คืนชีวิตให้เศษเสี้ยวในความทรงจำ ผ่านผลงานอาร์ต UNWASTED MEMORIES ประติมากรรมจากเศษวัสดุในโครงการภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2563

คืนชีวิตให้เศษเสี้ยวในความทรงจำ ผ่านผลงานอาร์ต UNWASTED MEMORIES ประติมากรรมจากเศษวัสดุในโครงการภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร



กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ระดับคุณภาพ เปิดตัวงานศิลปะชิ้นที่ห้า ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของตึกภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร ภายใต้ชื่อ UNWASTED MEMORIES หรือ การคืนชีวิตใหม่อีกครั้ง ตั้งแต่วันนี้ถึงมกราคม 2564

แนวคิดของ UNWASTED MEMORIES เกิดจากการที่เดิมทีพื้นที่ของโครงการภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร เป็นเพียงโกดังเก่า ที่ได้ถูกปรับเปลี่ยนการใช้งานในตัวอาคาร คงโครงสร้างอาคารและพื้นที่สีเขียวโดยรอบ จนกลายเป็นอาคารสำนักงานที่มีความร่วมสมัยใจกลางเมืองย่านสาทร เพื่อตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์สำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ที่อยู่ไม่ติดที่และต้องการความคิดสร้างสรรค์
ผลงาน UNWASTED MEMORIES ได้สองศิลปินอย่าง วีร์ วีรพร และ โชกุน เสฏฐวุฒิ ที่ได้รับโจทย์ให้นำเศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว กลับมาทำให้มีคุณค่าทางศิลปะอีกครั้ง โดยสองศิลปินได้เลือกแผ่นซีดี ซึ่งในอดีตถือเป็นสื่อบันทึกข้อมูลที่เคยเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายและพกพาได้ง่ายกว่ามาแทนที่ ทำให้แผ่นซีดีค่อยๆ ถูกลืมเลือน สองศิลปินจึงได้นำแผ่นซีดีมาใช้เป็นวัสดุหลักในการสร้างผลงานในครั้งนี้ เพื่อคืนชีวิตและสร้างคุณค่าให้กับแผ่นซีดีอีกครั้ง
คืนชีวิตให้เศษเสี้ยวในความทรงจำ ผ่านผลงานอาร์ต UNWASTED MEMORIES ประติมากรรมจากเศษวัสดุในโครงการภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร
วีร์ วีรพร กล่าวถึงผลงานชิ้นนี้ว่า “ในการออกแบบป้ายสาทรครั้งที่ 5 ซึ่งครบรอบ 1 ปีพอดีนับจากผลงานชิ้นแรก ผมอยากลองกลับมาสร้างงานที่เน้นคุณสมบัติของวัสดุและโครงสร้างตัวอักษรจากพิกเซล การได้ร่วมงานกับคุณโชกุนทำให้การทำสิ่งที่มีอยู่ในหัวออกมาเป็นของจริงง่ายขึ้นเพราะเขามีความเชี่ยวชาญตรงนี้ ซึ่งเราไม่ได้ซื้อแผ่นซีดีเลย เพราะเป็นของที่ได้มาจากกลุ่มเพื่อนที่เคยมีเก็บไว้ ในความหลากหลายของแผ่นที่ได้รับมา ทำให้แต่ละชิ้นมีคุณสมบัติการสะท้อนแสดงที่ต่างกัน เกิดเป็นแสงสีสะท้อนกับแดดที่เปลี่ยนไปตลอดช่วงวัน ซึ่งดูดีกว่าที่คิดไว้มาก"
การออกแบบได้เน้นการสร้างลวดลาย เพื่อเล่นกับแสงและเงาที่สะท้อน บริเวณด้านหน้าของโครงการ โดยนำเอาวัสดุแผ่นซีดีเก่ามาจัดวางลงบนโครงสร้างเหล็ก เมื่อถูกแสงตกกระทบจากทิศทางต่างๆ จะเกิดเป็นแสงสะท้อน และให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันตามช่วงเวลาอย่างมีเอกลักษณ์ ในส่วนตัวอักษรคำว่า “สาทร” เป็นการนำแผ่นซีดีมาจัดวางแบบสุ่มทิศทาง เพื่อให้สามารถมองเห็นได้จากหลากหลายมุม และจะปรากฏคำที่ชัดเจนขึ้น เมื่ออยู่ในสภาพแสงที่เหมาะสม ทั้งในตอนกลางวันและกลางคืน
"ชิ้นงานนี้ถึงแม้ว่าจะผ่านการออกแบบที่ทุกอย่างถูกคำนวณมาด้วยคอมพิวเตอร์ก็จริง แต่ผลลัพธ์ของความสวยงามบางครั้งก็ยากที่จะคาดเดาได้ เช่น สภาพอากาศ สีของท้องฟ้าในแต่ละวัน แม้กระทั่งคนหรือรถที่วิ่งผ่าน มุมที่เรามอง สีของวัตถุที่เปลี่ยนไปตามอายุ จะเป็นตัวกำกับรูปลักษณ์ของชิ้นงาน เพื่อสะท้อนความสวยงามที่แท้จริงของมันออกมาให้เราเห็นในแบบฉบับที่แม้แต่คอมพิวเตอร์เองก็ไม่สามารถที่จะบอกเราได้” เสฏฐวุฒิ ลีนาวงศ์ กล่าวเสริม
สามารถรับชมและดื่มด่ำกับผลงานชิ้นที่ห้า “UNWASTED MEMORIES” ผลงานที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ เพื่อสะท้อนเรื่องราวในความทรงจำผ่านแผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้วให้กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ณ ตึกภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2564 หรือแชร์และติดตามรับชมผลงานเพิ่มเติมได้ที่แฮชแทก #BhirajAtSathonArt

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad