RollS-royce ร่วมสร้างสรรค์ Dawn บีสโป๊ก กับ เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

RollS-royce ร่วมสร้างสรรค์ Dawn บีสโป๊ก กับ เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น



RollS-royce ร่วมสร้างสรรค์ Dawn บีสโป๊ก


กับ เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น 

 Rolls-Royce Dawn สั่งผลิตพิเศษร่วมรังสรรค์โดย เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น 

ยนตรกรรมหนึ่งเดียวที่ผสมผสานโลกแห่งยนตรกรรมหรูและสถาปัตยกรรมเข้าไว้ด้วยกัน 

สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อ ‘The Kita Tea House’ เพนท์เฮ้าส์ที่สวยงามโดดเด่นของประเทศญี่ปุ่น 

สไตล์ของยนตรกรรม Dawn สะท้อนให้เห็นถึงโครงสร้างอันโดดเด่นของโครงการที่พักอาศัยที่เน้นความเงียบสงบ 

เคนโกะ คุมะ มีชื่อเสียงโด่งดังจากการออกแบบสนามกีฬาแห่งชาติประเทศญี่ปุ่นขึ้นใหม่ 

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับ เคนโกะ คุมะ ในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่เรียบหรูเหนือกาลเวลาสำหรับอาคารที่พักอาศัยที่มีเอกลักษณ์เฉกเช่นเดียวกัน  นับจากการก่อตั้งของแบรนด์กว่า 100 ปีที่ผ่านมา Rolls-Royce ได้เดินทางจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างสรรค์ยนตรกรรมที่เป็นรูปธรรมสู่การส่งมอบประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์อย่างแท้จริงซึ่งเป็นนามธรรมให้แก่ลูกค้า และการรังสรรค์ผลงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นถึงการใช้งานออกแบบและวัสดุที่มีเอกลักษณ์ที่แท้จริง ทำให้เราสามารถมอบประสบการณ์ที่หาได้ยากที่สะท้อนและยกระดับไลฟสไตล์ที่หลากหลายของเจ้าของยนตรกรรม"   

Gavin Hartley, Head of Bespoke Design, Rolls-Royce Motor Cars


Rolls-Royce Motor Cars และเคนโกะ คุมะ ได้ร่วมกันผสมผสานโลกแห่งยนตรกรรมหรูและสถาปัตยกรรมเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยการเผยโฉมยนตรกรรม Rolls-Royce Dawn สั่งผลิตพิเศษที่มีเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งยนตรกรรมคันนี้จะเผยโฉมครั้งแรกในฐานะตัวแทนประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่สำหรับโครงการที่พักอาศัยหรูแห่งใหม่             ‘The Kita’ ในใจกลางกรุงโตเกียวที่ออกแบบโดยเคนโกะ คุมะที่ได้รับมอบหมายจากเวสต์แบงค์ บริษัทพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หรูระดับโลก 

 

Rolls-Royce Dawn ถูกรังสรรค์ขึ้นเฉพาะสำหรับเจ้าของเพนท์เฮ้าส์ที่พักอาศัยในโครงการนี้ใช้เท่านั้น              โดย ‘The Kita Tea House’ เป็นเพนท์เฮ้าส์อยู่ชั้นบนสุดของโครงการที่พักอาศัยแห่งใหม่ล่าสุดที่เพิ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบในใจกลางย่านคิตะซันโดะ  ชื่อของเพนท์เฮ้าส์นี้ถูกเรียกขานตามชื่อ      ร้านชาที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคารที่สามารถมองเห็นพื้นที่ป่าสีเขียวของศาลเจ้าเมจิ และสนามกีฬาแห่งชาติประเทศญี่ปุ่นที่เคนโกะ คุมะได้ออกแบบขึ้นมาใหม่   


ด้วยเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมของเคนโกะ คุมะ โครงการที่พักอาศัย 'The Kita' ได้ท้าทายความสัมพันธ์ระหว่างการออกแบบภายในและภายนอก ดังนั้น ยนตรกรรมเปิดประทุน Dawn จึงเปรียบประดุจผืนผ้าใบธรรมชาติสำหรับยนตรกรรมที่มอบพื้นที่ส่วนบุคคลอันเงียบสงบและหลีกหนีจากความวุ่นวายแต่ในทาง    ตรงกันข้ามก็ไม่ได้ทำให้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก  


ทีมงาน Bespoke Collective ของโรลส์-รอยซ์ ร่วมปรึกษาหารือกับมร. คุมะและเวสต์แบงค์ อย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าการออกแบบภายในและภายนอกจะสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของโครงการที่พักอาศัย 'The Kita' ในแง่ของการใช้วัสดุ เฉดสี เนื้อผ้า และบรรยากาศเพื่อมอบประสบการณ์ของความงามที่ไร้ที่ติ และการเปลี่ยนผ่านบรรยากาศจากที่พักอาศัยสู่ยานพาหนะให้แก่ผู้พักอาศัย วัตถุประสงค์ของการออกแบบยนตรกรรม Dawn     คันนี้ คือ การสื่อถึงความละเอียดอ่อนของลักษณะตัวตนของชาวญี่ปุ่นที่บ่งบอกถึงลายเส้นที่แม่นยำสะอาดตาของโครงสร้างอาคาร มอบความรู้สึกที่ชัดเจนของความเงียบสงบ ความมีมิติของการออกแบบเผยถึงสัมผัสที่นุ่มนวลและละเอียดอ่อน ในขณะเดียวกัน ทั้งยนตรกรรมและอาคารที่พักอาศัยมีรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งและโออ่าซึ่งเป็นการฉีกบรรทัดฐานของตัวตนในแบบฉบับชาวญี่ปุ่นที่ว่าเรียบง่ายแต่ให้บรรยากาศที่ลึกซึ้ง เน้นการใช้งานเป็นหลักแต่ก็ต้องมอบความสะดวกสบายอย่างมากด้วยเช่นกัน        


ภายนอกของยนตรกรรมดอว์นมาในสี 'ซิลเวอร์ เฮซ' (Silver Haze) เฉดสีหลายมิติสะท้อนถึงสีเทาเงินของวัสดุหลักที่ใช้สำหรับตัวอาคาร และเมื่อยามถูกแสงแดดกระทบ จะเผยสีบรอนซ์เหลือบให้ความรู้สึกอบอุ่นสะท้อนถึง  สีบรอนซ์ของม่านบังตาแบบโคชิ (Koshi) ภายนอกตัวอาคารและรายละเอียดตกแต่งภายใน  เสริมความโดดเด่นด้วยฝากระโปรงหน้าสีเงินตัดกับเส้นโคชไลน์คู่สีดำ ผสานภายในและภายนอกด้วยความรู้สึกอบอุ่นมอบสัมผัสที่ใกล้ชิดด้วยแผงไม้รอยัล วอลนัทแบบรูพรุนเปิดธรรมชาติที่บริเวณส่วนท้ายที่เก็บหลังคาเข้ากับแผงไม้วอลนัทที่ตกแต่งบริเวณล้อบบี้ทางเข้าอาคารเพนท์เฮ้าส์     


ภายในตกแต่งด้วยหนังสี ‘เซลบี้ เกรย์’ (Selby Grey) ตัดขอบเพิ่มความโดดเด่นด้วยสี ‘อาร์ติก ไวท์’ (Artic White) และสีดำ พร้อมด้วยเข็มขัดนิรภัยสี ‘สเลท เกรย์’ (Slate Grey) และนับเป็นครั้งแรกสำหรับยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์รุ่นนี้ที่ใช้การไล่ระดับเฉดสีในการตกแต่งขั้นตอนสุดท้ายของบริเวณแผงหน้าปัดยาวเต็มพื้นที่ความกว้างภายในยนตรกรรม โดยแนวนอนจะไล่เฉดสีจากสี ‘เปียโน เซลบี้ เกรย์’ (Piano Selby Grey) ไปยังสี ‘เปียโน แบล็ค’ (Piano Black) สื่อถึงความกลมกลืนและลื่นไหลอย่างเป็นธรรมชาติของวัสดุที่สวยงามสะดุดตาและเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ได้ถูกนำมาใช้ในตัวอาคาร โทนสีที่ใช้ไล่เฉดตั้งแต่สีประกายเทาของเส้นแร่ในหินอ่อนสีขาว Bianco Carrara ไปถึงสีเทาอ่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมปัดลายและกระเบื้องเซรามิค จบที่แกรนิตสีเข้ม และกระเบื้องเคลือบเมทัลลิคที่ใช้ตกแต่งตัวอาคารที่พักอาศัย   


บริเวณแผงหน้าปัดด้านหน้ารถมีการสลักโลโก้ของโครงการที่พักอาศัย 'The Kita' ด้วยเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) นับว่าเป็นตัวอย่างผลงานการสลักที่มีความประณีตที่สุดชิ้นหนึ่งโดยทีมงาน Bespoke Collective ของโรลส์-รอยซ์ที่ได้รังสรรค์ขึ้น และเป็นการแสดงออกของความสมัครสมานของทักษะที่ยิ่งใหญ่ที่ส่งผ่านไปยังงานฝีมือการตกแต่งที่พักอาศัยด้วยเหล็กกล้าไร้สนิมเช่นกัน  ลวดลายโลโก้เดียวกันถูกใช้ในงานปักบนหมอนรองศีรษะด้านหน้า และในส่วนคอนโซลขั้นกลางระหว่างเบาะที่นั่งด้านหลัง  การตกแต่งขั้นตอนสุดท้าย รวมถึง นาฬิกาบีสโป๊กที่ออกแบบขึ้นพิเศษและร่มที่สีเข้ากับภายใน สะท้อนถึงรสนิยมอันชาญฉลาดของสถาปนิก  


“นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เป็นที่ปรึกษาให้แก่โครงการลักษณะนี้ และผมรู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานให้กับโรลส์-รอยซ์ บริษัทที่ผมเคารพในฝีมืองานหัตถศิลป์แบบดั้งเดิมและความปรารถนาที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดจากวัสดุธรรมชาติ" มร. เคนโกะ คุมะ กล่าว "โรลส์-รอยซ์ ได้นำแก่นแท้ของ 'The Kita' สู่ความงามของ      ยนตรกรรม เปิดโอกาสให้เจ้าของ 'The Kita Tea House' ได้ซึมซับใช้เวลากับสิ่งแวดล้อมในเขตเมืองที่อยู่รอบตัว  ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ในที่สุดได้เห็นยนตรกรรมคันพิเศษนี้ได้มาอยู่ที่โตเกียว"  


“ยนตรกรรม Dawn ที่สั่งผลิตพิเศษคันนี้ คือความงามที่เสริมความโดดเด่นให้แก่โครงการที่พักอาศัยของเรา" มร. เอียน จิลเลสปีย์ ผู้ก่อตั้ง เวสต์แบงค์ กล่าว "สิ่งที่คุมะซังถ่ายทอดสู่ยนตรกรรม Rolls-Royce Dawn คือ การรวบรวมความเงียบสงบและความงามที่เขาได้รังสรรค์ให้แก่ 'The Kita Tea House' เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งก็คือการส่งผ่านประสบการณ์ความรู้สึกเดียวกันนี้ให้แก่เจ้าของเพนท์เฮ้าส์ทั้งในยามเดินทางและยามพักผ่อนอยู่บ้าน”


-จบ-



เกี่ยวกับเคนโกะ คุมะ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ (Kengo Kuma & Associates) 

เคนโกะ คุมะ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ หรือ KKAA  บริษัทสถาปนิกในกรุงโตเกียวเจ้าของรางวัลเกียรติยศ ก่อตั้งขึ้นโดยเคนโกะ คุมะในปีพ.ศ. 2533 เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายใน และการออกแบบภูมิทัศน์ มีชื่อเสียงด้านการออกแบบอาคารวัฒนธรรมและชุมชน บริษัทฯ ได้ออกแบบและจัดวางองค์ประกอบตกแต่ง ตลอดจนสร้างอาคารเพื่อการทดลอง ปรับปรุง และพัฒนาเมืองหลัก  โดยในทางปฏิบัติได้ใช้สถาปัตยกรรมเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ที่มอบให้กับผู้คนและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบโครงการทั้งในแง่ของธรรมชาติ และความเป็นเมือง โดยมีรายละเอียด วัสดุ และธรรมชาติเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบ  


บริษัทฯ มีจำนวนพนักงานกว่า 235 คนประจำสำนักงานทั้ง 4 แห่งซึ่งพนักงานกว่า 230 คนอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว โดยบริษัทฯ มีสำนักงานสาขาอยู่ที่ปารีส ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ พนักงานรับผิดชอบด้านการออกแบบเป็นหลักซึ่งพนักงานเกือบทั้งหมดสำเร็จการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบชุมชนเมือง โดยพนักงานที่ร่วมงานกับบริษัทฯ นั้นมาจากทั่วทุกมุมโลก  


เคนโกะ คุมะ จะให้คำแนะนำในการทำงานของทุกโครงการที่บริษัทฯ รับผิดชอบ พนักงานของบริษัทฯ รวมถึงสถาปนิก นักภูมิสถาปัตย์ เจ้าหน้าที่ถอดแบบชิ้นงาน นักออกแบบโมเดล นักออกแบบกราฟฟิก นักเขียนโปรแกรมงานออกแบบ 3 มิติ  และธุรการ ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานทั้งที่เสร็จสมบูรณ์แล้วและยังคงดำเนินการอยู่ในกว่า 26 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่งผลงานทุกโครงการสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีเกิดจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานสาขา ทีมนักออกแบบ ทีมช่างก่อสร้าง ช่างฝีมือ และลูกค้าผู้มีวิสัยทัศน์ 


เกี่ยวกับเวสต์แบงค์ (Westbank)

พันธกิจหลักของเวสต์แบงค์ คือ การสร้างสรรค์โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เปี่ยมด้วยศิลปะขั้นสูงที่ส่งเสริมให้เมืองมีความงามมากยิ่งขึ้น  เวสต์แบงค์พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มากมายทั่วทั้งในแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ได้แก่ โครงการที่พักอาศัย โรงแรม ร้านค้า สำนักงาน พื้นที่ให้เช่า  ระบบโครงข่ายพลังงานท้องถิ่น ที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงจนเกินไป และศิลปะสาธารณะ  ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2535 เวสต์แบงค์คือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ มีสำนักงานอยู่ที่แวนคูเวอร์ แคลการี โทรอนโต ซีแอตเทิล เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ไต้หวัน โตเกียว ฮ่องกง เซินเจิ้น และเฉิงตู  บริษัทฯ ขับเคลื่อนด้วยความเชื่อที่ว่าความงามและวัฒนธรรมในทุกรูปแบบและในนิยามที่กว้างที่สุด เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงอยู่ของมนุษย์ เพื่อเป็นการยึดมั่นในความมุ่งมั่นที่จะรังสรรค์ผลงานเพื่อความงดงามและสร้างสรรค์วัฒนธรรม เวสต์แบงค์ได้พัฒนาเกินกว่านิยามของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบดั้งเดิมมาสู่ความเป็น ‘บริษัทที่สร้างวัฒนธรรม’    


เวสต์แบงค์ ร่วมทำงานกับเคนโกะ คุมะมายาวนานสร้างสรรค์ผลงานหลายโครงการในโตเกียว แคนาดา และสหรัฐอเมริกา และครั้งนี้เป็นยนตรกรรมบีสโป๊กคันแรกที่รังสรรค์โดยเคนโกะ คุมะและเวสต์แบงค์ ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบก้าวหน้าที่รวมถึง ‘The Kita Tea House’ และทั้งหมดคือการเติมเต็มชีวิตที่ดำเนินอยู่ในมหานครโตเกียวได้อย่างยอดเยี่ยม 


เกี่ยวกับโครงการที่พักอาศัย ‘The Kita Tea House’

หากไม่นับรวมถึงที่พักอาศัยหรูแบบบีสโป๊กในเมืองใหญ่ทั่วโลกที่มีความสวยงามอย่างมากเช่นเดียวกัน  โครงการที่พักอาศัย 'The Kita' คือตัวแทนโอกาสที่ผู้พักอาศัยจะได้รับประสบการณ์การใช้ชีวิต และการเข้าพักอาศัยในเพนท์เฮ้าส์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนที่ใดในประเทศญี่ปุ่น 


ออกแบบภายในและภายนอกโดยเคนโกะ คุมะ ‘The Kita’ เป็นการจินตนาการใหม่ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีของญี่ปุ่น มองหาความหมายใหม่ของวัสดุและขับขานบทกวีแก่โลกธรรมชาติ  ‘The Kita’ ไม่เพียงแต่เป็นการตีความใหม่ของการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมแต่ยังนำเสนอสิ่งใหม่ให้แก่โตเกียว   

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ https://westbankcorp.com/body-of-work/the-kita 


TECHNICAL SPECIFICATIONS

Dawn: NEDCcorr (combined) CO2 emission: 372-367g/km; Fuel consumption: 17.3-17.5 mpg / 16.3-16.1 l/100km. WLTP (combined) CO2 emission: 381-367 g/km; Fuel consumption: 16.7-17.4 mpg / 16.9-16.2 l/100km.


ข้อมูลเพิ่มเติม:

ข่าวประชาสัมพันธ์ รวมถึงรูปภาพความละเอียดสูงและคลิปวิดีโอ สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ PressClub

นอกจากนี้ท่านยังสามารถติดตามข่าวสารของแบรนด์ได้ทางโซเชียลมีเดีย: LinkedIn, YouTube, Twitter, Instagram และ Facebook.


ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ:

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เป็นบริษัทในเครือ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มีสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตอยู่ที่กู๊ดวูด เวสต์ซัสเซก ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวในโลก ที่ยนตรกรรมระดับซูเปอร์ลักชัวรีทุกคัน ผ่านการประก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad