กรมเจรจาฯ เผยผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจีนสนใจนมแปรรูปไทย เตรียมมาดูโรงงาน เจรจาซื้อขาย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564

กรมเจรจาฯ เผยผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจีนสนใจนมแปรรูปไทย เตรียมมาดูโรงงาน เจรจาซื้อขาย

img

กรมเจรจาฯ เผยผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจีนสนใจนมแปรรูปไทย เตรียมมาดูโรงงาน เจรจาซื้อขาย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายเจรจาธุรกิจผ่านทางออนไลน์ เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากจีน เจรจากับผู้ประกอบการโคนมแปรรูปของไทย เผยหลายสินค้าได้รับความสนใจ เหตุมีนวัตกรรม มีความแตกต่าง เตรียมเดินทางมาดูโรงงาน และเจรจาซื้อขายทันที หลังโควิด-19 คลี่คลาย
         
น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ที่เข้าร่วมโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” เมื่อวันที่ 4-5 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา ว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า ผู้แทนห้างค้าปลีกจากเมืองต่างๆ ของจีน เช่น กวางโจว หางโจว เซี่ยงไฮ้ ซินเจียง และนายฉี เสี้ยว หวิน ประธานสมาคมการค้าไทย-เจ้อเจียง ได้นำผู้บริหารและผู้ประกอบการมาเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตนมโคแปรรูปของไทย โดยผู้ประกอบการของจีนสนใจสินค้าหลายรายการ และจะเดินทางเข้ามาดูโรงงาน พร้อมเจรจาซื้อขายทันที หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย
         
สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ ส่วนใหญ่เป็นสินค้านมแปรรูป เช่น นมอัดเม็ดป้องกันฟันผุ นมอัดเม็ดผสม Probiotic นม Lactose Free และนมผสมอินผาลัม เพราะสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และมั่นใจว่าจะทำตลาดในจีนได้
        
ทั้งนี้ โครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 มีเป้าหมายหลักที่จะให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทยได้ใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นแต้มต่อทางการค้าและมีทางเลือกในการขยายตลาด โดยเฉพาะอาเซียนและจีน ที่ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมจากไทย อีกทั้งยังช่วยรับมือกับการเปิดตลาดนมภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์
         
โดยปีนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ ส่งเสริมให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพและมาตรฐานตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ สร้างการรวมกลุ่มของอุตสาหกรรมนมแปรรูปไทยให้เข้มแข็ง และเพิ่มช่องทางตลาดการส่งออกสินค้านมโคแปรรูปไปตลาดจีน ซึ่งจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ และสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง
         
ในปี 2563 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 562.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5% มีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 84.7% ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมด จีน ส่วนแบ่งตลาด 4.4% ฮ่องกง ส่วนแบ่งตลาด 4% กานา ส่วนแบ่งตลาด 1.6% และญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 1.2% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ คือ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และนม UHT



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad