งาน APAC 5G Industry Forum เผยคุณค่าความสำคัญของอีโคซิสเต็ม 5G เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในยุค 4.0 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

งาน APAC 5G Industry Forum เผยคุณค่าความสำคัญของอีโคซิสเต็ม 5G เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในยุค 4.0

APAC 5G Industry Forum หรือ 5GIF ได้จัดงานประชุมออนไลน์ภายใตแนวคิด “5G ผลักดันคุณค่าใหม่ เพื่อเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0” สนับสนุนให้มีความร่วมมือระหว่างกันภายในอีโคซิสเต็ม และพัฒนานวัตกรรมที่จะเสริมให้เกิดการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมร่วมกัน

ในงานประชุมดังกล่าวซึ่งหัวเว่ยเป็นผู้ร่วมจัดงาน ได้มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 800 คนจาก 30 ประเทศ จากแวดวงต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ผู้ให้บริการโทรคมนาคม นักวิชาการ และพาร์ทเนอร์ด้าน ICT และอุตสาหกรรมแนวดิ่งรายต่าง ๆ

ภายในงาน APAC 5G Industry Forum ได้มีการเชิญพันธมิตรด้านเทคโนโลยีและเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้ามาร่วมแบ่งปันและพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาให้เกิดความร่วมมือในอีโคซิสเต็ม 5G อย่างยั่งยืน เพื่อเสริมศักยภาพและสร้างธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยวิทยากรภายในงานมาจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ จากทั้งในประเทศจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย

“5G จะเข้ามาปฏิวัติระบบเศรษฐกิจโลกและเสริมศักยภาพการเติบโตของภาคธุรกิจ รวมทั้งขับเคลื่อนบริการด้านดิจิทัลและการค้า อย่างไรก็ตามยังคงมีความท้าทายอีกมากที่เราจะต้องก้าวผ่านให้ได้ เทคโนโลยีไม่เพียงแต่ต้องอาศัยผู้พัฒนานวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญที่ต้องมีความกล้าในการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนา กรณีของโรงพยาบาลศิริราชในประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดี โดยเราพบว่ามีความท้าทายหลายอย่างในการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานแบบดั้งเดิม แต่โรงพยาบาลศิริราชก็ได้ริเริ่มนำบริการ 5G มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านการตรวจอาการคนไข้ทางไกล รถพยาบาลอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับโครงข่าย รวมไปถึงรถยนต์ไร้คนขับเพื่อช่วยให้บริการจัดส่งยารักษาให้กับคนไข้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” นายเดนนิส เซียว ประธานของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวในช่วงเปิดงาน

ด้านนายดัสติน คีโฮ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านข้อมูลระดับโลกของ APAC & ME กล่าวในการประชุมว่ามีธุรกิจองค์กรกว่า 15,000 รายในภูมิภาคอาเซียนที่ได้ใช้เงินกว่า 246,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลงทุนในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาด้าน ICT ในปัจจุบัน โดยอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เริ่มประยุกต์ใช้ 5G ในภาคการผลิต น้ำมันและแก๊ส สาธารณสุข และเครือข่ายในสถานศึกษาต่าง ๆ ซึ่งประเทศในอาเซียนต่างมีความมุ่งมั่นที่จะบ่มเพาะและขยายจำนวนแรงงานในอุตสาหกรรมผ่านการฝึกชุดทักษะที่หลากหลายรวมไปถึงทักษะทางเทคโนโลยี

“5G สำหรับภาคองค์กรธุรกิจ (5GtoB) จะช่วยสร้างประโยชน์เป็นอย่างยิ่งให้กับระบบเศรษฐกิจโลก โดยหัวเว่ยเสนอโครงข่ายเป้าหมาย 5G แบบ 1+N เพื่อตอบโจทย์ความต้องการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบหลังบ้านด้านการเผยแพร่คอนเทนท์วิดีโอ (video backhaul) ระบบแมชชีนวิชัน (machine vision) การควบคุมทางไกล และระบบระบุตำแหน่งแบบเรียลไทม์ (real-time positioning)” นางสาวเดซี่ จู รองประธานด้านการตลาดระบบไร้สายของหัวเว่ย กล่าว จากนั้นเธอได้กล่าวถึงตัวอย่างต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องจักรอัตโนมัติในอุตสาหกรรมการผลิต สนามบิน และท่าเรือขนส่ง ซึ่งชี้ให้เห็นถึงบทบาทของเทคโนโลยี 5G ที่ช่วยส่งมอบแบนด์วิดท์ที่มากขึ้น พร้อมความหน่วงที่ต่ำลง และระบบการระบุตำแหน่ง (positioning)

ทั้งนี้ หัวเว่ยและผู้ให้บริการโทรคมนาคมได้จัดตั้งกรอบความร่วมมือด้าน IoT มากมายในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาอีโคซิสเต็มในแต่ละประเทศได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยก้าวต่อไปของหัวเว่ยคือการเสาะหากรณีการใช้งานจริงในเชิงธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ ผ่านความร่วมมือกับผู้พัฒนานวัตกรรม, สตาร์ทอัพ และผู้ให้บริการโซลูชันต่าง ๆ ที่จะสร้างให้เกิดโซลูชัน 5G สำหรับอุตสาหกรรมแนวดิ่ง ซึ่งจะเร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัลของภาคอุตสาหกรรม

การรับเทคโนโลยี 5G มาใช้อย่างรวดเร็วตลอดทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิกฟิก ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมที่หลากหลายในอุตสาหกรรมแนวดิ่งต่าง ๆ การลงทุนด้าน ICT อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงความร่วมมือร่วมใจของแต่ละภาคส่วนจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งจะช่วยเร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัล และพัฒนาอีโคซิสเต็มโดยพันธมิตรภายในประเทศ ที่จำเป็นต่อการสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ ๆ และจุดประกายการเร่งให้เกิดอุตสาหกรรมในยุค 4.0 ในที่สุด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านเพิ่มได้ที่รายงาน GSMA APACE Digital Societies Report 2020 ที่ https://www.gsma.com/asia-pacific/resources/apac-digital-societies-2020/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad