“พาณิชย์”ช่วยเกษตรกร “มะเขือเปราะ” ประสานตลาด ห้างท้องถิ่น เปิดพื้นที่ให้ขาย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”ช่วยเกษตรกร “มะเขือเปราะ” ประสานตลาด ห้างท้องถิ่น เปิดพื้นที่ให้ขาย

img

“พาณิชย์”ช่วยเกษตรกร “มะเขือเปราะ” ประสานตลาด ห้างท้องถิ่น เปิดพื้นที่ให้ขาย

“พาณิชย์”เร่งแก้ไขปัญหา “มะเขือเปราะ” ราคาตก หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ประสานห้างท้องถิ่นในจ.เพชรบูรณ์ พะเยา จัดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผลผลิตไปวางจำหน่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประสานตลาดสด จัดพื้นที่ให้ขาย ดึงหน่วยราชการช่วยซื้อ พร้อมประสานเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร ช่วยเชื่อมโยงไปขายด้วย 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาราคาพืชผักตกต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.เพชรบูรณ์ โดยเฉพาะมะเขือเปราะ ว่า กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือเหลือเบื้องต้น โดยได้ประสานห้างท้องถิ่น ใน จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พะเยา จัดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผลผลิตมาวางจำหน่ายโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดขั้นตอนการตลาดโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และได้ประสานห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ เช่น เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร เพื่อเข้าไปช่วยเชื่อมโยงต่อไป

สำหรับในพื้นที่ ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ประสานตลาดกลางผัก จ.เพชรบูรณ์ (ตลาดสันติสุข) อ.หล่มสัก จัดพื้นที่ให้แก่เกษตรกรที่จะนำผลผลิตไปวางจำหน่าย รวมทั้งประสานหน่วยงานราชการที่มีความต้องการบริโภค เช่น เรือนจำ โรงพยาบาล รับซื้อมะเขือจากเกษตรกรโดยตรง เพื่อเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารเพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ หากมีผลผลิตคงเหลือมาก จะให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดต้นทางประสานจังหวัดปลายทาง เพื่อเชื่อมโยงกระจายผลผลิต ออกนอกแหล่งผลิตต่อไป

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มหลังจากการผ่อนคลายมาตรการการแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดว่า จะมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการในพื้นที่ เช่น โรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร ซึ่งจะช่วยดูดซับผลผลิตของเกษตรกร และทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ระดับหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามแก้ไขปัญหามะเขือเปราะ โดยให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้านการผลิต ด้านการตลาด ที่ อ.หนองไผ่ และอ.หล่มสัก พบว่า ผลผลิตมะเขือเปราะจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.2564 ประมาณ 27% ของผลผลิตทั้งหมด โดย อ.หนองไผ่ มีผลผลิตประมาณ 1,354 ตัน ขณะที่ด้านภาวะการค้า ปัจจุบันราคารับซื้อมะเขือเปราะ ตลาดกลางผัก จ.เพชรบูรณ์ และตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ปรับสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน อยู่ที่ กก.ละ 4-7 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad