มจธ. อันดับ 1 ของโลก SDG 7 พลังงานสะอาด และอันดับ 54 ของโลก TOP 100 จาก THE Impact Rankings 2021 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564

มจธ. อันดับ 1 ของโลก SDG 7 พลังงานสะอาด และอันดับ 54 ของโลก TOP 100 จาก THE Impact Rankings 2021

        

มจธ. อันดับ 1 ของโลก SDG 7 พลังงานสะอาด และอันดับ 54 ของโลก TOP 100 จาก THE IMPACT RANKINGS 2021

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 64 Time Higher Education Impact Rankings 2021 ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม จาก 1,115 สถาบัน ใน 94 ประเทศทั่วโลก พบมหาวิทยาลัยไทยได้รับการจัดอันดับ 26 แห่ง ทั้งนี้การจัดอันดับดังกล่าวใช้เกณฑ์การประเมินมหาวิทยาลัยตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDG) ครอบคลุมตัวชี้วัดที่สร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ในมิติการศึกษา การวิจัย การดำเนินงาน และกิจกรรมการมีส่วนร่วมของสาธารณะ โดยในปีนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 1 ของโลก ใน SDG ที่ 7 พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ และอันดับ 54 ในโลก ด้วยคะแนนรวม 89.3% และเป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย

          มจธ. ดำเนินการโดยมีเป้าหมาย SDG 2030 เน้นกิจกรรมหลักใน 3 ด้าน ประกอบด้วย การจัดการพลังงาน สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย โดยได้ประกาศความมุ่งมั่นในการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนสอดคล้องกับ SDG 2030 ในเดือนกรกฎาคม 2560 และได้ประกาศนโยบายด้านการจัดการความยั่งยืนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ที่เน้นการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในทุกกิจกรรมของมหาวิทยาลัย และมุ่งมั่นในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว โดยเป็นต้นแบบด้านการจัดการพลังงานสิ่งแวดล้อมความปลอดภัย พร้อมสร้างกลไกในการพัฒนาผู้นำด้านกิจกรรมความยั่งยืน ส่งเสริมนักศึกษาและบุคลากรให้เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (Social Change Agent) เพื่อช่วยเหลือชุมชนและสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยยึดหลักการของการพัฒนาสู่ความยั่งยืนภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งมั่นให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านระบบการจัดการพลังงาน สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้เกิดความยั่งยืนสำหรับทุกคน และมีกลยุทธ์ของการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจน อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (SUN Thailand) โดยได้รับเกียรติเป็นประธานเครือข่ายและเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมประจำปี 2563 การเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายInternational Sustainable Campus Network หรือ ISCN เป็นต้น  

          รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มจธ. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “จากผลการจัดอันดับ โดย Times Higher Educations Impact Rankings ในปีนี้ มจธ. มีผลงานที่โดดเด่นอย่างมากใน SDG ที่7 Affordable and Clean Energy (พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้) โดยมีการวัดผลจากผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน นโยบายและแผน ที่นำไปสู่การใช้พลังงานสะอาด และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้พลังงานภายในมหาวิทยาลัย และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในชุมชนเป็นวงกว้าง ซึ่ง มจธ. ได้คะแนน 84.4% และได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ของโลก

          การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ SDG ที่ 7 ของ มจธ. นั้น มีเป้าประสงค์ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก คือ การเข้าถึงพลังงานสะอาดของชุมชน การเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทน (Renewable Energy) และการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานภายในหน่วยงาน โดยมีผลงานที่โดดเด่น คือ มจธ. มุ่งเน้นศึกษาและวิจัยด้านพลังงานสะอาด และการจัดการพลังงาน โดย มจธ. นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่จัดตั้งคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ และมีอีกหลายหน่วยงานที่ทำงานวิจัยและบริการวิชาการด้านการจัดการพลังงาน ได้แก่  บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE)  คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ เป็นต้น โดย มจธ.มีผลงานวิจัยจากอาจารย์และนักวิจัยหลายท่าน อาทิ ศ. ดร.นวดล เหล่าศิริพจน์ และ ศ. ดร.แชบเบีย กีวาลา (Prof. Dr. Shabbir Hussaini Gheewala) จากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม และ ศ. ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น อีกทั้งมีผลงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่ได้นำออกไปใช้ประโยชนให้กับชุมชนและสังคมอีกมากมาย เช่น การส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในการศึกษาและวิจัยด้านระบบกักเก็บพลังงาน และพัฒนาแท่นทดสอบระบบกักเก็บพลังงานสำหรับการประยุกต์ใช้ในระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน สำหรับการประยุกต์ใช้งานในระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนด้วยพลังงานสะอาดที่เหมาะสมสำหรับอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของประเทศไทย เป็นต้น

          รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม หรือ Time Higher Education Impact Rankings 2021 นั้น สะท้อนถึงดำเนินงานของมหาวิทยาลัยและการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ที่มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนามหาวิทยาลัยและสังคมรอบข้างอย่างยั่งยืน ผ่านการเรียนการสอน รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมและสามารถทำให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDGs ของมหาวิทยาลัยได้ และการที่ มจธ. ได้รับการจัดอันดับโดยมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ของโลก เทียบจากมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่ส่งรายงานเพื่อเข้ารับการพิจารณา ใน SDG ที่ 7 Affordable and clean energy (พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้) นั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง และ มจธ. จะยังคงมุ่งมั่นเพื่อการพัฒนาการศึกษา วิจัย และบริการสังคม โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน  SDGs 2030 ในการผลิตนักศึกษาให้มีความเป็นหัวใจสีเขียว (Green Heart) และออกไปเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงของสังคม (Social Change Agents) เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ตนมีไปก่อให้เกิดการพัฒนาที่มีผลกระทบ ทั้งในระดับสังคม ประเทศ และในโลกต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad