขั้นต่ำจะอยู่ที่ 8% 
  • ปี 2566 อัตราผ่อนชำระขั้นต่ำจะอยู่ที่ 10% 

  1. สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระเป็นงวดและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
  • ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFI) เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือน
  • ผู้ให้บริการอื่นเลือกดำเนินการระหว่าง เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือน หรือลดค่างวดอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ของค่างวดเดิมเป็นเวลา 6 เดือน

  1. สินเชื่อเช่าซื้อ ได้แก่ รถมอเตอร์ไซค์วงเงินไม่เกิน 35,000 บาท และรถทุกประเภทวงเงินไม่เกิน 250,000 

  1. สินเชื่อลีสซิ่ง มูลหนี้คงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท ทางผู้ให้บริการเลือกดำเนินการระหว่าง 1 เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือน หรือพักชำระหนี้เงินต้นเป็นเวลา 6 เดือน

  1. สินเชื่อบ้านวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท พักชำระเงินต้น 3 เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามสถานการณ์ของแต่ละราย

  1. สินเชื่อธุรกิจ SME ไมโครไฟแนนซ์ และนาโนไฟแนนซ์ วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท พักชำระเงินต้น 3 เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามสถานการณ์ของแต่ละราย

นอกจากนี้ลูกหนี้ที่ชำระได้ตามปกติและไม่ขอรับความช่วยเหลือ ผู้ให้บริการจะให้เงื่อนไขสินเชื่อเป็นการพิเศษตามความเหมาะสม โดยลูกหนี้ที่มีสินเชื่อหลายประเภทสามารถได้รับความช่วยเหลือทุกประเภทตามเงื่อนไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad