TK โชว์สถานะการเงินแกร่งควัก 800 ล้านบาท ชำระคืนหุ้นกู้ พร้อมขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์เหมาะสม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2563

TK โชว์สถานะการเงินแกร่งควัก 800 ล้านบาท ชำระคืนหุ้นกู้ พร้อมขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์เหมาะสม


บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK การเงินเข้มแข็ง ล่าสุดควักเงินสดมูลค่า 800 ล้านบาท ชำระคืนหุ้นกู้อายุ 3 ปี ตามกำหนด ผู้ถือหุ้นกู้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย 2.56% ปัจจุบันยังมีเงินสดเหลือเกิน 1,000 ล้านบาท โชว์ D/E ต่ำเพียง 0.4 เท่า เดินหน้าใช้มาตรฐานเข้มงวดการปล่อยกู้ คัดกรองผู้กู้ที่มีศักยภาพ และคงแผนตั้งสำรองสูง รอรับมือเศรษฐกิจฟื้นพร้อมขยายตัวอย่างรวดเร็ว พบแนวโน้มธุรกิจรถจักรยานยนต์มือสองกลับมาสดใส ราคาถูกกว่ารถมือหนึ่ง ส่งผลให้ดอกเบี้ย-ค่างวดต่ำ ปล่อยกู้ง่ายกว่า ถือเป็นโอกาสในวิกฤต อันเป็นผลมาจากสภาวะการขาดตลาดของรถใหม่ ส่งผลต่อลูกค้าที่ผ่อนรถจักรยานยนต์ของบริษัทมีพฤติกรรมในการผ่อนชำระดีขึ้น เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการเช่าซื้อทุกแห่งเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ ส่งผลให้คุณภาพพอร์ตลูกหนี้ของ TK ดีขึ้นอย่างมีนัยยะ โดยบริษัทได้เล็งเห็นโอกาสหันมาเน้นการปรับสภาพรถเพื่อนำออกมาจำหน่าย/จัดผ่อนเพื่อรองรับตลาดในส่วนนี้มากขึ้น ด้านแผนขยายตลาดต่างประเทศในเมียนมาเดินหน้าลุยปิดดีลซื้อกิจการให้จบภายในปีนี้

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย เปิดเผยว่า TK ยังมีสถานะทางการเงินที่เข้มแข็งโดย ในไตรมาสที่ 2/2563 มีกระแสเงินสด 1,200 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้มีการชำระหุ้นกู้อายุ 3 ปี ที่ออกไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มูลค่า 800 ล้านบาท พร้อมจ่ายดอกเบี้ยให้ผู้ถือหุ้นกู้ 2.56% ตามกำหนด ทั้งนี้ ที่ผ่านมา TK ชำระหุ้นกู้ตรงตามกำหนดมาโดยตลอด สืบเนื่องจากการบริหารจัดการการเงินอย่างรัดกุม ปัจจุบัน TK มีหนี้สินต่อทุน (D/E) ระดับต่ำเพียง 0.4 เท่า อีกทั้งยังมีเงินสดเกิน 1,000 ล้านบาท ณ ปัจจุบัน และยังรักษาระดับ Coverage Ratio หรือค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ ในไตรมาส 2 อยู่ที่ 116% โดย TK เลือกที่จะตั้งสำรองไว้ 765 ล้านบาท คิดเป็น 11.5% ของยอดหนี้ทั้งหมด โดยเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์ในการตั้งสำรองตามข้อผ่อนปรนการจัดชั้นลูกหนี้ตามแนวปฏิบัติทางการบัญชีที่ออกโดยสภาวิชาชีพบัญชี เนื่องจากมองว่าการตั้งสำรองตามเกณฑ์ปกติจะเป็นการวางแผนรองรับที่ดีกว่าต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไป
ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงกลยุทธ์การตั้งสำรองไว้สูง ประกอบกับคงความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ กลุ่มลูกค้าเกษตรกร พนักงานโรงแรมและพนักงานโรงงาน จัดเป็นกลุ่มลูกค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และภัยแล้งค่อนข้างมาก ซึ่งจะทำให้ TK สามารถบริหารจัดการธุรกิจภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวไปได้ แม้จะมีการแพร่ระบาดระลอก 2 จนนำไปสู่การล็อคดาวน์อีกครั้ง ด้วย TK ประกอบธุรกิจมายาวนาน 48 ปี การผ่านวิกฤตในแต่ช่วง อาทิ ต้มยำกุ้ง น้ำท่วมใหญ่ ทำให้มีประสบการณ์และแนวทางการในการรับมือกับสภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี และเมื่อเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว TK ก็พร้อมขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะความพร้อมด้านทีมงานที่มีความเชียวชาญ ระบบ IT และเงินสด

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่าตลาดรถมือสอง โดยเฉพาะตลาดรถจักรยานยนต์มือสองมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงล็อกดาวน์ทำให้การผลิตรถหยุดชะงัก รถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นโดยเฉพาะรุ่นยอดนิยมเริ่มขาดตลาด ประกอบกับการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่เริ่มเข้มงวดขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อรถจักรยานยนต์มือสองทดแทน เนื่องจากได้รถตรงรุ่นตามความต้องการในราคาที่ย่อมเยา ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยและค่างวดลดลงตามราคาไปด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลดีต่อ TK ให้สามารถหันมาเน้นการปรับสภาพรถเพื่อนำออกมาจำหน่าย/จัดผ่อนเพื่อรองรับตลาดในส่วนนี้มากขึ้น
ทั้งนี้ ในส่วนแผนเข้าซื้อกิจการ Myanmar Finance International Limited (MFIL) ในประเทศเมียนมา กำลังดำเนินการ แต่เนื่องจากมีสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การเจรจาต่าง ๆ ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พยายามจะเจรจาปิดดีลให้แล้วเสร็จและคาดว่าน่าจะสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีภายในปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า จากความล่าช้าดังกล่าว นับเป็นผลดีต่อ TK โดยเฉพาะเป็นโอกาสให้มีการเจรจาทบทวนราคาซื้อขายใหม่เนื่องจากวิกฤตที่ผ่านมาส่งผลให้มูลค่าของกิจการแปรผันไปตามสถานการณ์ โดยภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต รวมถึงทำให้สัดส่วนลูกหนี้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนลูกหนี้ต่างประเทศและในประเทศอยู่ที่ราว 22 : 78 จะเพิ่มเป็น 35 : 65 โดยจะมีสาขาในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 16 สาขา เป็น 31 สาขา ใน 3 ประเทศคือ กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา TK จะยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศตามกลยุทธ์ ด้วยการมองหาโอกาสในต่างประเทศและจะดำเนินการทันทีเมื่อสามารถเดินทางไปดูธุรกิจต่าง ๆ ในต่างประเทศได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad