ฟิทช์จัดอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ JWD InfoLogistics เป็นครั้งแรกที่ AAA(tha) - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ฟิทช์จัดอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ JWD InfoLogistics เป็นครั้งแรกที่ AAA(tha)


ฟิทช์จัดอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ JWD InfoLogistics เป็นครั้งแรกที่ AAA(tha)

 บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) เป็นครั้งแรกให้แก่โครงการหุ้นกู้ค้ำประกันสกุลเงินบาท มูลค่าภายใต้โครงการไม่เกิน 1.9 พันล้านบาทที่กำลังจะออกจำหน่าย ของ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว BBB(tha) แนวโน้มเครดิตเป็นลบ) ที่ AAA(tha) หุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการดังกล่าวจะได้รับการค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะต้องชำระตามกำหนดโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF)

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต
การค้ำประกันจาก CGIF: อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันสะท้อนถึงการค้ำประกันการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะต้องชำระตามกำหนดภายใต้หุ้นกู้ดังกล่าวโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF ภาระผูกพันในการชำระหนี้ของ CGIF ภายใต้สัญญาค้ำประกันมีสถานะเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของ CGIF ยกเว้นหนี้ที่มีกฎหมายคุ้มครองให้ได้รับชำระหนี้ก่อน (ถ้ามี) ฟิทช์มีความเห็นว่าสถานะทางเครดิตของ CGIF มีความแข็งแกร่งกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘BBB+’ ซึ่งเทียบเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ที่ ‘AAA(tha)’ ดังนั้น ฟิทช์จึงจัดอันดับเครดิตภายในประเทศสำหรับโครงการหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ ‘AAA(tha)’

ความเสี่ยงจากการเร่งรัดชำระหนี้เมื่อผิดนัด (Acceleration): ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถยื่นคำเรียกร้องให้ชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกันได้เฉพาะในกรณีที่เกิดเหตุผิดนัดอันเนื่องจากการไม่ชำระหนี้ไม่ว่าเงินต้นหรือดอกเบี้ยตามกำหนดเวลา (Non-Payment Event) ภายใต้หุ้นกู้เท่านั้น แม้ว่าผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิในการเร่งรัดชำระหนี้ต่อผู้ออกหุ้นกู้หรือ JWD ในกรณีที่เกิดเหตุผิดนัดใดๆ ภายใต้หุ้นกู้ แต่การใช้สิทธิดังกล่าวจะส่งผลให้ภาระผูกพันในการชำระหนี้ของ CGIF ภายใต้สัญญาค้ำประกันสิ้นสุดลง

ความเสี่ยงจากสกุลเงินที่ใช้ในการชำระหนี้: ผู้ถือหุ้นกู้มีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกันเป็นสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่เงินบาท ในกรณีที่ผู้ค้ำประกันเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดหาเงินบาท หรือไม่สามารถจัดหาเงินบาทมาได้ในเงื่อนไขที่สมเหตุสมผลในเชิงพาณิชย์ตามนโยบายของผู้ค้ำประกัน เพื่อมาชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกัน ในกรณีดังกล่าว CGIF จะทำการชำระหนี้ในจำนวนเงินที่เทียบเท่ากันในสกุลเงินอื่น ซึ่งได้แก่สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ หรือสกุลเงินอื่นที่ผู้ค้ำประกันจะกำหนดและแจ้งให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ทราบก่อนวันชำระเงิน

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป
อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ JWD สะท้อนถึงการค้ำประกันโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยบวก:

  • การปรับเพิ่มอันดับเครดิตไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากในปัจจุบันอันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้อยู่ที่ระดับสูงสุดของอันดับเครดิตภายในประเทศแล้ว
    ปัจจัยลบ:
  • สถานะทางเครดิตของ CGIF ที่อ่อนแอลงเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทย

อันดับเครดิตที่เกี่ยวโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ JWD สะท้อนถึงการค้ำประกันโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad