ไต้หวัน กับบทพิสูจน์ความสามารถของ “การผลิตอัจฉริยะ” ผ่านการอัพเกรด “เครื่องจักรอัตโนมัติอัจฉริยะ” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ไต้หวัน กับบทพิสูจน์ความสามารถของ “การผลิตอัจฉริยะ” ผ่านการอัพเกรด “เครื่องจักรอัตโนมัติอัจฉริยะ”


ไต้หวัน กับบทพิสูจน์ความสามารถของ “การผลิตอัจฉริยะ” ผ่านการอัพเกรด “เครื่องจักรอัตโนมัติอัจฉริยะ”


“การเชื่อมต่อ” และ “การเพิ่มประสิทธิภาพ” คือ วัตถุประสงค์หลักของอุตสาหกรรมยุค 4.0 และในการสร้างองค์ประกอบหลักทั้งสองข้อนี้นี้ จำเป็นต้องมีการรวมแอปพลิเคชันจำนวนมากเข้าด้วยกัน เช่น กระบวนการผลิตอัตโนมัติ, IoT, หุ่นยนต์อัจฉริยะ, การเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน, และ Big Data ในช่วงปีแรกๆนั้น อุตสาหกรรม OEM ของไต้หวันได้รับการตอบรับที่ดีลสร้างความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของไต้หวัน ทั้งนี้ส่วนสำคัญในอุตสาหกรรม OEM เริ่มจากการนำเครื่องจักรอัตโนมัติมาใช้งานมากขึ้น เนื่องจากการทำงานต้องการอาศัยความแม่นยำสูงและขั้นตอนในสายการผลิตมีความซับซ้อนมากขึ้น จึงส่งผลให้ความต้องการในส่วนของเครื่องจักรอัตโนมัติมีมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงมีแนวคิดการรวบรวม”เครื่องจักรอัตโนมัติ” และ “หุ่นยนต์” จนกลายไปเป็น “เครื่องจักรอัตโนมัติอัจฉริยะ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วทั้งสองเทคโนโลยีนี้ถือเป็นตัวชี้วัดในการพัฒนาโรงงานอัจฉริยะของไต้หวัน รวมไปถึงอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอีกด้วย    

อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลของไต้หวันมีอัตราการเติบโต 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ไม่นานมานี้สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องจักรแห่งไต้หวัน หรือ TAMI ได้แสดงสถิติการส่งออกอุปกรณ์เครื่องจักรกลในปี 2562 ว่ามูลค่าการส่งออกสะสมนั้นสูงถึง 27.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่าการผลิตรวมอยู่ที่ 35.245 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าในปีนี้มูลค่าการผลิตทั้งหมดจะสูงขึ้นถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 5%-10% นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่ามูลค่าการผลิตเครื่องมือจักรกลหลักจะเพิ่มขึ้นอีก 10% แม้ว่าโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2563 จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับการส่งออกอุปกรณ์เครื่องจักรกล แต่กลับมีการคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะมีความต้องการสูงหากการระบาดลดลงในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ และทั้งนี้หากเศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง มันจะกลายเป็นโอกาสครั้งยิ่งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลของไต้หวันเลยทีเดียว ทั้งนี้เนื่องจากไต้หวันได้เข้าร่วมตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมระดับสากลแล้ว และ “หุ่นยนต์ Techman” ที่เป็นไฮไลท์สำคัญได้ครองตลาดเป็นอันดับสองของตลาดโลกตั้งแต่ปี 2561 รองจากหุ่นยนต์อเนกประสงค์ (Denmark’s Universal Robots) เท่านั้น     TM12 อีกหนึ่งเครื่องจักรกลอัจฉริยะที่ได้รับรางวัลจาก Taiwan Excellence Award ครั้งที่ 28 ที่แสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงหุ่นยนต์ตัวแรกที่สามารถทำงานร่วมกับ “ดวงตา” ได้ โดย TM12 มีความสามารถที่จะใช้กระบวนการระบุตัวตน โดยอ้างอิงจากรูปร่าง, ตำแหน่ง, บาร์โคด, และสีของวัตถุนั้นๆ นอกจากนี้ TM12 ยังสามารถจัดตำแหน่งภาพอัจฉริยะ ซึ่งเหมาะสำหรับสารกึ่งตัวนำ (Semiconductors), แผงวงจรไฟฟ้า, และอุตสาหกรรมระบบควบคุมอัจริยะ เป็นต้น ทั้งนี้ Fuji Keizai ที่ปรึกษาและวิจัยตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นสูง คาดการณ์ว่าตลาดโลกของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์จะขยายตัวถึงสองเท่าครึ่งเมื่อเทียบกับ 2561 ไปจนถึงปลายปี 2568 โดยมูลค่าการผลิตรวมอยู่ที่ 26.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขนาดของตลาดหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้จะสูงถึง 3.828 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีมูลค่ามากกว่าเจ็ดเท่าของปี 2561 การแนะนำอุปกรณ์เครื่องจักรกลระบบปัญญาประดิษฐ์ AI นั้น ไต้หวันถือว่ามีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในด้านนี้ และรวมไปถึงรากฐานที่เป็นรูปธรรมสำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ “เครื่องจักรอัตโนมัติอัจฉริยะ” เพราะไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถพัฒนาโซลูชันสำหรับสายการผลิตอัตโนมัติที่หลายหลายแก่ลูกค้า แต่ยังมีโซลูชันอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์สายการผลิตในอนาคตอีกด้วย    
แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรม 4.0, และรวมไปถึงวิธีการตรวจสอบและควบคุมทุกส่วนการทำงานของเครื่องมือจักรกล ตลอดจนพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วย เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงความสามารถทางธุรกิจด้านเครืองจักรอัตโนมัติที่แข็งแกร่งของไต้หวัน อึกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าทึ่งของไต้หวัน คือ ระบบตรวจสอบอัจฉริยะเครื่องมือกล i4.0 ของ Buffalo ที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Award ครั้งที่ 28 ซึ่งได้รวบรวมความอัจฉริยะไว้กับเครื่องมือกลชั้นสูง โดยระบบสามารถตอบสนองความต้องการทั้งหมดของการผลิตได้ หลังจากการติดตั้งระบบตรวจสอบอัจฉริยะเครื่องมือกล i4.0 แล้ว เครื่องจักรจะสามารถทำการตรวจสอบวัสดุสิ้นเปลืองทั้งหมดได้ นอกจากนี้ ยังสามารถรวบรวมข้อมูลมหาศาลเข้าไว้ได้อย่างรวดเร็วและยังวิเคราะห์ข้อมูลอ้างอิงที่จำเป็นในปริมาณมากให้แก่ผู้ควบคุมดูแลได้อีกด้วย ซึ่งตัวระบบได้รับการพัฒนาในด้านการควบคุมกระบวนการผลิต ความเข้าใจอายุผลิตภัณฑ์ การจัดการพลังงาน ซึ่งได้รับการยอมรับในความแม่นยำสูงและสามารถสร้างความน่าเชื่อถือของสายการผลิตนั้นได้เป็นอย่างดี    
Delta Electronics อีกหนึ่งบริษัทของไต้หวันที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Award ได้พัฒนา “เครื่องจักรอัตโนมัติ" รวมถึงพัฒนา “การผลิตอัจฉริยะ” เปิดตัวโซลูชันการผลิตอัจฉริยะที่ครอบคลุมได้ทั้งหมด ทั้งนี้เมื่อเทียบผลผลิตของสายการผลิตแบบดั้งเดิม กับผลผลิตของโรงงานอัจฉริยะที่ปรับแต่งได้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพที่มากขึ้นถึง 70% และเพิ่มกำลังผลิตภาคแรงงานจาก 3 เท่าไปถึง 5 เท่า นอกจากนี้ยังสามารถลดพื้นที่การผลิตประมาณ 35% ซึ่งเหล่านี้ได้ตอกย้ำถึงประสิทธิภาพและคุณค่าของ “การเพิ่มประสิทธิภาพ” ของอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาประสิทธิภาพ, ลดต้นทุน, และช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอีกด้วย    
เพื่อตอบสนองความต้องการ และการเพิ่มประสิทธิภาพของภาคการผลิตทั่วโลก กระทรวงต่าง ๆ ของไต้หวัน เช่น กระทรวงเศรษฐกิจ, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ, และสมาคมอุตสาหกรรมต่างๆ ได้เข้ามามาบทบาทในการพัฒนาร่วมกันและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการพัฒนาและวิจัย อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอัจฉริยะ ถือเป็นอุตสาหกรรมหลักของไต้หวันที่เติบโตเร็วที่สุดและพัฒนาได้รวดเร็วที่สุด และส่งผลให้ไต้หวันกำลังขึ้นแท่นไปสู่การเป็น “อาณาจักรแห่งการผลิตเครื่องจักรกลอัจฉริยะ” โดยมีเป้าหมายระยะยาวในการเป็นฐานการผลิตเครื่องจักรกลอัจฉริยะของโลกรวมถึงเป็นผู้จัดหาโซลูชันในด้านนี้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ไต้หวันยังมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างระบบนิเวศเครื่องจักรกลอัจฉริยะและเปิดตัวอุตสาหกรรมเคมีโยธา, สารสนเทศแบบอิเล็กทรอนิกส์, บริการสารสนเทศ, และอุตสาหกรรมหลักอื่น ๆ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนและยกระดับขีดความสามารถในการผลิตให้ทั่วโลกอีกด้วย    
รางวัล Taiwan Excellence Awards ก่อตั้งโดยกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (MOEA) ในปี พ.ศ. 2536 ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์นี้ต้องผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มงวด โดยมีเกณฑ์การพิจารณา 4 หัวข้อ คือ การวิจัยและพัฒนา, การออกแบบ, คุณภาพและการตลาดที่คัดเลือกโดยรัฐบาล และผลงานที่ได้รับรางวัลนี้เป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความยอดเยี่ยม และความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม สัญลักษณ์นี้ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รู้จักทั่วโลกมากกว่า 106 ประเทศ    
ทำความรู้จักกับ Taiwan Excellence ได้ที่ : http://bit.ly/37XipEA  หรือผ่านทาง Facebook : https://www.facebook.com/TaiwanExcellence.TH/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad