“พาณิชย์”เปิดรับฟังความคิดเห็น ยกเลิกคุมการส่งออกสินค้า “กากถั่วชนิดอื่นๆ” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เปิดรับฟังความคิดเห็น ยกเลิกคุมการส่งออกสินค้า “กากถั่วชนิดอื่นๆ”

img

“พาณิชย์”เปิดรับฟังความคิดเห็น ยกเลิกคุมการส่งออกสินค้า “กากถั่วชนิดอื่นๆ”

“พาณิชย์”เปิดรับฟังความคิดเห็น การยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้า “กากถั่วชนิดอื่นๆ” นอกเหนือจากกากถั่วเหลือง เหตุความต้องการใช้ในประเทศน้อยมาก ไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมการส่งออกอีก เหมือนปลาป่นและอาหารสัตว์ผสมสำเร็จรูป ที่ได้ยกเลิกคุมการส่งออกไปแล้ว  
         
นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน กรมวิชาการเกษตร กรมศุลกากร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณายกเลิกการกำหนดมาตรการขออนุญาตส่งออกกากถั่ว ภายใต้พระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ.2516 เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้มาเป็นระยะเวลายาวนาน สมควรที่จะต้องทบทวนกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับประชาชน
         

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 

ทั้งนี้ กากถั่วชนิดอื่นๆ เช่น กากถั่วลิสง ที่ผ่านมา มีปริมาณความต้องการใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์น้อยมาก ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องมีการควบคุมการส่งออก ประกอบกับสินค้าปลาป่น และอาหารสัตว์ที่ผสมสำเร็จรูป ภายใต้พระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว ได้มีการออกประกาศกระทรวงพาณิชย์กำหนดให้อนุญาตส่งออกได้เป็นการทั่วไป โดยไม่ต้องมีหนังสืออนุญาตตั้งแต่ปี 2517 และปี 2522 ตามลำดับแล้ว  
         
อย่างไรก็ตาม หากในอนาคต ประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมการส่งออก เพื่อความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศ ก็สามารถเสนอให้มีการพิจารณากำหนดมาตรการควบคุมที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นได้ 
         
“กรมฯ ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกายกเลิกพระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 32) พ.ศ.2516 พ.ศ. ... ผ่านเว็บไซต์ www.dft.go.th ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 8 เม.ยง2564 โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือกองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2 547 4734”นายธัชชญาน์พลกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad