“พาณิชย์”เผยการค้าไทย-เมียนมากลับเป็นปกติ คาดส่งออกดีขึ้น หลังสินค้าเป็นที่ต้องการ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เผยการค้าไทย-เมียนมากลับเป็นปกติ คาดส่งออกดีขึ้น หลังสินค้าเป็นที่ต้องการ

img

“พาณิชย์”เผยการค้าไทย-เมียนมากลับเป็นปกติ คาดส่งออกดีขึ้น หลังสินค้าเป็นที่ต้องการ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเกาะติดสถานการณ์การค้าไทย-เมียนมา พบไม่ได้รับผลกระทบ หลังล่าสุดมีการเปิดด่านและระบบการสื่อสารกลับเป็นปกติแล้ว สินค้าสามารถขนส่งผ่านแดนได้ ส่วนการส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้น เหตุสินค้าไทยยังคงเป็นที่ต้องการ ส่วนภาคธุรกิจก็ไม่ได้รับผลกระทบ สามารถทำธุรกิจต่อไปได้
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ติดตามสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศระหว่างไทยกับเมียนมาอย่างใกล้ชิดนั้น กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง ว่าการขนส่งสินค้าข้ามชายแดนได้มีการเปิดการค้าขายเป็นปกติแล้ว หลังจากที่เมียนมาได้ประกาศปิดด่านชายแดนเป็นการชั่วคราว ทำให้การขนส่งสินค้าทำได้เหมือนเดิม รวมทั้งระบบสื่อสารทั้งทางมือถือและอินเทอร์เน็ตขณะนี้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติแล้วเช่นเดียวกัน
         
สำหรับด้านการส่งออก คาดว่าการส่งออกของไทยไปยังเมียนมา จะยังคงทำได้ดี หลังสถานการณ์ดีขึ้น และส่งผลให้ยอดการส่งออกไม่ได้รับผลกระทบในระยะยาว เพราะเมียนมายังคงมีความต้องการสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค และภาคธุรกิจยังคงอนุญาตให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ได้มีประกาศห้ามใดๆ จากกองทัพเมียนมา โดยกรมฯ จะหารือกับภาคเอกชนเพื่อเตรียมแผนรองรับความต้องการสินค้าไทยให้สามารถกระจายไปได้ตามความต้องการในตลาดต่อไป
         
ส่วนสถานการณ์การบริโภคสินค้า พบว่า ประชาชนชาวเมียนมาได้มีการกักตุนสินค้า มีการต่อแถวซื้อสินค้าในตลาดและร้านค้าเป็นคิวยาว โดยเฉพาะอาหาร เนื้อสัตว์ และน้ำดื่ม แต่จากการสำรวจขณะนี้ยังคงมีสินค้าเข้ามาเติมในชั้นสินค้าและในตลาดได้เพียงพอ
         
ทางด้านการเงิน ธนาคารกลางเมียนมาได้ประกาศให้ธนาคารปิดทำการในวันที่ 1 ก.พ.2564 เป็นการชั่วคราว จึงกระทบต่อความต้องการเงินสดในระบบเศรษฐกิจ และส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และตลาดทองในเมียนมา โดยมีประชาชนไปกดเงินจากตู้ ATM เป็นจำนวนมาก และมีการกว้านซื้อทองและเงินดอลล่าร์ในตลาดจนราคาอาจพุ่งสูงขึ้น
         
ปัจจุบัน การค้าระหว่างไทยและเมียนมา ในปี 2563 (ม.ค.-ธ.ค.) มีมูลค่า 197,790 ล้านบาท แบ่งเป็นไทยส่งออกไปยังเมียนมาเป็นมูลค่า 113,940 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่ม น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เหล็กและผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง สบู่ ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ผ้าผืน และรถจักรยานยนต์ และไทยนำเข้าสินค้าจากเมียนมา มีมูลค่า 83,850 ล้านบาท สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ พืชและผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง ผัก ผลไม้ เครื่องจักรไฟฟ้า สัตว์และผลิตภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad