ซีรีย์ RBSO 2020 Classical Concert ครั้งที่ 4 รายการ “The Sophistication of Three Geniuses” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ซีรีย์ RBSO 2020 Classical Concert ครั้งที่ 4 รายการ “The Sophistication of Three Geniuses”

 


ซีรีย์ RBSO 2020 Classical Concert ครั้งที่ 4

รายการ The Sophistication of Three Geniuses

นำเสนอสามบทเพลงมาสเตอร์พีชยุคโรแมนติคและอิมเพรสชั่นนิส

บรรเลงโดยวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO)

พฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคมนี้ ทุ่มครึ่ง ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 

มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยความสนับสนุนของบี.กริมบีดีเอมเอสเมืองไทยประกันภัย, มูลนิธิเอสซีจี และโรงแรมเมนดาริน โอเรียนตัล  ขอเชิญชมคอนเสิร์ตซีรีย์ RBSO 2020 Classical Concert  ครั้งที่ 4 รายการ The Sophistication of Three Geniuses” บรรเลงโดยวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า นำเสนอสามบทเพลงมาสเตอร์พีชยุคโรแมนติคและอิมเพรสชั่นนิสอำนวยเพลงโดย Michel Tilkin ผู้อำนวยเพลงชาวเบลเยี่ยม และผู้อำนวยการด้านดนตรีขอวง RBSO กำหนดแสดงวันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 19.30 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่ง

ประเทศไทย

            รายการเริ่มด้วย Siegfried Idyll  ผลงานประเภทเชมเบอร์ของริชาร์ด วากเนอร์ คีตกวีเอกชาวเยอรมันยุคโรแมนติค  ดนตรีบรรเลงอย่างเชื่องช้า ท่วงทำนองไพเราะอ่อนหวานตลอดเพลง เปรียบเสมือนงานศิลปะที่พรรณนาความรู้สึกต่างๆ ผ่านท่วงทำนองเนื้อหาดนตรี แสดงให้ประจักษ์ถึงความสามารถในการถ่ายทอดสิ่งต่างๆให้ผู้ฟังได้จินตนาการ  เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ แสดงความรัก ความรู้สึกอันดื่มด่ำที่มีให้กับภรรยา  วากเนอร์ได้นำทำนองเพลงกล่อมเด็กของเยอรมันที่เคยได้ยินในวันส่งท้ายปีเก่า และจดบันทึกไว้มาดัดแปลงและนำเสนออย่างไพเราะด้วยการบรรเลงจากปี่โอโบ  งานชิ้นนี้เขาได้นำมาบรรเลงโดยวงเชมเบอร์ขนาดเล็กเป็นครั้งแรกที่บ้านในช่วงเช้ามืดของวันคริสต์มาส เพื่อมอบให้เป็นของขวัญวันเกิดของภรรยา โดยเขาเป็นผู้อำนวยเพลง  พร้อมกับนำชื่อเล่นและชื่อสกุลของลูกชายที่เพิ่งคลอดมาตั้งเป็นชื่อบทเพลง       

บทเพลง Le Toimbeau de Couperin ผลงานของโมริส ราเวล คีตกวีชาวฝรั่งเศสยุคอิมเพรสชั่นนิสประพันธ์ในแบบเพลงชุด (suite) โดยได้รับอิทธิพลในการประพันธ์จากบทเพลงชุดสำหรับคีย์บอร์ดในยุคบาโรก  โครงสร้างของดนตรีและเสียงประสานเป็นการผสมผสานแนวการประพันธ์ตามกระแสคลาสสิกยุคใหม่ (Neo Classicism)  โดยนำไวยากรณ์ รูปแบบความคิดทางดนตรีที่มีแบบแผนของยุคคลาสสิกมาประยุกต์ใช้ ทั้งมีการเติมสีสันให้ฉูดฉาดมากขึ้นด้วยเทคนิคการประพันธ์ตามวิถีของคีตกวีในยุคศตวรรษที่20 เปี่ยมไปด้วยสีสัน อันเป็นเอกลักษณ์พิเศษของราเวลที่สร้างสรรค์ได้อย่างยอดเยี่ยม  ราเวลประพันธ์บทเพลงชุดนี้เพื่ออุทิศให้กับเพื่อนของเขาที่เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ และเสียชีวิต  แม้ว่างานชุดนี้จะเสมือนเป็นการแสดงความโศกเศร้าเสียใจจากการสูญเสียมากมาย   แต่ดนตรีทั้ง 4 ท่อน  กลับสะท้อนความงดงามและความสง่างาม ซึ่งตรงข้ามกับความโหดร้ายของสงคราม   

ราเวลเชื่อว่า ความงดงามเป็นคุณค่าอันนิรันดร์ที่มนุษย์ต้องการจะรักษาไว้ตลอดไป  ดังที่เขาบันทึกไว้ในต้นฉบับงานชิ้นนี้ว่า  "ความตายนั้นเศร้าพอแล้ว"

   ชื่อ Toimbeau  เป็นภาษาดนตรีของศตวรรษที่17  หมายถึงบทเพลงที่อุทิศให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งส่วนCouperin มาจากชื่อคีตกวีชาวฝรั่งเศสยุคบาโรกผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งราเวลให้การยกย่องอย่างมาก 

รายการจบด้วยซิมโฟนีหมายเลข 2 องฟรานส์ ชูเบิร์ต คีตกวีชาวออสเตรียยุคโรแมนติดตอนปลาย ดนตรีเริ่มอย่างยิ่งใหญ่ในจังหวะช้า น่าเกรงขาม บรรเลงโต้ตอบไปมาอย่างรวดเร็วระหว่างกลุ่มเครื่องลมไม้ เครื่องเคาะจังหวะ และกลุ่มเครื่องสายที่โดดเด่นน่าตื่นตาตื่นใจ สลับกับท่วงทำนองอันอ่อนหวาน เขาได้แรงบันดาลใจจากบทโหมโรงดนตรีสำหรับบัลเลย์ของเบโธเฟน  ท่อนที่สองมีการดัดแปลงทำนองหลักเป็นแวริเอชั่นต่างๆ บรรเลงโดยกลุ่มเครื่องสายและกลุ่มเครื่องลมไม้ ทำนองสวยงาม มีสีสัน  ท่อนที่สามมีชีวิตชีวาเหมือนเพลงเต้นรำพื้นเมืองฝรั่งเศส  จบท่อนสุดท้ายในจังหวะเพลงเต้นรำแบบกาล็อป การเต้นรำบอลรูมซึ่งได้รับความนิยมมากในศตวรรษที่ 18 จบลงด้วยดนตรีบรรเลงอย่างรวดเร็ว เปี่ยมไปด้วยพลัง

บัตรราคา 500 บาท

ลด 50% สำหรับนักเรียน/นักศึกษา และผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

จองบัตรได้ที่ ThaiTicketmajor โทร. 02 262 3456 หรือ www.thaiticketmajor.com

สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานมูลนิธิ RBSOโทร.02 255 6617-8 / 02 255 9191-2

Email: rbsof@bangkoksymphony.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad