แบงก์ชาติ ย้ำ “ไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

แบงก์ชาติ ย้ำ “ไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า”

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาชี้แจงว่าไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้าแต่อย่างใด และค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมามีทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า ไม่ได้ไปทิศทางเดียวตลอดเวลา
Thai Baht US dollar เงินบาท ดอลลาร์สหรัฐ
ภาพจาก Shutterstock
จันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าไทยและไต้หวันอาจจะถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จับตาว่าเป็นประเทศที่มีการแทรกแซงค่าเงิน เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯ นั้นทาง ธปท. ได้หารือกับกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องสำคัญที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้หารือมาโดยตลอดได้แก่
  • ภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดการเงินโลก
  • พัฒนาการของการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศไทย
  • ความจำเป็นของ ธปท. ที่ต้องดูแลรักษาเสถียรภาพค่าเงินในบางช่วงเวลาที่มีเงินทุนไหลเข้าอย่างเฉียบพลัน
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ของ ธปท. ยังย้ำว่า “ธุรกรรมของ ธปท. ในตลาดเงินตราต่างประเทศ มิได้มุ่งหวังที่จะบิดเบือนค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้ากับคู่ค้าของไทย เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปได้ทั้ง 2 ทิศทาง ทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า ไม่ได้ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง”
โดยเมื่อวานนี้บทวิเคราะห์ของ UBS ได้ชี้ว่า ไทยและไต้หวันอาจจะถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จับตาว่าเป็นประเทศที่มีการแทรกแซงค่าเงิน เนื่องจากหลายๆ เงื่อนไขตรงกับกระทรวงการคลังสหรัฐตั้งไว้ เช่น การเกินดุลการค้าเกิน 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐมา 4 ไตรมาสติดกัน ฯลฯ
นอกจากนี้ในบทวิเคราะห์จาก UBS และ Goldman Sachs คาดว่าจะไม่มีประเทศไหนที่โดนสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงินในรายงานที่จะออกมาในเร็วๆ นี้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad