เอ้กบอร์ดเคาะ 4 แนวทางแก้ปัญหาราคาตก หลังไข่ไก่ล้นตลาดวันละ 3 ล้านฟอง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เอ้กบอร์ดเคาะ 4 แนวทางแก้ปัญหาราคาตก หลังไข่ไก่ล้นตลาดวันละ 3 ล้านฟอง


“เฉลิมชัย” ร่วมประชุม Egg Board เคาะ 4 แนวทางแก้ปัญหาราคาตก ช่วยเกษตรการ หลังไข่ไก่ล้นตลาดวันละ 3 ล้านฟอง พร้อมบริจาคให้ 6 รพ. และประชาชนตกงานจากโควิด-19
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในเดือนมีนาคม 2563 และมีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจึงมีการซื้อเก็บกักตุนไข่ไก่สำหรับบริโภคจนเกิดภาวะไข่ไก่ขาดตลาด กระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงห้ามส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 - 30 เมษายน 2563 เพื่อให้ปริมาณไข่ไก่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ
ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณการผลิตไข่ไก่มีจำนวน 41 ล้านฟองต่อวัน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 พ.ค. 63) แต่คาดการณ์ปริมาณการบริโภคภายในประเทศปรับตัวลดลงอยู่ที่ 38 ล้านฟองต่อวัน จากภาวะปกติที่ 39 ล้านฟองต่อวัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ห้างร้านหยุดกิจการ และนักท่องเที่ยวลดลง ประกอบกับในเดือนพฤษภาคมตลาดต่างประเทศยังไม่ฟื้นตัวจากการระงับการส่งออกไข่ไก่ ส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่เกินความต้องการประมาณวันละ 3 ล้านฟองต่อวัน สะสมในระบบจนเกิดภาวะไข่ไก่ล้นตลาด ทำให้ปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับตัวลดลงอยู่ที่ 2.40 บาทต่อฟอง (ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน ณ วันที่ 22 พ.ค. 63) ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่ 2.68 บาทต่อฟอง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ที่ประชุมจึงได้มีมติเห็นชอบในหลักการในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคาไก่ไข่ตกต่ำเร่งด่วน ประกอบด้วย 4 แนวทาง คือ
1. การผลักดันการส่งออกไข่ไก่ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รับดำเนินการช่วยเหลือ สนับสนุนการส่งออกไข่ไก่จำนวน 100 ล้านฟอง และผู้ประกอบการอีก 100 ล้านฟอง
2. ปลดไก่ไข่ยืนกรง 3 ล้านตัว มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไข่ไก่รายใหญ่ในเบื้องต้น
3. จำหน่ายไข่ไก่ผ่านร้านธงฟ้าทั่วประเทศ
4. งดนำไข่เชื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (PS) เข้าฟัก 5-10 สัปดาห์ เพื่อลดต้นทางของไข่ โดยกรมปศุสัตว์จะศึกษาผลกระทบรอบด้าน และจะพิจารณาขอความร่วมมือผู้ประกอบการไก่ไข่พันธุ์ต่อไป
สำหรับโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง บริจาคไข่ไก่ให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 ได้มีการมอบไข่ไก่ให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลต่างๆ โดยส่งมอบไข่ไก่เป็นอาหาร 30,000 ฟอง มูลค่า 75,000 บาท ให้กับ 6 โรงพยาบาล ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร, รพ.ราชวิถี, รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, รพ.รามาธิบดี, รพ.พระมงกุฎเกล้า และ รพ.ศิริราช นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบไข่ไก่เพื่อแบ่งเบาภาระให้ประชาชนที่กำลังตกงานและเดือดร้อนอย่างหนักจากภัยโควิด-19 โดยส่งมอบไข่ไก่เป็นอาหาร 31,900 ฟอง มูลค่า 85,880 บาท ให้ประชาชน 8 ชุมชน 1,065 ครัวเรือน และมอบสมทบให้สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ 10,000 บาทด้วย.
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad