กรมพัฒน์ฯ ปลื้ม ยอดใช้บริการออนไลน์พุ่งกระฉูด ทั้งจดทะเบียน ขอข้อมูล ตรวจสอบธุรกิจ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2564

กรมพัฒน์ฯ ปลื้ม ยอดใช้บริการออนไลน์พุ่งกระฉูด ทั้งจดทะเบียน ขอข้อมูล ตรวจสอบธุรกิจ

img

กรมพัฒน์ฯ ปลื้ม ยอดใช้บริการออนไลน์พุ่งกระฉูด ทั้งจดทะเบียน ขอข้อมูล ตรวจสอบธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นปลื้ม ยอดใช้บริการออนไลน์เพิ่มขึ้นไม่หยุด ทั้งการจดทะเบียนธุรกิจ การขอข้อมูลธุรกิจ การตรวจสอบธุรกิจ และการนำส่งงบการเงิน คาดช่วยสนับสนุนการเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบเร็วขึ้น ส่วนประชาชนและภาคธุรกิจ ได้รับความสะดวก สบาย ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้ ยันจะเดินหน้าพัฒนาการให้บริการต่อเนื่อง

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถิติผู้เข้ามาใช้บริการของกรมฯ ผ่านช่องทางออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด หลังจากที่กรมฯ ได้นำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นบริการจองชื่อนิติบุคคลออนไลน์ บริการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจออนไลน์ หรือ e-Registration บริการออกหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์และตรวจค้นเอกสาร บริการข้อมูลในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตอบโจทย์การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ บริการตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลด้วยตนเอง และบริการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ DBD e-Filing
         
ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการให้บริการ เป็นการสนับสนุนให้กรมฯ ก้าวไปสู่การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบได้เร็วมากขึ้น และยังเป็นตัวบ่งชี้ว่าประชาชนและภาคธุรกิจ มีการปรับตัวพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัล และรองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีช่วยลดภาระด้านเวลาและค่าใช้จ่าย ซึ่งกรมฯ จะเดินหน้าพัฒนางานบริการในทุกๆ ด้านให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนและภาคธุรกิจ ตลอดจนสนองนโยบายของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศด้านการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการให้บริการประชาชน
         
โดยสถิติการให้บริการงานต่างๆ ได้แก่ การจองชื่อนิติบุคคลออนไลน์ ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกก่อนเข้าสู่การจัดตั้งนิติบุคคล เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2556 มีผู้ใช้บริการแล้ว 2,081,580 คำขอ ปัจจุบันได้รวมขั้นตอนนี้เข้ากับระบบจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจออนไลน์ หรือ e-Registration ช่วยลดขั้นตอนการจัดตั้งธุรกิจให้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึง สามารถมอบอำนาจให้ผู้แทน 6 ประเภท ได้แก่ ผู้ทำบัญชี หัวหน้าสำนักงานบัญชีคุณภาพ ผู้รับรองลายมือชื่อจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด ผู้บังคับหลักประกัน ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ผู้ที่เป็นสามัญสมาชิกและสมาชิกวิสามัญแห่งเนติบัณฑิตยสภา สามารถจัดทำและยื่นคำขอจดทะเบียนแทนผู้ประกอบการได้ สามารถยืนยันตัวตนผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยไม่ต้องเดินทางมายังกรมฯ รวมถึงปรับรูปแบบการกรอกข้อมูลให้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ จากสถิติการใช้บริการผ่านระบบ e-Registration ที่เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.2560 พบว่า มีธุรกิจให้การตอบรับเข้ามาจดทะเบียนมากถึง 50,240 คำขอ
         
ด้านข้อมูลธุรกิจ มีบริการที่สามารถเข้าใช้งานผ่านหลายช่องทาง ได้แก่ e-Service บริการออกหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ และตรวจค้นเอกสาร เริ่มให้บริการตั้งแต่ 16 ม.ค.2549 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ Walk-in , EMS , Delivery และเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2561 ได้เปิดให้บริการ DBD e-Certificate File เป็นบริการข้อมูลในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตอบโจทย์การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โดยมีผู้เข้าใช้บริการผ่านระบบ e-Service ทั้งหมด 1,158,150 ราย และยังร่วมมือกับธนาคารที่เป็นพันธมิตรให้บริการ e-Certificate การขอหนังสือรับรองและรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านธนาคาร จำนวน 10 แห่ง 3,747 สาขา มีผู้ใช้บริการแล้ว 935,574 ราย นับตั้งแต่เปิดให้บริการมา
         
สำหรับบริการตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง คือ DBD Datawarehouse+ เข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.2556 มีผู้ใช้บริการแล้ว 27,796,305 ครั้ง และแอปพลิเคชัน DBD e-Service เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2557 ครอบคลุมบริการประเภทต่างๆ เช่น ข้อมูลนิติบุคคล งบการเงิน และร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์ เป็นต้น มีผู้ใช้บริการแล้ว 33,039,757 ครั้ง และกำลังพัฒนาข้อมูลให้รองรับผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มความละเอียดของข้อมูลในเชิงลึกแต่ละรายพื้นที่ วิเคราะห์ความเหมาะสม และสามารถพยากรณ์โอกาสการเติบโตของธุรกิจในแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่งจะส่งเสริมให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างถูกทิศทางและปรับตัวได้รวดเร็ว

ส่วนบริการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ DBD e-Filing เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2558 โดยนิติบุคคลหันมานำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing แทนการนำส่งในรูปแบบกระดาษเกือบ 100% โดยการนำส่งงบการเงินประจำปี 2562 มีผู้ใช้ระบบนี้มากถึง 563,556 ราย คิดเป็น 98% ของนิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินทั้งหมด 575,679 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad