ผู้ก่อตั้ง Pinduoduo อีคอมเมิร์ซจีนน้องใหม่มาแรง ร่ำรวยกว่า Jack Ma แห่ง Alibaba แล้ว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ผู้ก่อตั้ง Pinduoduo อีคอมเมิร์ซจีนน้องใหม่มาแรง ร่ำรวยกว่า Jack Ma แห่ง Alibaba แล้ว


นิตยสาร Forbes จัดอันดับให้ Colin Huang มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีน ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo มีมูลค่าทรัพย์สินแซงหน้า Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Colin Huang
Colin Huang Photo: Colin (Zheng) Huang

เบียด Jack Ma ตกอันดับ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีเบอร์ 2 จีน

Colin Huang อายุ 40 ปี ได้รับตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีนโดยมีมูลค่าทรัพย์สิน 45.4 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท)
เป็นรองเพียง Ma Huateng ซีอีโอ Tencent ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 51.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท)
ส่วน Jack Ma ซึ่งลาออกจากตำแหน่งประธานบริหาร Alibaba เมื่อปีที่แล้ว มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 43.9 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท)
อย่างไรก็ตาม Pinduoduo เป็นหนึ่งในบริษัทที่มาแรงมากในยุคโควิด โดยดูจากมูลค่า Market Cap เพิ่มขึ้นจากเดิม 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 9.92 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 125.6% (อ่านบทความ ผู้ชนะตัวจริงในยุคโควิด “บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ระดับโลก” 3 บริษัทแรกมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์)

ทำความรู้จัก Pinduoduo แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซน้องใหม่มาแรง 

Pinduoduo ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2015 จุดเด่นของ Pinduoduo เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Alibaba หรือ JD.com คือลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลงโดยซื้อเป็นกลุ่ม ซึ่งถ้าในกลุ่มมีคนเข้าร่วมมากเท่าไหร่ก็จะได้รับส่วนลดเพิ่มขึ้นเท่านั้น การทำแบบนี้จะส่งเสริมให้ลูกค้าส่งลิงค์สินค้าที่อยากซื้อไปให้กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวมากขึ้น ทำให้คนอื่นๆ ได้รู้จักสินค้านั้นๆ ไปในตัว 
สินค้าแต่ละชิ้นมีกำหนดอยู่ว่าจะได้รับส่วนลดเมื่อมีคนร่วมกันซื้อกี่คนขึ้นไป ซึ่งถ้าไม่สามารถรวมกลุ่มได้ครบภายใน 24 ชั่วโมง กลุ่มนั้นก็จะเป็นอันยกเลิกไป และสำหรับคนที่จ่ายเงินไปแล้วก็จะได้รับเงินคืน ซึ่งหากลูกค้าคนไหนอยากซื้อสินค้าโดยไม่รวมกลุ่มกับคนอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่จะได้สินค้าในราคาที่แพงกว่านั่นเอง


ขอบคุณรูปภาพจาก shutterstock

ปัจจุบันธุรกิจนี้เติบโตจนมีมูลค่าตามราคาตลาดกว่า 10.4 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท) ส่วนหนึ่งของความสำเร็จมาจากการที่มีหลายๆ บริษัทใหญ่มาร่วมลงทุน เช่น Tencent ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของแอปพลิเคชั่น WeChat และเกมส์ยอดฮิตอย่าง RoV 

ความเป็นมาของ Colin Huang ผู้ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของจีน 

Huang เรียนจบปริญญาตรีในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Zhejiang และปริญญาโทในสาขาเดียวกันจากมหาวิทยาลัย Wisconsin-Madison
ก่อนที่ Pinduoduo จะถือกำเนิดขึ้น Huang ได้ก่อตั้ง Xinyoudi Studio เพื่อพัฒนาระบบเกมส์ออนไลน์ และได้สร้าง Ouku.com บริษัทดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้าน 
เมื่อปี 2004 Huang ก็ได้เข้าทำงานที่สำนักงานใหญ่ Google ประเทศสหรัฐอเมริกา ในตำแหน่งวิศวกร และย้ายมาประจำที่ประเทศจีนในภายหลัง 
ถ้าเปรียบเทียบมูลค่าทรัพย์สิน 64.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท) ของ Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ซึ่งเคยเป็นอดีตหัวหน้าของ Huang ก็นับได้ว่า เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซน้องใหม่ผู้นี้คงสร้างมูลค่าทรัพย์สินระดับนั้นได้ในไม่ช้า เพราะในปีนี้มูลค่าหุ้นของ Pinduoduo พุ่งสูงขึ้นถึง 300% จากปีที่แล้ว
ที่มา : ForbesCNBC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad