“จุรินทร์”ถกเกาหลีใต้ซื้อเกษตร-อาหารไทย พร้อมขอเพิ่มสินค้าขายบนแพลตฟอร์มชื่อดัง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”ถกเกาหลีใต้ซื้อเกษตร-อาหารไทย พร้อมขอเพิ่มสินค้าขายบนแพลตฟอร์มชื่อดัง

img

“จุรินทร์”หารือรัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ ขอให้นำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยเพิ่ม ทั้งน้ำตาล ยางพารา มะม่วง มังคุด ไก่แปรรูป และกุ้งแปรรูป พร้อมช่วยให้สินค้าไทยขยายเข้าสู่ช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มชื่อดังของเกาหลีเพิ่มขึ้น เผยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องผลักดันลงนามความตกลงอาร์เซ็ปปลายปีนี้ หวังช่วยสร้างความเชื่อมั่นและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกล กับนางยู มยองฮี รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ ว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าของโลกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน โดยไทยได้ใช้โอกาสนี้ ขอให้เกาหลีใต้ช่วยโปรโมตสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก และสนับสนุนให้นำเข้าสินค้าคุณภาพดีจากไทยเพิ่มขึ้น เช่น น้ำตาล ยางพารา มะม่วง มังคุด ไก่แปรรูป และกุ้งแปรรูป รวมถึงขยายช่องทางการค้าผ่านระบบออนไลน์ให้กับสินค้าของไทยบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ของเกาหลี ทั้ง Coupang (คูปัง) Naver (เนเวอร์) และ Wemakeprice (วีเมคไพร้ส์) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ตที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้
         
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะผลักดันการลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ภายในปีนี้ ตามที่ผู้นำได้ตั้งเป้าไว้ และให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อขับเคลื่อนการค้าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาค ตลอดจนรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
        
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังได้ขอให้ไทยสนับสนุนการสมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งนางยูเป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งด้วยตนเอง โดยถือว่าเป็นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติโดดเด่น เนื่องจากเป็นสตรีที่มีบทบาทบนเวทีการค้าโลก และมีประสบการณ์ด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศมายาวนาน และขณะนี้ WTO ต้องการผู้นำที่สามารถเดินหน้าปฏิรูปองค์กร สร้างความเชื่อมั่นในระบบการค้าพหุภาคี รวมทั้งผลักดันการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นสำคัญ เช่น การจัดทำความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม ไทยยังอยู่ระหว่างการรับฟังวิสัยทัศน์ของผู้ลงสมัครทุกคนก่อนการลงมติ ซึ่งจะทราบผลการสมัครในเดือนพ.ย.2563

ในปี 2562 เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทย การค้ารวมระหว่างกันมีมูลค่า 418,858.98 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ มูลค่า 146,628.95 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น น้ำตาลทราย เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และแผงวงจรไฟฟ้า และไทยนำเข้าจากเกาหลีใต้ มูลค่า 272,230.03 ล้านบาท สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 การค้าระว่างไทยกับเกาหลีใต้มีมูลค่า 211,955.91 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ มูลค่า 76,578.17 ล้านบาท และไทยนำเข้าจากเกาหลีใต้ มูลค่า 135,377.74 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad