ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยสถานการณ์การชุมนุมและผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564

ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยสถานการณ์การชุมนุมและผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯ

ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยสถานการณ์การชุมนุมและผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯ

มร.แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้พัฒนาโครงการส่วนมากประสบปัญหากับการระบายยูนิตเหลือขาย โดยเสนอโปรโมชั่นและปรับลดราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างแล้วเสร็จ ในขณะที่โครงการใหม่ที่มีกำหนดเปิดตัวในปี 2563 ถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไป

การลงทุนมีแน้วโน้มที่ชะลอตัวลงจากปัญหาทางการเมืองภายในประเทศและภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัว การชุมนุมที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ส่งผลความไม่แน่นอนต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ซึ่งแทบจะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญต่อตลาด หากเทียบกับเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 โครงการที่เราบริหารส่วนใหญ่มีอัตราการขายลดลงกว่า 50% ขณะที่โครงการในพื้นที่ที่มีการชุมนุมมีจำนวนลูกค้าเข้าชมโครงการลดลงและการนัดหมายถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนชาวไทยสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้วิธีการเฝ้าดูสถานการณ์ พวกเขามักจะรอคอยโอกาสลงทุนในราคาขายที่เหมาะสม และพวกเขารู้อย่างดีว่าตลาดอสังหาฯ ประสบปัญหาและกำลังชะลอตัว ซึ่งนั้นทำให้ผู้พัฒนาโครงการจำเป็นต้องปรับลดลงราคาขายลงและเสนอโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆในโครงการเปิดใหม่และคอนโดมือสอง ดังคำพูดที่ว่า “เมื่อมีการประท้วงบนถนน จงลงทุนในตลาดอสังหาฯ” จากความคิดเห็นของเรา หากนักลงทุนมองเห็นโอกาสการลงทุนในทำเลที่ดีและมีราคาสมเหตุสมผล ควรคว้าโอกาสนั้นไว้เนื่องจากมันอาจไม่กลับมาอีก

ตลาดอสังหาฯ ในปีนี้ ยังคงเป็นปีที่ท้าทาย ผู้พัฒนาโครงการอาจต้องเสนอส่วนลดหรือโปรโมชั่นมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การวางแผนทางการตลาดเพื่อดึงดูดนักลงทุนที่มีเงินเย็นพร้อมลงทุน และกลุ่มผู้ซื้อที่มองหาที่พักอาศัยมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว โดยนักลงทุนมีโอกาสที่ได้รับกำไรจากการขายอสังหาฯ (Capital Gain) ภายใน 1 ถึง 2 ปีนี้

ในขณะที่การเปิดรับนักท่องเที่ยวพิเศษ (Special Tourist Visa) ไม่ได้เปิดให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน แต่รับเพียงแค่นักท่องเที่ยวที่ต้องการอยู่ระยะยาวเท่านั้น อีกทั้งพวกเขาต้องผ่านข้อกำหนดมากมายก่อนจะเข้าประเทศ และเมื่อเดินทางถึงไทย นักท่องเที่ยวทั้งหมดก็ต้องอยู่ในพื้นที่กักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ตรงกับความต้องการของนักลงทุน

มร. ข่าน กล่าวสรุปว่า ถึงแม้ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯจะชะลอตัวในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในปี 2564 เนื่องจากการชุมนุมภายในประเทศมีท่าทีว่าจะคลี่คลาย จากเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป เราจะเข้าสู่ยุคใหม่ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ มาตราการควบคุมตลาดที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความไม่แน่นอนทางการเมือง ส่งผลให้ตลาดมีความสมดุลยิ่งขึ้นระหว่างความอุปสงค์และอุปทาน มูลค่าทรัพย์สินสมเหตุสมผล ในขณะที่การเก็งกำไรในตลาดลดลง อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของตลาดอสังหาฯขึ้นอยู่กับวัคซีนมาตั้งแต่ต้น โดยล่าสุดเราได้รับข่าวดีจากการได้รับวัคซีนโควิด-19 ใกล้ความจริงขึ้นมาทุกที และเมื่อวัคซีนโควิด-19 พร้อม ซึ่งน่าจะประมาณกลางปีนี้ กำลังซื้อภายในประเทศและต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad