สั่งทบทวนราคาประเมินที่ดิน-คอนโด-สิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศ เริ่มใช้ปี64 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สั่งทบทวนราคาประเมินที่ดิน-คอนโด-สิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศ เริ่มใช้ปี64


ธนารักษ์ลุยทบทวนใหญ่ ราคาประเมินที่ดิน คอนโด สิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศ ก่อนประกาศใช้ปี 64 คาดที่ดินทั่วประเทศขึ้น 8% ใช้อ้างอิงเก็บภาษีที่ดิน โอนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ จันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2563 เวลา 14.33 น.
น.ส.วิลาวัลย์ วีระกุล รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้กรมฯกำลังทบทวนราคาประเมินทุนทรัพย์ใหม่ 3 ประเภท ทั้งราคาประเมินที่ดิน ราคาประเมินโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงราคาประเมินอาคารชุดห้องชุด ก่อนจะเริ่มประกาศบังคับใช้ในต้นปี 64 โดยราคาประเมินทั้งหมดจะนำไปใช้ประกอบการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงใช้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนซื้อขายที่ดิน ที่อยู่อาศัย และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ด้วย
  “กรมฯคาดว่าจะประเมินราคาเสร็จทั้งหมดใน 1-2 เดือนนี้ จากนั้นจะนำเสนอให้คณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ให้ความเห็นชอบ ก่อนจะลงประกาศช่วงเดือนธ.ค. และบังคับใช้ทางการตั้งแต่ 1 ม.ค.64 เป็นต้นไป โดยราคาประเมินที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และอาคารชุดที่จะมีระยะเวลาการใช้ 4 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 64-67 ”
สำหรับการทบทวนราคาประเมินที่ดิน จะประเมินทั้งหมด 32 ล้านแปลงทั่วประเทศ เพื่อให้มีราคาสอดคล้องกับปัจจุบันมากสุด ทั้งในเรื่องภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ถนน รถไฟ รถไฟฟ้าใหม่ที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าราคาประเมินที่ดินเฉลี่ยทั้งประเทศในปีหน้าจะปรับขึ้นจากการประเมินรอบก่อนที่ใช้ช่วงปี 59-63 ประมาณ 8%  ซึ่งบางพื้นที่อาจขึ้นน้อย บางพื้นที่จะเพิ่มขึ้นมากแตกต่างกัน โดยหลักการพื้นที่ที่มีความเจริญเข้าถึงมากก็ราคาอาจจะขึ้นเร็วกว่า ส่วนสถานการณ์โควิดแม้จะมีผลกระทบให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวบ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลต่อราคาให้ปรับลดลงแต่อย่างใด
ที่มา : www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad