“พาณิชย์”โชว์ผลเจรจาขายสินค้าออนไลน์เกาหลี ยอดปัง 496 ล้าน แย้มขอซื้อทุเรียนอีก 100 ตัน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

“พาณิชย์”โชว์ผลเจรจาขายสินค้าออนไลน์เกาหลี ยอดปัง 496 ล้าน แย้มขอซื้อทุเรียนอีก 100 ตัน


img
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลจัดโครงการเจรจาธุรกิจออนไลน์สินค้าผลไม้ ผลไม้แปรรูป อาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเจาะตลาดเกาหลี ประสบความสำเร็จตามเป้า มีการเจรจาทำธุรกิจรวม 24 คู่ คาดเกิดมูลค่าซื้อขายกว่า 495 ล้านบาท ทูตพาณิชย์เกาหลีเตรียมจัดกิจกรรมต่ออีก 3 โครงการ เจรจาขายอาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ชิ้นส่วนยานยนต์ เซมิคอนดักเตอร์ แย้มมีความต้องการทุเรียนไทยอีก 100 ตัน นัดเจรจาออนไลน์ 26 มิ.ย.นี้

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ หาช่องทางขยายตลาดให้กับสินค้าไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการใช้การเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งปัจจุบัน สคต.ได้เริ่มดำเนินการและมีผลงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด สคต. ณ กรุงโซล ได้จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไปแล้ว 2 ครั้ง ในกลุ่มสินค้าผลไม้ ผลไม้แปรรูป อาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะมีการซื้อขายกันกว่า 495 ล้านบาท

สำหรับผลการจัดเจรจาธุรกิจครั้งแรก เป็นการมุ่งจำหน่ายผลไม้ โดยผู้ซื้อ คือ JooA Mango และ JALE Mango ได้เจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกไทยจำนวน 10 ราย สามารถตกลงซื้อมะม่วงมูลค่า 488,700,000 บาทต่อปี และครั้งที่ 2 เป็นการจัดเจรจาธุรกิจสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ผลไม้ ผลไม้แปรรูป อาหารและเครื่องดื่ม โดยผู้ซื้อ คือ Lotte Mart ได้เจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกไทย 14 ราย คาดว่าจะมีการซื้อขายได้ประมาณ 7,336,155 บาท



นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งจากทาง สคต. ณ กรุงโซล ว่า กำลังอยู่ระหว่างผลักดันการเจรจาธุรกิจในสินค้ากลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ โดยได้มีการนัดหมายให้ Mando Corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์รายสำคัญของเกาหลี ได้มีโอกาสแจ้งความต้องการสินค้ากับผู้ส่งออกของไทยจำนวน 10 บริษัท และกำลังติดตามให้มีการเจรจาธุรกิจทางออนไลน์ เพื่อผลักดันการส่งออกต่อไป เพราะผู้ซื้อของเกาหลี ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องซัพพลายเชน (Supply Chain) ที่นำเข้าจากจีนและอินเดีย หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 จึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทย

น.ส.วิลาสินี โนนศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโชล กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานฯ กำลังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ในช่วงเดือนมิ.ย.2563 เพิ่มเติมอีก คือ การจัดเจรจาการค้าออนไลน์ระหว่างบริษัท Winning Corp ซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าสำหรับจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ GS25 กับผู้ส่งออกของไทย เน้นสินค้ากลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยว และในวันที่ 26 มิ.ย.2563 จะจัดกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ระหว่างบริษัท Telcom ซึ่งเป็นเทรดดิ้งนำเข้าสินค้าหลายชนิด เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ และเซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น กับผู้ส่งออกของไทย คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ล่าสุด ได้รับการติดต่อจากผู้นำเข้าผลไม้รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเกาหลี บริษัท Sky International มีความต้องการเจรจากับผู้ส่งออกผลไม้ไทย โดยต้องการนำเข้าทุเรียนจากไทย จำนวน 10,000 กล่อง หรือ ประมาณ 100 ตัน คิดเป็นมูลค่า 38.5 ล้านบาท ทั้งนี้ สคต.ณ กรุงโซล จะร่วมกับสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล ดำเนินการจัดเจรจาการค้าออนไลน์ในวันที่ 26 มิ.ย.2563 นี้

ทางด้านแนวโน้มการค้าในตลาดเกาหลี หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คาดว่า ช่องทางออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำนักงานฯ จะเดินหน้าขยายโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไป โดยจะร่วมมือกับแพลตฟอร์มชื่อดัง เช่น  คูปัง (Coupang), วีเมคไพรซ์ (WemakePrice), เนเว่อร์ (Naver) และ อีเลเว่นสตรีท (11st Street) เป็นต้น โดยสินค้าที่มีโอกาส เช่น อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad