ส่งออก “หอมมะลิไทย” 11 เดือนพุ่ง 1.29 ล้านตัน สมศักดิ์ศรีแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ส่งออก “หอมมะลิไทย” 11 เดือนพุ่ง 1.29 ล้านตัน สมศักดิ์ศรีแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก


img

ส่งออก “หอมมะลิไทย” 11 เดือนพุ่ง 1.29 ล้านตัน สมศักดิ์ศรีแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก

กรมการค้าต่างประเทศเผยยอดการส่งออก “ข้าวหอมมะลิไทย” ช่วง 11 เดือน ปริมาณ 1.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.57% สมศักดิ์ศรีการเป็นแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 63 โดยตลาดหลัก ทั้งสหรัฐฯ แคนาดา สิงคโปร์และฮ่องกงเติบโตเพิ่มขึ้น ระบุยังมีข่าวดีส่งออกข้าวไปแคนาดาทำสถิติใหม่เกิน 1 แสนตัน หลังจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขาย
         
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวหอมมะลิไทยช่วง 11 เดือนของปี 2563 (ม.ค.-พ.ย.) มีปริมาณ 1.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.57% ถือว่ายังรักษาระดับการส่งออกได้ดี แม้ข้าวไทยจะมีราคาสูงกว่าคู่แข่ง และปัจจุบันยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ข้าวหอมมะลิไทยก็ยังเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ โดยตลาดส่งออกสำคัญ 4 ตลาดหลัก ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกรวมกว่า 50% ของการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยทั้งหมด ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา สิงคโปร์ และฮ่องกง ยังส่งออกได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 10.46% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 4.69% แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของข้าวหอมมะลิไทยที่ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดข้าวพรีเมี่ยมที่มีกำลังซื้อสูง
         
“ถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานของข้าวหอมมะลิไทยให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลกได้เป็นอย่างดี หลังจากที่ข้าวหอมมะลิไทย คว้าแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2563 ทำให้ข้าวหอมมะลิไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งกรมฯ  ในฐานะหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในตลาดต่างประเทศจะใช้โอกาสนี้ เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวไทย ทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัย และคุณประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลกต่อไป”
         

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายกีรติกล่าวว่า ยังมีข่าวดีสำหรับข้าวไทยอีกข่าวหนึ่ง ก็คือ ในช่วง 11 เดือนของปีนี้ ไทยสามารถส่งออกข้าวไปยังตลาดแคนาดาได้เกิน 100,000 ตันแล้ว ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยทำได้ปริมาณ 108,259 ตัน เพิ่มขึ้น 21.78% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ส่งออกข้าวปริมาณ 88,899 ตัน เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของกรมฯ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโตและนครแวนคูเวอร์ ที่ได้จัดกิจกรรมเชิงรุกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องในหลายช่องทาง ทำให้มีความต้องการซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ เช่น การพบปะหารือกับผู้นำเข้า และผู้กระจายสินค้า เพื่อขยายช่องทางการตลาด การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เมนูอาหารไทยจากร้าน Thai Select โดยเน้นข้าวหอมมะลิไทยและข้าวสีของไทย รวมทั้งสนับสนุนการบริการอาหารจากร้านดังกล่าวส่งตรงถึงผู้บริโภค ผ่านแอปพลิเคชันในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ได้เห็นชอบยุทธศาสตร์ข้าวไทย 5 ปี (ปี 2563–67) ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” ซึ่งเน้นการพัฒนาข้าวไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาด มีเป้าหมาย คือ “ไทยเป็นผู้นำในด้านการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก” และขณะนี้อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad