ขนบความเชื่อเสริมดวงสไตล์ฮ่องกง รับโชคลาภ เฮง เฮง ตรุษจีน 2564 นี้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ขนบความเชื่อเสริมดวงสไตล์ฮ่องกง รับโชคลาภ เฮง เฮง ตรุษจีน 2564 นี้

 


                                              เครดิตภาพ – การท่องเที่ยวฮ่องกง

ขนบความเชื่อเสริมดวงสไตล์ฮ่องกง รับโชคลาภ เฮง เฮง ตรุษจีน 2564 นี้


เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญแห่งการเฉลิมฉลองของชาวจีนและผู้คนที่มีเชื้อสายจีนทั่วโลก เชื่อกันว่าเป็นเทศกาลมงคลที่จะนำมาซึ่งความสงบสุข ความร่ำรวยเจริญรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรงและความสุขสมหวังในชีวิต แต่เราจะหวังพึ่งโชคชะตาอย่างเดียวคงไม่ได้! ยังมีขนบธรรมเนียมหลายอย่างที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาที่เชื่อว่าทำแล้วจะเสริมสิริมงคลในชีวิต เช่น เดินชมสีสันงานฉลองตรุษจีนที่ Victoria Park และนำกังหันลมหลากสีจากวัดกังหันแชกงหมิวหรือวัดหวังต้าเซียนมาไว้ที่บ้านเพื่อความเจริญรุ่งเรืองตลอดทั้งปี และเพื่อเสริมโชคชะตาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ลองมาฟังเกร็ดความรู้เรื่องธรรมเนียมความเชื่อเหล่านี้จากคนฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นเมนูพิเศษเสริมมงคลไปจนถึงธรรมเนียมการตกแต่งบ้าน การสวมใส่เสื้อผ้า และอื่นๆ เพื่อเปิดรับโชคลาภและความสุขสมหวังตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้

Virginia Chan เจ้าของบริษัทจัดทัวร์ชิมอาหาร “Humid With A Chance Of Fishballs Tours”



เครดิตภาพ – Virginia Chan

“ฉันเติบโตขึ้นมากับธรรมเนียมที่เราได้ทำร่วมกันทุกปี นั่นคือการรับประทานมื้อค่ำแสนพิเศษกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว อีกหนึ่งธรรมเนียมที่ฉันคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็กคือแม่ของฉันจะต้องทำเมนูกุ้งในมื้อพิเศษนี้ด้วย จนกระทั่งฉันย้ายไปฮ่องกงจึงได้เรียนรู้ว่าเหตุผลที่คนกินกุ้งในมื้อค่ำวันตรุษจีน เพราะคำว่า “กุ้ง” ที่ออกเสียงว่า &ฮ่า& ฟังคล้ายกับเสียงหัวเราะ มันจึงเป็นสัญลักษณ์มงคลที่บ่งบอกถึงความสุข

สิ่งหนึ่งที่ฉันเริ่มทำตั้งแต่มาฮ่องกงคือการซื้อเสื้อชั้นในและชุดชั้นในใหม่สำหรับวันแรกของเทศกาลตรุษจีน และควรเป็นสีแดงด้วย ถ้าฉันออกไปข้างนอกกับคุณยายหรือน้าๆ และพวกเขาเห็นต้นดอกบ๊วยหรือดอกเหมยต้นใหญ่ออกดอกบานสะพรั่ง พวกเขาจะให้ฉันวิ่งวนรอบต้นดอกเหมย 3 ครั้งตามเข็มนาฬิกาเพื่อให้ฉันสุขสมหวังในความรักในปีนั้น”


Estella Huang Lung ประธานบริหารมูลนิธิ Children’s Medical 

Foundation



“ทุกๆ ปี เราจะไปเดินเล่นตลาดดอกไม้มงก๊กเพื่อซื้อต้นไผ่และดอกบัวเข็ม (water fairy flowers) เพราะเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงสุขภาพที่แข็งแรง ความมั่งคั่งร่ำรวย และความสามัคคีในครอบครัว นอกจากนี้ยังมีธรรมเนียมที่จะต้องตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟสีแดงเพื่อดึงดูดพลังโชคลาภและสิริมงคลเข้ามาในบ้าน

ฉันเติบโตมาในครอบครัวที่การทำนายดวงชะตาแบบจีนแทบจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติประจำบ้านเรา ฉันเลยมักจะอ่านทำนายดวงล่วงหน้าว่าดวงชะตาครอบครัวเราจะเป็นอย่างไรในปีนักษัตรจีนใหม่ที่กำลังจะมาถึง”


Claire Yates เจ้าของร้านกิฟต์ช็อป “The Lion Rock Press”



“ตรุษจีนเป็นหนึ่งในเทศกาลประจำปีที่ครอบครัวฉันชอบมากๆ และเรามีธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับเทศกาลนี้หลายอย่างเลย โดยเฉพาะธรรมเนียมที่คุณยายฉันมักจะทำ เช่น ไม่กวาดดอกไม้ที่ร่วงจากต้นไม้ และฉันมักจัดแจงประดับตกแต่งกลีบดอกไม้เหล่านั้นด้วยเพราะมันสวยงามมาก สิ่งที่ฉันชอบคือแจกันที่มีกิ่งดอกพุซซี่วิลโล่สีเงินและดอกฟอร์ซิเทียสีเหลืองทองที่เราแขวนประดับไว้ มันช่างดูสวยสง่าอยู่เสมอ และเรายังมีต้นส้มและต้นส้มจี๊ดเล็กๆ น่ารักๆ วางไว้ที่หน้าประตูบ้าน เชื่อกันว่าส้มและส้มจี๊ดจะนำความมั่งคั่งร่ำรวยมาให้ ฉันชอบปอกส้มและตากเปลือกส้มไว้ให้แห้งด้วย ธรรมเนียมต่างๆ เหล่านี้ทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นใจและมั่นคง เหมือนได้สานต่อสายใยความผูกพันแห่งประเพณีอันยาวนานท่ามกลางโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง”

เชฟ Wong Wing-keung, หัวหน้าเชฟอาหารจีนประจำภัตตาคาร Man


 Wah โรงแรม Mandarin Oriental ฮ่องกง





“ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ผมจะทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมในบ้าน รวมทั้งเครื่องครัวทั้งหมด การต้อนรับปีใหม่ด้วยความสะอาดและให้ความรู้สึกสดชื่นเป็นสิ่งสำคัญ ผมจะไม่ตัดผมหรือซื้อรองเท้าในช่วงตรุษจีนเพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายเข้ามาในชีวิตในปีนั้น

ถ้าพูดถึงอาหาร เมนู “โชคดี” รับตรุษจีนสุดคลาสสิกที่ผมขอให้ทีมเชฟเตรียมในวันแรกของเทศกาลตรุษจีนคือบะหมี่ไข่เนื้อปูก้อนและไข่ปู เมนูนี้เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมีสิริมงคล อีกหนึ่งเมนูประจำเทศกาลตรุษจีนของผมก็คือต้มจับฉ่ายกับเต้าหู้หมักแดง ที่มาจากธรรมเนียมประเพณีของชาวพุทธที่เชื่อว่าผักจะชำระล้างร่างกายและจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์


Conny Wong เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเด็ก Pepper & Mint และผู้แต่งซี


รีส์นิทานเด็ก Mini Love Tale




“ตรุษจีนเป็นหนึ่งในเทศกาลวันหยุดที่ฉันชอบ เพราะเป็นโอกาสที่เราจะได้ทบทวนและรู้สึกขอบคุณว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ได้อยู่ร่วมกับคนที่เรารัก ก่อนวันตรุษจีน เรามักจะไปธนาคารเพื่อเอาธนบัตรใบใหม่มาใส่ซองอั่งเปา (Lai See) โดยทั่วไปแล้ว เราจะแจกอั่งเปาให้กับคนในครอบครัว เพื่อน ลูกหลาน และพนักงานในช่วงเทศกาล และเป็นวิธีที่เราจะได้มอบโชคลาภ ความสุข และความร่ำรวยให้กับผู้ที่อายุน้อยกว่า

ในวันแรกของเทศกาลตรุษจีน เรามักจะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีแดงนำโชคหลากหลายเฉด เชื่อกันว่าสีแดงสามารถขับไล่วิญญาณแห่งโชคร้ายได้ ฉันรักฮ่องกงในช่วงตรุษจีนเพราะเมืองนี้จะเต็มไปด้วยสีสันความมีชีวิตชีวาในทุกอณู! นอกจากจะมีการตกแต่งเฉลิมฉลองประจำเทศกาลที่สวยงาม การเชิดสิงโตที่คึกคักสนุกสนาน และตลาดดอกไม้ที่น่ารักสดชื่นที่ทุกคนต่างอวยพรสิ่งดีๆ ให้กันและกัน คุณจะรู้สึกได้ถึงความสุขและพลังงานดีๆ รอบตัวคุณ!


Coco Chan โค้ชที่ปรึกษาด้านจิตวิญญาณ (Soul Coach, Akashic


 Guide & Mentor)




เครดิตภาพ – Coco Chan

ทุกปีก่อนวันตรุษจีน เราจะทำความสะอาดบ้านทุกซอกทุกมุม คัดแยกสิ่งของที่เราไม่ได้ใช้หรือไม่จำเป็นในบ้านและบริจาคให้กับองค์กรการกุศล เราทำความสะอาดบ้านอย่างจริงจังในทุกรายละเอียดเพื่อความสะอาดของข้าวของเครื่องใช้ และยังเป็นการขจัดพลังงานเก่าๆ ในปีที่ผ่านมาออกไป เราแนะนำให้ทำความสะอาดบ้านทุกอย่างให้เสร็จก่อนวันตรุษจีนวันแรก เพราะเชื่อว่าการทำความสะอาดในช่วงตรุษจีนจะนำโชคร้ายมาให้! เราจึงต้องทำความสะอาดให้เสร็จก่อนวันตรุษจีนเพื่อต้อนรับพลังงานดีๆ และสิ่งมงคลในวันขึ้นปีใหม่จีนอย่างเต็มที่และไม่มีอุปสรรคขวางกั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad