RT ฤกษ์ดีระเบิดทะลุอุโมงค์รถไฟทางคู่ ยาวที่สุดในประเทศไทย 5.2 กม. - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564

RT ฤกษ์ดีระเบิดทะลุอุโมงค์รถไฟทางคู่ ยาวที่สุดในประเทศไทย 5.2 กม.

RT ฤกษ์ดีระเบิดทะลุอุโมงค์รถไฟทางคู่ ยาวที่สุดในประเทศไทย 5.2 กม.

 

        RT ฤกษ์ดีระเบิดทะลุอุโมงค์รถไฟทางคู่ ยาวที่สุดในประเทศไทย 5.2 กม. โครงการสายตะวันออกเฉียงเหนือ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 3ความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง 80.13%

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค เปิดเผยว่า บริษัทเข้าดำเนินงานก่อสร้างในครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 โดยส่วนการสร้างอุโมงค์รถไฟมาบกะเบา ระยะทาง 5.2 กม. ขณะนี้ดำเนินงานเจาะทะลุ (Breakthrough) บริเวณสถานีรถไฟมาบกะเบาให้เชื่อมถึงกันทั้งสองด้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นอุโมงค์รถไฟทางคู่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 5.2 กม. และจะดำเนินงานคอนกรีตโครงสร้างอุโมงค์รถไฟ ทั้งภายในและรอบนอกอุโมงค์ในลำดับต่อไป    

โครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในเส้นทางของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งประเทศไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยมีความยาวระยะทางรวม 134 กิโลเมตร ในส่วนสัญญาที่ 3 ดำเนินการโดยกิจการร่วมค้าไอทีดี-อาร์ที ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท        อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 3 อุโมงค์ ได้แก่ 1.อุโมงค์มาบกะเบา 5.20 กิโลเมตร (อุโมงค์คู่ทางเดี่ยว) 2.อุโมงค์มวกเหล็ก 0.26 กิโลเมตร (อุโมงค์เดี่ยวทางคู่ 3.อุโมงค์คลองขนานจิตร 1.17 กิโลเมตร (อุโมงค์คู่ทางเดี่ยว) ระยะทางอุโมงค์รวม 13 กิโลเมตร บนพื้นที่ จ.สระบุรี ถึง จ.นครราชสีมา



“สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเป็นการดำเนินการด้านโครงสร้างงานคอนกรีตอุโมงค์รถไฟ แม้จะมีผลกระทบโควิด-19 บ้าง แต่บริษัทมีการบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นอย่างดี เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน  ปัจจุบันบริษัททยอยรับรู้รายได้ในส่วนของ RTจากโครงการนี้อยู่ที่ 2,294 ล้านบาท คิดเป็นการทยอยรับรู้รายได้แล้ว 88 % โดยบริษัทจะเร่งงานให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564 ตามที่สัญญากำหนดไว้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad