สำลักเงียบ (Silent Aspirate) – ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ The Senizens - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สำลักเงียบ (Silent Aspirate) – ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ The Senizens


สำลักเงียบ (Silent Aspirate)

อาการกินแล้วสำลักนั้น บุคคลทั่วไปสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย แต่เมื่อพูดถึงสำลักเงียบนั้น หลายคนอาจไม่รู้จัก เนื่องจากไม่แสดงอาการใดๆ และจะปรากฏความผิดปกติให้เห็น ก็ต่อเมื่อเกิดอาการรุนแรงและเข้าโรงพยาบาลแล้ว อันตรายของการสำลักเงียบนั้น นำไปสู่ภาวะ ปอดอักเสบ (Aspiration pneumonia) ที่นำไปสู่อันตรายถึงแก่ชีวิต
การสำลักเงียบนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากความผิดปกติของการตรวจจับจากปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย (reflexes) โดยมากนั้นเกิดในผู้ที่มีการรับสัมผัสในช่องปากผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถตรวจจับได้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดลงไปในทางเดินหายใจ จึงทำให้ไม่มีอาการไอขับออกมา และถ้าจะให้ระบุได้แม่นยำ จำเป็นต้องได้รับประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการตรวจโดยการส่องกล้องจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
อีกหนึ่งการสังเกตที่ลดความเสี่ยงการสำลัก และการสำลักเงียบได้บ้างนั้น ลองเช็คกันดูค่ะว่า เสียงก่อน-หลังกลืน ยังเหมือนเดิม มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หากเสียงไม่เหมือนเดิม ให้กระแอม ไอ แล้วกลืนซ้ำอีกครั้ง
อาการที่สังเกตได้ว่าเกิดภาวะปอดอักเสบ
  1. มีไข้สูง
  2. ไอ มีเสมหะ
*ร่วมกับ
  1. หายใจลำบาก
  2. เจ็บแน่นหน้าอก
  3. คลื่นไส้ อาเจียน
  4. ซึมลง
เมื่อพบสัญญาณเหล่านี้ ให้หยุดป้อนทางปาก และพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง ทั้งนี้ภาวะปอดอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุที่เรามองไม่เห็นนั่น คือ อาการสำลักเงียบ หากแพทย์วินิจฉัยว่าผู้สูงอายุของท่าน มีภาวะกลืนลำบาก และท่านใดที่ป้อนอาหารให้ผู้สูงอายุของท่าน แล้วไม่พบอาการไอหรือสำลักนั้น ขอให้ตระหนักถึงอาการสำลักเงียบ ที่เป็นภัยร้ายย่องเข้ามาแบบเงียบๆ ที่ทางทีมแพทย์และผู้บำบัดให้ความสำคัญและเป็นห่วงยิ่งนัก
หมายเหตุ : ความแตกต่าง ไอ vs สำลัก
การสำลัก คือ การที่มีสิ่งแปลกปลอม อาหาร น้ำลาย หลุดไปยังทางเดินหายใจ อาการสำลัก จะมีอาการไอขับ ร่วมกับการมีน้ำมูกไหลออกจมูก หายใจเหนื่อย แสบร้อนบริเวณจมูก หน้าอก และมีการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณชีพ (อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ค่าออกซิเจนในเลือดลดลง)
บทความโดย นางสาวกันยภัทร สังรวม นักกิจกรรมบำบัด ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย (The Senizens)
กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ (Focus Group & Brain Gym for Senior)
เหมาะสำหรับ
  • ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
  • ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
  • ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม
ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น. โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน ราคา 800 บาทต่อครั้ง
สนใจติดต่อ
Tel : 084 264 2646
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad