สี จิ้นผิง ย้ำ “จีนจะไม่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบวางแผนแล้ว” เน้นเปิดเสรี ใช้กลไกลตลาดมากขึ้น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สี จิ้นผิง ย้ำ “จีนจะไม่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบวางแผนแล้ว” เน้นเปิดเสรี ใช้กลไกลตลาดมากขึ้น


ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวกับสื่อจีน ระหว่างการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน ว่าเศรษฐกิจจีนจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ขณะเดียวกันจะเน้นเรื่องเศรษฐกิจแบบตลาด เปิดเสรีมากขึ้น
Shanghai China 2020 เซี่ยงไฮ้ จีน
ภาพจาก Shutterstock
ภาพจาก Shutterstock
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวกับสื่อในจีนระหว่างการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ว่าเศรษฐกิจจีนหลังจากนี้จะไม่กลับไปใช้ระบบวางแผนเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่จีนจะเน้นการใช้ระบบตลาดเข้ามามีบทบาทกับเศรษฐกิจจีนมากขึ้น ในการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ จีนเองได้ประกาศว่าจะงดประกาศตัวเลข GDP หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19
ขณะเดียวกันผู้นำจีนเองยังเน้นการเปิดกว้างทางการค้ามากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการค้าแบบพหุภาคี โดยเขาได้เน้นในเรื่องการเปิดกว้างของเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงการร่วมมือที่มากขึ้นกว่าเดิม และยังยืนยันว่าจีนจะต้องยืนในข้างของประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย
ประธานาธิบดีจีน ยังได้กล่าวถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ แม้ว่าจีนจะพบกับความไม่มีเสถียรภาพ รวมไปถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นในโลก แต่เขาก็ยืนยันถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนนั้นมีศักยภาพ มีความยืดหยุ่นและเสถียรภาพ นโยบายต่างๆ ที่ยังมีเพียงพอ รวมไปถึงสร้างความมั่นใจให้กับประชาคมทั้งหลายว่าเศรษฐกิจจีนมีการพัฒนาในระยะยาว
ในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนได้รับข้อตำหนิโดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริการว่าเศรษฐกิจจีนเองนั้นถือว่ามีนโยบายปกป้องทางการค้า เนื่องจากบริษัทจากต่างประเทศเสียเปรียบในการแข่งขันเนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ เช่น กฎหมาย ฯลฯ นอกจากนี้จีนเองยังเป็นประเทศที่มีการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่ง 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่พอใจเป็นอย่างมาก
ผู้นำจีนยังได้เน้นย้ำถึงการพัฒนาในการพัฒนานวัตรกรรมทางวิทยาศาสตร์ เร่งการพัฒนาในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมดิจิทัล ภาคการผลิตสินค้าไฮเทค รวมไปถึงวัสดุใหม่ๆ เพื่อรองรับการใช้ในชีวิตประจำวันของชาวจีนและสิ่งเหล่านี้ยังเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนตัวใหม่ด้วย
ที่มา – China DailyCGTNHindustan Times

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad