ไทยถกสวีเดนดึงลงทุน EEC ขอช่วยหนุน“ข้าว-ผัก-ผลไม้-ยาง” พร้อมชวนดูการผลิตกะทิ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ไทยถกสวีเดนดึงลงทุน EEC ขอช่วยหนุน“ข้าว-ผัก-ผลไม้-ยาง” พร้อมชวนดูการผลิตกะทิ

img

“สรรเสริญ”ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำประทรวงพาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย เชิญชวนนักลงทุนสวีเดนเข้ามาลงทุนใน EEC พร้อมขอช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตรของไทย ทั้งข้าว ผัก ผลไม้ และยางพารา เข้าสู่ตลาด ชวนร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งแบบปกติและออนไลน์ และขอให้มาร่วมตรวจสอบการเก็บมะพร้าวทำกะทิ 
         
นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา นายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยได้ใช้โอกาสนี้หารือกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยได้เชิญนักลงทุนจากสวีเดนเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในด้านที่สวีเดนมีความเชี่ยวชาญ และขอให้สวีเดนช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตรของไทย เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ยางพาราคุณภาพสูง เข้าสู่ตลาดสวีเดนและกลุ่มนอร์ดิก รวมทั้งขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของไทยด้วย

ทั้งนี้ ไทยยังได้เชิญชวนภาคเอกชนสวีเดนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ ผ่านกิจกรรม Online Business Matching และการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบปกติและแบบ Virtual Exhibition ในสินค้าอาหารและไลฟ์สไตล์
         
ส่วนทางสวีเดนแจ้งว่า พร้อมให้การสนับสนุนการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างสองภูมิภาค และขอให้ไทยพิจารณาเปิดให้นักธุรกิจสวีเดนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้โดยเร็ว

สำหรับประเด็นลิงเก็บมะพร้าว ได้ใช้โอกาสนี้ให้ข้อเท็จจริงเรื่องอุตสาหกรรมสินค้ากะทิของไทยว่ามีระบบการตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบได้ และเชิญผู้แทนทูตสวีเดนเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการเก็บเกี่ยวมะพร้าวเชิงอุตสาหกรรม และระบบตรวจสอบย้อนกลับของผู้ผลิตและส่งออกของไทย

สวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับ 40 ของไทย โดยในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 1,089.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.32% การส่งออกมีมูลค่า 436.64 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้เเก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 652.79 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้เเก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad