มช. หนุนพลังงานสะอาด เปิดตัวรถไฟฟ้ารูปแบบใหม่ มุ่งสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2564

มช. หนุนพลังงานสะอาด เปิดตัวรถไฟฟ้ารูปแบบใหม่ มุ่งสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ


มช. หนุนพลังงานสะอาด เปิดตัวรถไฟฟ้ารูปแบบใหม่


มุ่งสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ


ขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดตัวรถไฟฟ้ารูปแบบใหม่ (CMU Electric Shuttle Car) จำนวน 40 คัน ด้วยคุณสมบัติยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาด ให้บริการครอบคลุมการสัญจรทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 7.00 น. – 22.00 น. ตลอดทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาและบุคลากร ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการสะสมมากกว่า 5,700,000 คน รวมระยะทางที่ให้บริการมากกว่า 5.8 ล้านกิโลเมตร มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,650 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยเป้าหมายการเป็นผู้นำในการสร้างและการจัดการเทคโนโลยีนวัตกรรมสีเขียวที่ยั่งยืน

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ถือเป็นงานที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพเชื่อมโยงการเดินทางที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ให้มีความสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการปริมาณรถบนท้องถนนและการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 


รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ภายใต้การกำกับดูแลโดยศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่    มีการเปลี่ยนแปลงรูปโฉม ปรับรูปแบบเป็นตัวถังจากเดิมที่เป็นแบบเปิดโล่งให้เป็นแบบปิด สามารถนั่งได้สูงสุด 16 ที่นั่ง เปลี่ยนระบบแบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียมไอออนฟอสเฟต ที่มีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เช่น การติดตามตำแหน่งรถและแสดงผลบน CMU Mobile Application แบบ Realtime การนับจำนวนผู้โดยสารด้วยวิธี Image Processing ร่วมกับ AI ภายในมีการติดตั้งจอภาพแสดงเส้นทางเดินรถและงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัย ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ปุ่มกดสัญญาณแจ้งจอด อุปกรณ์ดับเพลิงและอุปกรณ์กู้ชีพฉุกเฉิน ดูแลความสะอาด ปลอดภัย แก่ผู้ใช้บริการ ด้วยการอบโอโซนฆ่าเชื้อภายในห้องโดยสารรถไฟฟ้าทุกคัน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงการเก็บข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ เพื่อนำมาประมวลผลและวางแผนการบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงมุ่งมั่นและส่งเสริมการประหยัดพลังงานควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมพร้อมรองรับแนวโน้มการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ นำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ และแนวความคิดในการเผยแพร่ส่งมอบให้แก่สาธารณะ อันจะเป็นประโยชน์ในการสัญจรระดับชุมชน ตลอดจนเป็นฐานในการต่อยอดเพื่อพัฒนาเมืองและประเทศต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad