“จุรินทร์”ถกเอกอัครราชทูตปานามา ร่วมมือเพิ่มยอดค้าขาย พร้อมดันส่งออกข้าว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2564

“จุรินทร์”ถกเอกอัครราชทูตปานามา ร่วมมือเพิ่มยอดค้าขาย พร้อมดันส่งออกข้าว

img

“จุรินทร์”ถกเอกอัครราชทูตปานามา ร่วมมือเพิ่มยอดค้าขาย พร้อมดันส่งออกข้าว

“จุรินทร์”หารือเอกอัครราชทูตปานามา เดินหน้าร่วมมือขยายมูลค่าการค้าระหว่างกัน ตั้งเป้าผลักดันให้การค้าขายเข้าสู่ระดับเดิม 10,000 ล้านบาท หลังลดลงต่อเนื่อง พร้อมดันส่งออกข้าว หลังพบช่องขายได้ เหตุชาวปานามานิยมบริโภค เผยจะใช้ปานามาเป็นประตูส่งออกสู่ประเทศแถบลาตินอเมริกาด้วย
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังน.ส.อิตเซล การินา เชน ชัน เอกอัครราชทูตปานามาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยได้มีโอกาสต้อนรับทูตปานามาประจำประเทศไทย และได้ใช้โอกาสนี้ ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับปานามา และความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน ให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับปานามาลดต่ำลงตั้งแต่ปี 2559 จากมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท พอปี 2560 ลดเหลือ 7,500 ล้านบาท ปี 2561 ลดเหลือ 6,000 ล้านบาท และปี 2562 ลดเหลือ 4,000 ล้านบาท จึงต้องหาทางผลักดันให้มีการขยายตัวกลับไปสู่ระดับเดิม คือ 10,000 ล้านบาทให้ได้
         
ทั้งนี้ ปานามาเป็นประเทศที่มีประชากร 4.2 ล้านคน อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง โดยรายได้ต่อหัวของชาวปานามาสูงกว่าไทยหนึ่งเท่าตัวโดยประมาณ และเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าสำคัญจากไทย เช่น รถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ หมวดอาหาร ทั้งอาหารทะเล อาหารกระป๋อง หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 และสามารถเป็นประตูการค้ากระจายไปยังกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา เม็กซิโก อเมริกากลางและอเมริกาใต้ตอนบน
         
“หวังว่าจะจับมือร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันต่อไปได้ในอนาคต โดยเฉพาะมูลค่าการค้าของสินค้าสำคัญ รวมทั้งข้าวของประเทศไทย เพราะชาวปานามาทานข้าวเยอะมาก ทานข้าวเมล็ดยาวที่ประเทศไทยผลิตด้วย หวังว่าจากนี้เราจะได้เพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวได้ โดยปัจจุบัน ปานามานำเข้าข้าวจากสหรัฐฯ 40% บราซิล 36% และไทยเพียง 1% ยังมีโอกาสขยายได้อีกมาก”
         
อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนี้ ไทยได้เชิญภาคเอกชนของปานามาผ่านท่านทูต ให้เชิญมาร่วมงานสำคัญของไทย 2 งาน ได้แก่ 1.วันที่ 25 มี.ค.2564 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงานจับคู่ออนไลน์ Online Business Matching ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป กับทุกประเทศในโลก และ 2.วันที่ 25-29 พ.ค.2564 จัดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2021 หรือที่เรียกว่างานแสดงสินค้าอาหารโลกของไทย งานนี้จะช่วยส่งเสริมการส่งออกอาหารของไทยได้มาก หลายประเทศในโลกเข้าร่วม ถือโอกาสเชิญภาคเอกชนของปานามาเข้าร่วมด้วย
         
ปัจจุบัน ปานามานำเข้าสินค้าจากไทยมากเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มอาเซียน รองจากสิงคโปร์และเวียดนาม และเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าส่งออกจากประเทศไทย ส่วนในด้านความสัมพันธ์ ไทยและปานามาได้มีความสัมพันธ์กันมาแล้ว 39 ปี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad