UNHCR ขยายความร่วมมือและมอบความคุ้มครองผู้ลี้ภัยในโครงการ “รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้องและทานประจำปีซะกาต ปีที่ 4” กับสำนักจุฬาราชมนตรี และสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2564

UNHCR ขยายความร่วมมือและมอบความคุ้มครองผู้ลี้ภัยในโครงการ “รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้องและทานประจำปีซะกาต ปีที่ 4” กับสำนักจุฬาราชมนตรี และสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม

UNHCR ขยายความร่วมมือและมอบความคุ้มครองผู้ลี้ภัยในโครงการ “รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้องและทานประจำปีซะกาต ปีที่ 4” กับสำนักจุฬาราชมนตรี และสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม

 

ปัจจุบันสงครามและความขัดแย้งส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติมากกว่าร้อยละ 1 ที่ตกเป็นผู้พลัดถิ่น โดยผู้คนมากกว่า 79.5 ล้านคนถูกบังคับให้หนีออกจากประเทศเพื่อเอาชีวิตรอดจากการประหัตประหาร ความหวังที่หลายประเทศจะกลับคืนสู่สันติภาพยังคงริบหรี่ เช่น ในประเทศซีเรีย เยเมน อิรัก และชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยไปยังประเทศบังคลาเทศ ส่งผลให้ชาวมุสลิมจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เฉลิมฉลองเดือนรอมฎอนที่จะมาถึงนี้กับครอบครัวในประเทศของตน อีกทั้งต้องถือศีลอดอย่างขาดแคลนและเปราะบางมากที่สุดท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) สานต่โครงการ รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้องและทานประจำปีซะกาต” ในปีที่ 4 ร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรี และขยายความร่วมมือภาคเอกชนกับมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม เพื่อขยายการรับรู้และร่วมระดมทุนทานประจำปีซะกาตและทานซอดาเกาะห์มอบความคุ้มครองแก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นชาวมุสลิมในเดือนแห่งความศักดิ์สิทธิ์

จำนวนผู้ลี้ภัยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นสถิติที่สูงที่สุดในการทำงาน 70 ปีของ UNHCR”
คุณจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว ทั้งผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่น และชุมชนที่มอบที่พักพิง ต้องเฉลิมฉลองเดือนอันศักดิ์สิทธิ์อย่างขัดสน ความร่วมมือและความเมตตาอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากทุกภาคส่วนในสังคม มีความหมายมากที่สุดในขณะนี้และสามารถเปลี่ยนชีวิตผู้ลี้ภัยได้ทุกวินาที

จากการสนับสนุนของชาวมุสลิมอย่างดีตลอดปีที่ผ่านมา โครงการฯ ในปีนี้ ได้ขยายความคุ้มครองแก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นที่ตรงตามคุณสมบัติที่ควรได้รับซะกาตในประเทศเลบานอน จอร์แดน มอริเตเนีย อิรัก เยเมน และบังคลาเทศ มายังประเทศไทย และในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ได้แก่ ตุรกี ไนจีเรีย อินเดีย อิหร่าน บูร์กินาฟาโซ และโซมาเลีย

ในขณะที่วิกฤตผู้พลัดถิ่นในหลายประเทศยังคงยืดเยื้อ วิกฤตใหม่ รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติในอีกหลายพื้นที่ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกถูกบังคับให้ออกจากบ้านเกิด การมอบช่วยเหลือด้านปัจจัยพื้นฐานให้ได้ครบทุกครอบครัวและทุกคนจึงเป็นเรื่องยากที่ใครสามารถทำได้เพียงลำพัง อาจารย์ซากีย์ พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี กล่าว “ผมดีใจที่เห็นการช่วยเหลือเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตมนุษยธรรมนี้ และปีนี้เราต้องช่วยกันส่งต่อทานซะกาตถึงพี่น้องผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นให้ได้อีกเกือบล้านคนให้พวกเขาได้มีโอกาสถือศีลอดอย่างที่ควร

รายงานพิเศษเกี่ยวกับ “ทานประจำปีซะกาตเพื่อผู้ลี้ภัย” ของ UNHCR ที่จัดทำขึ้นทั่วโลกเพื่อส่งเสริมบุคคลทั่วไปและภาคเอกชนอิสลามได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับโลกระบุว่า UNHCR สามารถมอบความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในประเทศชาวมุสลิมที่เปราะบาง ซึ่งรวมถึง เด็กกำพร้า แม่เลี้ยงเดี่ยว หญิงหม้าย และผู้สูงอายุ ได้เพียง 740 คนใน .. 2559 ในปีแรกของโครงการฯ แต่ด้วยความร่วมมือของชาวมุสลิมทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ทานซะกาตที่บริจาคผ่าน UNHCR สามารถนำไปช่วยเหลือชีวิตผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในประเทศได้มากกว่า 1 ล้านคนใน .. 2562 

การเติบโตของธุรกิจอย่างมั่นคงต้องอาศัยการพึ่งพากันและกันในสังคม ผมอยากให้ผู้ประกอบการทั้งไทยมุสลิมและทุกธุรกิจหันมาตระหนักถึงการมีส่วนรับผิดชอบต่อส่วนรวม และร่วมกันสร้างสังคม การรับรู้และความเข้าใจในส่วนนี้ หรือแม้กระทั่งการช่วยระดมทุนเพื่อให้การพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจเป็นไปด้วยกันอย่างยั่งยืน และสร้างโลกของเราให้น่าอยู่ขึ้นด้วยมือของเราเอง คุณดาวุทธ นาวีวงษ์พนิต รองนายกดูแลฝ่ายต่างประเทศ สมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม กล่าว

UNHCR ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิทาบาห์ องค์กรชั้นนำทางศาสนาเพื่อให้ได้รับการรับรองระดับโลกจากนักวิชาการศาสนา (นักฟัตวา) จากประเทศอียิปต์ เยเมน โมร็อกโก มอริเตเนีย เพื่อรับรองว่า UNHCR มีคุณสมบัติในการรับทานซะกาตและสามารถมอบความช่วยเหลือนี้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสงคราม ได้แก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นชาวมุสลิม ให้พวกเขาได้มีอาหารที่พอเพียง น้ำสะอาดไว้ใช้และดื่ม ที่พักพิงที่ปลอดภัย และเงินสมทบช่วยเหลือ

สำนักจุฬาราชมนตรี และสมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม ได้สนับสนุนการทำงานของ UNHCR ในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นในฐานะองค์กรภาคีเพื่อมนุษยธรรม โครงการฯ นี้จะช่วยมอบงบประมาณให้ UNHCR สามารถดำเนินงานมอบความคุ้มครองที่ทำอยู่เดิมได้ พร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเพิ่มเติมในการตั้งรับต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย UNHCR จะนำเงินบริจาคทั้งหมดไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่ตรงตามคุณสมบัติที่ควรได้รับภายใต้การดูแลและตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อความโปร่งใสในทุกขั้นตอนตั้งแต่การบริจาคจนถึงการให้ ร่วมบริจาคทานของท่านได้ที่เว็บไซต์ http://unh.cr/6061a47b7a

 

#UNHCRThailand #EverySecondCounts #Ramadan #รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้อง

 

# # # #

 

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

สามารถดาวน์โหลดภาพและวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3sG3BoW

 

เกี่ยวกับ UNHCR 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เป็นผู้นำในการดำเนินงานระหว่างประเทศเพื่อผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากบ้านเกิดเนื่องจากความขัดแย้งและการประหัตประหาร เรามอบสิ่งของช่วยชีวิต เช่น ที่พักพิง อาหารและน้ำสะอาด การปกป้องสิทธิ และการหาทางออกที่ยั่งยืนเพื่อให้พวกเขามีบ้านที่สามารถพักพิงได้อย่างปลอดภัย พร้อมสร้างอนาคตใหม่ในวันข้างหน้า นอกจากนั้นเรายังทำงานเพื่อให้บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติได้สัญชาติด้วยเช่นกัน

 

เกี่ยวกับสำนักจุฬาราชมนตรี

องค์กรในการขับเคลื่อนสังคมมุสลิมทางด้านศาสนา การศึกษา วัฒนธรรม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตในประเทศไทย ทำงานเพื่อเผยแผ่ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม พัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาและด้านอื่นๆ ของบุคลากรและองค์กรมุสลิมทุกระดับ เสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวและความเข้าใจอันดีของคนในชาติเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมทั้งประสานความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐ ศาสนา เอกชน และองค์กรระหว่างประเทศในด้านการบริหารกิจการศาสนา การศึกษา วัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ ฯลฯ เพื่อพัฒนาประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ

 

สมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม (TMTA) ถือกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มนักธุรกิจมุสลิมรุ่นใหม่ที่มีไฟ ความคิดสร้างสรรค์ และความตั้งใจจริงในการก่อตั้งองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรให้กลายเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือ ส่งเสริม และพัฒนาธุรกิจของมุสลิมในประเทศไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

เกี่ยวกับโครงการ รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้องและทานประจำปีซะกาต” 

ทุกปี UNHCR เปิดรับความช่วยเหลือในเดือนแห่งความศักดิ์สิทธิ์และการให้เพื่อระดมทุนมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือ รอมฎอนนี้เพื่อพี่น้องและทานประจำปีซะกาต เป็นโครงการระดับโลกของ UNHCR ที่มุ่งเน้นการสร้างจุดเปลี่ยนแปลงเล็กๆ โดยคนๆ หนึ่งที่ยิ่งใหญ่ และสามารถสร้างความเปลี่ยนชีวิตให้กับครอบครัวผู้ลี้ภัยได้ในช่วงเดือนแห่งความศักดิ์สิทธิ์นี้ และเชิญชวนทุกคนช่วยเปลี่ยนแปลงความทุกข์ยากของครอบครัวผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นที่ต้องถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนอย่างห่างไกลจากบ้านเกิดของตนและแทบไม่มีทรัพย์สินติดตัว

 

โครงการนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อช่วยระดมทุนผ่านการบริจาคทานประจำปีซะกาตและซอดาเกาะห์ ซึ่ง UNHCR ได้รับการรับรองจากนักวิชาการศาสนา (นักฟัตวา) จากประเทศซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ เยเมน และโมร็อกโก และมูลนิธิทาบาห์องค์กรชั้นนำทางศาสนาระดับโลกให้มอบความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสงคราม ได้แก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นในภูมิภาคต่างๆ UNHCR ช่วยจัดหาสิ่งของยังชีพ เช่น ที่พักพิง อาหาร น้ำสะอาด และเงินช่วยเหลือเพื่อครอบครัวผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในประเทศที่เปราะบางจากประเทศซีเรีย เยเมน อิรัก ผู้ลี้ภัยชาวมาลีในประเทศมอริเตเนีย และชาวโรฮิงญาในประเทศบังคลาเทศ โดยทานประจำปีจะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่ตรงตามคุณสมบัติที่ควรได้รับภายใต้การดูแลและตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อความโปร่งใสในทุกขั้นตอนตั้งแต่การบริจาคจนถึงการให้ สอบถามข้อมูลทานซะกาตเพิ่มเติมและร่วมบริจาคได้ที่เว็บไซต์ https://zakat.unhcr.org/thai/th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad