4 รหัสลับ (FAST) อาการเตือนโรคหลอดเลือดสมอง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564

4 รหัสลับ (FAST) อาการเตือนโรคหลอดเลือดสมอง

4 รหัสลับ (FAST) อาการเตือนโรคหลอดเลือดสมอง

4 รหัสลับ (FAST) อาการเตือนโรคหลอดเลือดสมอง

เดี๋ยวนี้เรามักจะได้ยินคำว่า “Stroke” หรือ “โรคหลอดเลือดสมอง” กันบ่อยขึ้นและดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที เพราะโรคนี้กำลังเป็นภัยเงียบที่ทำให้หลายคนเสียชีวิต และทำให้อีกหลายคนต้องพิการ และโรคนี้ได้กลายมาเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ที่สูสีกับโรคหัวใจเลยทีเดียว

โรคหลอดเลือดสมองเป็นภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง เกิดจากการที่หลอดเลือดอุดตัน ตีบ หรือแตก ส่งผลให้เซลล์สมองเสียหาย ทำให้เกิดอาการผิดปกติขึ้นกับร่างกาย อาการเตือนสำคัญที่สังเกตได้ง่ายๆ โดยแทนด้วยอักษรภาษาอังกฤษว่า FAST ที่แสดงถึงอาการของโรคที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน

F = Face ปากเบี้ยว

A = Arm แขนขาอ่อนแรงข้างใด ข้างหนึ่ง

S = Speech พูดผิดปกติ เช่น พูดไม่ชัด พูดไม่ออก พูดไม่รู้เรื่อง

T = Time หากมีอาการต่างๆ เหล่านี้ให้รีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดภายใน 4.5 ชั่วโมง

ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนั้น มักพบในผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ และแม้ว่าคุณจะมีรูปร่างผอมหรือสมส่วนก็อย่าได้ชะล่าใจ เพราะหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ดื่มแอลกอฮอล์จัด สูบบุหรี่จัด ก็มีสิทธิ์เป็นโรคหลอดเลือดสมองได้เช่นกัน

ทีนี้ถ้าคุณหรือผู้ใกล้ชิดมีอาการผิดปกติดังที่กล่าวมา และถึงแม้บางครั้งอาการเหล่านี้อาจจะดีขึ้นได้เอง ก็อย่าได้นิ่งนอนใจให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม

เพราะเมื่อสมองขาดเลือดหรือมีเลือดออกในสมอง เซลล์สมองจะเริ่มตายลงเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุด ยิ่งรักษาเร็ว การรักษาก็จะยิ่งได้ผลที่ดีช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติ ลดโอกาสการเสียชีวิตและความพิการที่อาจเกิดขึ้นได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad