กรมปศุสัตว์ย้ำ ไทยปลอดหวัดนกมากว่า 15 ปี แนะทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น ขอเกษตรกรดูแลการผลิต เสริมกำลังป้องกันโรคเข้มข้น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

กรมปศุสัตว์ย้ำ ไทยปลอดหวัดนกมากว่า 15 ปี แนะทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น ขอเกษตรกรดูแลการผลิต เสริมกำลังป้องกันโรคเข้มข้น

 


กรมปศุสัตว์ย้ำ ไทยปลอดหวัดนกมากว่า 15 ปี แนะทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น 

ขอเกษตรกรดูแลการผลิต เสริมกำลังป้องกันโรคเข้มข้น

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต
 อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธ์ใหม่  H5N8  ทั้งในเยอรมนี โปแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ และล่าสุดประเทศรัสเซีย พบการติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในมนุษย์ เป็นครั้งแรกของโลกนั้น  สำหรับประเทศไทยยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว โดยกรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ในการคุมเข้มเฝ้าระวังและป้องกันไข้หวัดนก H5N8  อย่างเข้มงวด มาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมเป็นต้นมา เนื่องจากเชื้อนี้มีฝูงนกป่าเป็นพาหะ ทำให้ไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในเส้นทางการบิน มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ  
“ไทยไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนตั้งแต่ปี 2549 หรือไม่มีโรคนี้ในประเทศไทยนานกว่า 15 ปี และยังคงสถานะประเทศปลอดไข้หวัดนก ตามรายงานของ OIE นับจากปี 2551 จนถึงปัจจุบัน และยังไม่พบการระบาดของ H5N8 จากการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกทุกประเภท ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลในการบริโภคสัตว์ปีก ขอเพียงเน้นย้ำการรับประทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น เพราะเชื้อไม่สามารถติดต่อทางอาหารที่ปรุงสุก และเชื้อจะตายที่อุณหภูมิสูง 70-100 องศา และที่ผ่านมาก็ไม่มีรายงานว่าคนเกิดไข้หวัดนก หรือแม้แต่คิดโรคโควิด-19 จากการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก” นายสัตวแพทย์ สรวิศ กล่าว



อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวย้ำถึงความร่วมมือของแต่ละจังหวัด ในการยกระดับทุกมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้โรคนี้เข้ามาทำลายอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีกของไทยได้ ว่ามีมาตรการสำคัญดังนี้  1.ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฝ้าระวังโรคทั้งเชิงรุกและเชิงรับโดยใช้เครือข่ายการเฝ้าระวังโรคในทุกพื้นที่ และรายงานสถานการณ์สัตว์ปีกป่วยตายทุกวัน ทั้งนี้ขอให้รายงานสัตว์ปีกป่วยตายตามความเป็นจริง หากตรวจพบว่าสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดรางานเป็นเห็จจะดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง  2 เมื่อได้รับแจ้งหรือพบสัตว์ป่วยตายมีลักษณะอาการเหมือนนิยามโรคไข้หวัดนก ต้องเข้า ตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคทันที 

ที่สำคัญขอให้เกษตรกรดูแลการผลิต เสริมกำลังป้องกันโรคเข้มข้น มุ่งเน้นระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ในระดับสูง ตลอดจนประยุกต์ใช้ระบบคอมพาร์ทเม้นต์ ขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ  (OIE) ในฟาร์มของตนเองอย่างเหมาะสม ด้วย 4 หลักการสำคัญ เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยการผลิตสัตว์ปีกปลอดไข้หวัดนก ประกอบด้วย 1.หลักการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ (Common Biosecurity) ที่มีมาตรการป้องกันโรคที่สอดคล้องกันตลอดห่วงโซ่การผลิต 2. การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก (Surveillance) ทั้งภายในระบบคอมพาร์ทเม้นต์และพื้นที่กันชน รัศมี 1 กิโลเมตร รอบฟาร์ม 3. การควบคุมโรค (Control Measure) และ 4.การตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability System)./

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad