เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี มาเป็น “ผู้ให้” ร่วมบริจาคโลหิตสู้วิกฤตเลือดขาดแคลน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี มาเป็น “ผู้ให้” ร่วมบริจาคโลหิตสู้วิกฤตเลือดขาดแคลน


 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี

มาเป็น “ผู้ให้” ร่วมบริจาคโลหิตสู้วิกฤตเลือดขาดแคลน

 

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เดินหน้าให้ความสำคัญการเป็นสื่อกลางในการจัดหาโลหิตเพื่อนำไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เพื่อเพิ่มจำนวนโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย และแก้วิกฤตเลือดไม่เพียงพอมาตลอดตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 16 ปี ที่ได้ร่วมกับ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ปีละ 4 ครั้ง เพื่อร่วมสนับสนุนให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย บรรลุเป้าหมายในการรับบริจาคโลหิตให้ได้ 730,000 ยูนิตต่อปี ในครั้งนี้เชิญชวนจิตอาสาทั้ง ผู้บริหาร พนักงานในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมบริจาคโลหิตประจำปี 2563 ครั้งที่  ในวันที่16 ตุลาคม 2563  ตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. ณ ห้อง M Passion ชั้น 14 อาคารอเวนิว เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน                                               

 

           คุณสมบัติของผู้บริจาคโลหิต...เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว, อายุ 18-60 ปี, น้ำหนักตั้งแต่ 45 กิโลกรัมขึ้นไป, ไม่อยู่ในระหว่างรับประทานยาปฏิชีวนะ ยาป้องกันเลือดแข็งตัว ฮอร์โมนเพศ, ไม่มีประวัติเป็นโรคมาลาเรียในระยะเวลา 3 ปี, ไม่ได้รับการถอนฟันหรือขูดหินปูน ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนบริจาคเลือด ไม่มีบาดแผลสดหรือแผลติดเชื้อใด ๆ ตามร่างกาย, ผู้หญิงที่ไม่อยู่ในระยะตั้งครรภ์หรือ  ให้นมบุตร



 

           การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนบริจาคโลหิต...นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในคืนก่อนวันที่จะบริจาคโลหิตอย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไป, สุขภาพต้องแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่เป็นไข้หวัด หรืออยู่ระหว่างรับประทานยาปฏิชีวนะใด ๆ, งดรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงอย่างน้อย 6 ชั่วโมง, งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย   24 ชั่วโมง, งดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกโลหิตได้ดี, ไม่ควรเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายที่ต้องเสียเหงื่อมาก ก่อนบริจาคโลหิต 1 วัน และผู้บริจาคโลหิตได้ดื่มน้ำก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที ประมาณ 3-4 แก้ว ซึ่งเท่ากับปริมาณโลหิตที่เสียไปในการบริจาค

 

           การบริจาคโลหิตถือเป็นการทำความดีที่เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น และยัง ส่งผลดีต่อร่างกายซึ่งเป็นการกระตุ้นร่างกายให้สร้างเม็ดเลือดแดงขึ้นมาใหม่ (เม็ดเลือดแดงมีอายุประมาณ 120 วัน)ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น มีผลให้สุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น สำหรับผู้หญิงสามารถบริจาคได้ทุ 6 เดือน ส่วนผู้ชายบริจาคได้ทุก 3 เดือน

 

ข้อดีของการบริจาคโลหิตนั้นมีมากกว่าที่ทุกคนคิด ไม่เพียงช่วยต่อลมหายใจของผู้ป่วยแล้ว ผู้บริจาคยังได้รับสิทธิพิเศษ ดังนี้

 

- บริจาคโลหิต 7 ครั้งขึ้นไป เมื่อเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย จะเสียค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งเดียวของค่ารักษาพยาบาล และยังได้อยู่ห้องพิเศษ

- บริจาคโลหิต 24 ครั้งขึ้นไป จะได้รับการยกเว้นค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ และหากต้องอยู่ห้องพิเศษผ่าตัดคลอดบุตร จะเสียค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งเดียวของค่ารักษาพยาบาล

- บริจาคโลหิตครบ 100 ครั้ง จะได้เข็มเชิดชูเกียรติจากสภากาชาดไทย และเมื่อเสียชีวิตญาติจะสามารถนำเอกสารการบริจาคเลือดไปขอพระราชทานเพลิงศพได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad