ก.แรงงาน ยกระดับทักษะนักบินโดรน ป้อนเกษตร 4.0 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ก.แรงงาน ยกระดับทักษะนักบินโดรน ป้อนเกษตร 4.0

ก.แรงงาน ยกระดับทักษะนักบินโดรน ป้อนเกษตร 4.0

ก.แรงงาน ยกระดับทักษะนักบินโดรน ป้อนเกษตร 4.0

ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยกระดับบุคลากรภาคการเกษตร ฝึกทักษะการใช้โดรน หนุนเกษตรกรสู่พัฒนาเป็นสมาร์ตฟาร์ม นำร่อง 3 จังหวัด ปทุมธานี นนทบุรีและนครปฐม เริ่มฝึกอบรมปลายเดือนสิงหาคม 2563
นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนแรงงานทั้งสิ้น 38.2 ล้านคน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวนั้น เป็นแรงงานในภาคเกษตรมากถึง 13.5 ล้านคน หรือ 35% ของจำนวนแรงงานทั้งหมด สินค้าเกษตรที่ปลูกกันมาก เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย และปาล์มน้ำมัน ในอดีตที่ผ่านมาเกษตรกรไทยพยายามปรับเปลี่ยน และเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อทุ่นแรง ลดเวลาการทำงานและเพิ่มผลผลิตสินค้าการเกษตร เช่น การทำนา มีรถดำนา รถเกี่ยวข้าว เข้ามาใช้ กลุ่มเกษตรกรที่ทำไร่อ้อย นำรถเกี่ยวอ้อยมาใช้ในการเก็บเกี่ยว เป็นต้น การทำงานในภาคการเกษตรนั้น ยังมีกระบวนงานอื่นเกี่ยวข้องอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการ ลดน้ำ ใส่ปุ่ย การฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืช การทำงานดังกล่าวสามารถนำเทคโนโลยีอื่นเข้ามาช่วยแบ่งเบาการใช้แรงงาน และลดความเสี่ยงอันตรายที่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง หรือระบบทางเดินหายใจ
นายธวัช กล่าวต่อไปว่า กพร.จึงร่วมกับบริษัท แอโร กรุ๊ป (1992) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจการจัดจำหน่ายและการให้บริการสินค้าด้านเทคโนโลยีไฮดรอลิค นิวเมติกส์และออโตเมชั่น รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ (Drone) โดยร่วมกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะฝีมือให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจเป็นผู้บังคับอากาศยานไร้คนขับ (Drone) และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ภายใต้โครงการ พัฒนาทักษะอาชีพผู้บังคับอากาศยานไร้คนขับ (Drone) เพื่อการเกษตร เพื่อสร้างนักบินโดรน หรือผู้ควบคุมอากาศยานไร้คนขับ ป้อนสู่ภาคการเกษตร หวังปฏิรูปภาคการเกษตรด้วยนวัตกรรม ลดต้นทุนการผลิต หลักสูตรจะประกอบด้วย การบังคับอากาศยานไร้คนขับ (Drone) การบำรุงรักษา การเปลี่ยนชิ้นส่วน การขนย้าย การเก็บรักษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทำใบอนุญาตผู้บังคับอากาศยานไร้คนขับ ซึ่งจะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในเดือนสิงหาคมนี้
"โดรนเพื่อการเกษตร" เป็นเทคโนโลยีใหม่จะช่วยเสริมศักยภาพให้เกษตรกรของประเทศไทย ปรับสู่การเป็นสมาร์ตฟาร์ม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน อากาศยานไร้คนขับสำหรับภาคการเกษตร สามารถนำไปใช้กับการพ่นของเหลว เช่น ปุ๋ย สารเคมีทางการเกษตร ปรับรูปแบบการทำเกษตรแบบเดิมไปสู่การทำเกษตรแบบใหม่ (สมาร์ตฟาร์ม) ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีมาบริหารจัดการ ที่มีระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ มีความแม่นยำสูง นำร่องฝึกอบรม 3 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2563 นนทบุรี กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2563 และนครปฐม กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน 2563 ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้ง 3 จังหวัด หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร 0 2245 4035

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad