ศิริราชเปิดตัว “Skan & Go ต้านโควิด by ศิริราช” โปรแกรมช่วยเตือนสถานที่เสี่ยงและบุคคลกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ศิริราชเปิดตัว “Skan & Go ต้านโควิด by ศิริราช” โปรแกรมช่วยเตือนสถานที่เสี่ยงและบุคคลกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เปิดตัว “Skan & Go ต้านโควิด by ศิริราช” โปรแกรมเก็บข้อมูลการเดินทางด้วยการเช็คอินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด แจ้งเตือนพื้นที่และบุคคลกลุ่มเสี่ยง ด้วยการอัปเดตข้อมูลการเดินทางผ่านโทรศัพท์มือถือ ใช้งานง่าย และยังช่วยให้แพทย์ทราบประวัติการเดินทางย้อนหลัง 14 วัน เมื่อไปตรวจหาโควิด-19 โดยเก็บข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวไว้เป็นความลับ
รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โรงพยาบาลศิริราช ในฐานะโรงพยาบาลของแผ่นดินและโรงเรียนแพทย์ที่รับคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 ได้มีการเตรียมรับมือไม่ให้เกิดวิกฤตโควิด - 19 รอบที่สองในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวโครงการ “Skan & Go ต้านโควิด by ศิริราช” ซึ่งจะช่วยให้แพทย์รู้ข้อมูลเบื้องต้นและง่ายต่อการคัดกรองผู้ป่วยโควิด เพื่อให้ผู้มาใช้บริการทั้งผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น


“Skan & Go ต้านโควิด by ศิริราช" เป็นโปรแกรมเก็บบันทึกประวัติการเดินทางของประชาชนในสถานที่ต่างๆ ในช่วง 14 วัน ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ซึ่งขั้นตอนการใช้งานมีเพียง 2 ขั้นตอนง่ายๆ เพียงเปิดกล้องโทรศัพท์มือถือ สแกนไปที่คิวอาร์โค้ด (QR Code) ของ Skan & Go หรือพิมพ์ www.thaicovids.com ที่บราวเซอร์ กดยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน กรอกหมายเลขโทรศัพท์ รับรหัส OTP โปรแกรมจะแจ้งสถานะของสถานที่ให้รู้ทันที สัญลักษณ์สีเขียว หมายถึงปลอดภัย สีส้มหรือสีแดง หมายถึงเคยมีผู้ติดเชื้อมาในบริเวณนี้
“ในการใช้งานครั้งต่อไปเพียงเปิดกล้องถ่ายรูปแล้วสแกนคิวอาร์โคดของ Skan & Go ของแต่ละสถานที่ก่อนเข้าไปใช้บริการ ทุกครั้งที่สแกนเช็คอิน ระบบจะบันทึกข้อมูลการเดินทางในช่วง 14 วันไว้ในโทรศัพท์มือถือโดยอัตโนมัติ และในอนาคต หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เคยไปสถานที่นั้น ๆ  ระบบจะแจ้งเตือนไปยังทุกคนที่เคยไปในสถานที่ดังกล่าวในช่วงวันและเวลาใกล้เคียงกันพร้อมคำแนะนำในการปฏิบัติตัวเอง” รศ.นพ. นริศ กล่าว
รศ.นพ.นริศ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จุดเด่นและข้อดีของ Skan & Go คือนอกจากจะตอบโจทย์ทางการแพทย์แล้วยังเป็นเครื่องมือช่วยควบคุมโรค ด้วยการประเมินสถานที่เสี่ยงและบุคคลกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ได้อย่างมีเป้าหมายมากขึ้น โดยให้ประโยชน์ครอบคลุม 4 กลุ่ม ดังนี้
  1. ผู้ใช้โปรแกรมหรือประชาชนทั่วไป ซึ่งการออกแบบให้ใช้งานง่ายทุกกลุ่มและมีความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ไม่สิ้นเปลืองพื้นที่โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องกรอกหมายเลขบัตรประชาชน ดังนั้น ข้อมูลจากการสแกนจะถูกเก็บในมือถือโดยเป็นความลับเฉพาะบุคคล
  2. เจ้าของสถานที่ ซึ่งสามารถสร้างคิวอาร์โคดจากโปรแกรมนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แล้วนำไปติดไว้หน้าบ้านหรืออาคารสถานที่ให้บริการต่างๆ สถานที่ที่ยังไม่มีความเสี่ยงก็สามารถเปิดดำเนินการได้ ส่วนสถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังก็จะมีการบริหารจัดการในเชิงป้องกันการระบาดได้ดีขึ้น ทำให้เจ้าของสถานที่และประชาชนผู้ใช้บริการสถานที่ดังกล่าวมีความมั่นใจ ไม่ต้องล็อคดาวน์เมืองทั้งเมืองมีการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ได้ดีขึ้น
  3. หน่วยงานควบคุมโรค ช่วยในการบริหารจัดการและควบคุมพื้นที่เสี่ยงรวมทั้งประเมินประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ดีขึ้น ช่วยให้การแก้ปัญหามีเป้าหมายและตรงจุด การควบคุมโรคเป็นตามพื้นที่และเฉพาะกลุ่ม
  4. แพทย์ผู้วินิจฉัยโรค กล่าวคือแพทย์สามารถที่จะนำข้อมูลการเดินทางจากการสแกนของผู้ป่วยโควิด-19 อย่างละเอียดโดยไม่ต้องซักประวัติและสามารถเตือนประชาชนและเจ้าของสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงนั้นได้ด้วย
ทั้งนี้ ประโยชน์ทั้ง 4 ส่วน ที่กล่าวมาข้างต้น จะทำให้ประชาชนมีความสบายใจจากมาตรการผ่อนปรนและธุรกิจทำได้ในพื้นที่ที่ไม่มีความเสี่ยง และทำให้ประเทศเราเดินต่อไปได้
“สำหรับประชาชนทั่วไปก็สามารถทำคิวอาร์โคด Skan & GO ของตัวเอง เพียงกรอกชื่ออาคาร สถานที่ เบอร์โทรศัพท์จากเว็บแอป thaicovids.com โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถพิมพ์คิวอาร์โคดมาติดไว้ที่หน้าบ้านหรือหน้าอาคารสถานที่ หากมีบุคคลอื่นมาที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานจัดส่งสินค้าหรือบริการ  ก็ขอให้ทำการเช็คอินสแกนคิวอาร์โคดไว้ ในอนาคตถ้าบุคคลดังกล่าวเป็นโควิด ระบบจะเปลี่ยนสถานะของสถานที่นั้นๆ เป็นสีส้มชั่วคราว เจ้าของบ้านก็จะได้รับการแจ้งเตือนด้วย  ช่วยการคัดกรองความเสี่ยงเบื้องต้นของโควิด-19 ได้ ผู้ประกอบการดำเนินการด้านสุขอนามัยเพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นสีเขียว นอกจากนี้ยังสามารถดูความปลอดภัยของสถานที่ต่างๆได้ทาง covid map ก่อนออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆได้อีกด้วย” รศ.นพ.นริศ กล่าว
ทั้งนี้ โปรแกรม Skan & Go ต้านโควิด ได้มีการเชิญบริษัทเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านไอทีมาร่วมพัฒนาระบบ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้การสนับสนุน โดยได้มีการนำร่องใช้งานแล้วภายในโรงพยาบาลศิริราชและพื้นที่ในเขตบางกอกน้อย โดยทุกหน่วยงาน เจ้าของกิจการ รวมถึงประชาชนทั่วไป สามารถสร้างคิวอาร์โคด Skan & Go ต้านโควิด ได้ด้วยตนเอง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0 2419 7646-8 หรือ www.si.mahidol.ac.th ซึ่งหากประชาชนสนใจและมีการขยายพื้นที่ใช้งานไปทั่วประเทศ คาดว่า จะมีหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการนี้มากขึ้น เนื่องจากโมเดลนี้สามารถใช้กับสถานการณ์อื่นๆ ในอนาคตได้
ชมคลิปคู่มือการใช้งาน Skan&Go สำหรับประชาชน https://www.youtube.com/watch?v=k5fyWipW8WE
ชมคลิปวิธีใช้ Skan&Go ต่านโควิดสำหรับร้านค้าและสถานประกอบการ https://www.youtube.com/watch?v=e0ZYVyCZok

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad