วอชเทค เตือนสู้วิกฤติไวรัสโควิด-19 ลดความเสี่ยงให้กับหมอ พยาบาลและผู้ป่วย แนะ 8 ขั้นตอนซักผ้าปลอดเชื้อ ช่วยป้องกันการแพร่เชื้อปนเปื้อนในโรงพยาบาล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

วอชเทค เตือนสู้วิกฤติไวรัสโควิด-19 ลดความเสี่ยงให้กับหมอ พยาบาลและผู้ป่วย แนะ 8 ขั้นตอนซักผ้าปลอดเชื้อ ช่วยป้องกันการแพร่เชื้อปนเปื้อนในโรงพยาบาล

 


วอชเทค เตือนสู้วิกฤติไวรัสโควิด-19 ลดความเสี่ยงให้กับหมอ พยาบาลและผู้ป่วย

แนะ 8 ขั้นตอนซักผ้าปลอดเชื้อ ช่วยป้องกันการแพร่เชื้อปนเปื้อนในโรงพยาบาล  

·      ภารกิจโรงซักผ้าในโรงพยาบาลต้องส่งคืนผ้าสะอาดปลอดเชื้อให้แพทย์ พยาบาลและผู้ป่วย

·      วอชเทค โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล ครบ 8 ขั้นตอนแห่งเดียวในประเทศไทย

·      วอชเทค ตั้งเป้าสู่โรงซักผ้าปลอดเชื้อมาตรฐานสากล ผ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน และเป็นหน่วยสนับสนุนนโยบายเมดิคัลฮับไทยแลนด์  

 

วิกฤติการระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 งานสาธารณสุขและการแพทย์ถือเป็นด่านหน้า ยิ่งในสภาวะผู้ป่วยติดเชื้อโควิ-19 ล้นโรงพยาบาล “วอชเทค โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล” เผยถึงเวลายกระดับมาตรฐานโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล ต้องมีครบ 8 ขั้นตอน ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อสู่ชีวิตหมอ พยาบาลและผู้ป่วย ยิ่งอันตรายหากมีการใช้ผ้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล


 

นายวันชัย วงศ์แสงอนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีซัลท์ พลัส จำกัด เจ้าของแบรนด์ “วอชเทค(ประเทศไทย) โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล” เปิดเผยรายละเอียดถึงความสำคัญของโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลว่า “สถานการณ์ตอนนี้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ดังนั้น ความสะอาดของผ้าที่ใช้ในโรงพยาบาล ต้องผ่านการซักผ้าปลอดเชื้อที่ได้มาตรฐาน ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อหากมีการใช้ผ้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล เพื่อป้องกันชีวิตหมอพยาบาลและผู้ป่วยอื่น ๆ ทุกชีวิตในโรงพยาบาลด้วย   

 

วอชเทค แนะแนวทาง 8 ขั้นตอนเพื่อยกระดับโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลรับมือโควิด-19

1.      ทำงานแบบ One Way Flow ผ้าจะไม่ย้อนกลับทางเดิม ผ้าที่ซักสะอาดแล้วจะไม่ย้อนกลับไปในพื้นที่โซนสกปรกอย่างสิ้นเชิง

2.      ใช้เครื่องซักผ้าแบบ Barrier Wall ใส่ผ้าติดเชื้อเข้าเครื่องจากโซนซักผ้าด้านหน้า และนำผ้าสะอาดออกจากเครื่องทางด้านหลังในโซนรีดผ้าสะอาดปลอดเชื้อ

3.      โซนซักผ้าจะมีแรงดันอากาศเป็นลบ (Negative Pressure) มีการดูดอากาศออกมากกว่า 50 เท่า/ชั่วโมง (50 air changed/ hour) ในห้องระบบปิดพร้อมเครื่องดูดอากาศตลอดเวลา

4.      โซนรีดผ้าจะมีแรงดันอากาศเป็นบวก(Positive Pressure) มีการอัดอากาศเข้า 20เท่า/ชั่วโมง (20 air changed/ hour) เพิ่มความมั่นใจว่าอากาศในโซนรีดผ้าและพับผ้ามีลมหมุนเวียนตลอดเวลา ช่วยลดฝุ่นผ้า ความชื้นและความร้อนจากผ้า รวมทั้งลดเหงื่อจากการทำงานของพนักงาน

5.      กั้นพื้นที่โซนซักผ้า (Dirty Zone) และ โซนรีดผ้า (Clean Zone) ออกจากกัน โดยอากาศทั้ง2 โซนจะไม่ปะปนกัน

6.      พนักงานในโซนซักผ้า (Dirty Zone) และ โซนรีดผ้า (Clean Zone) ไม่สามารถเดินข้ามพื้นที่ เนื่องจากมีการกั้นพื้นที่ด้วยกำแพงชัดเจน พนักงานไม่สามารถเดินข้ามโซนได้

7.      เป็นโรงงานซักผ้าระบบปิด ป้องกัน นก หนู แมลงและฝุ่น ไม่สามารถเล็ดลอดเข้าได้ โครงสร้างของอาคาร เครื่องซักและเครื่องอบ-รีด ออกแบบและใช้งานสำหรับการซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลโดยเฉพาะ

8.      ใช้ถุงละลายน้ำได้ Degradable Bag เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อสำหรับผ้าติดเชื้อโควิด-19โดยเฉพาะ

 

นายวันชัยอธิบายเพิ่มเติมว่า “ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว วอชเทค ได้เพิ่มขั้นตอนในการให้บริการซักผ้าปลอดเชื้อ ด้วยการใช้นวัตกรรม “ถุงละลายน้ำได้” บรรจุผ้าติดเชื้อโควิด-19 ที่สามารถนำเข้าเครื่องซักได้เลยโดยไม่ต้องแกะถุง ซึ่งขั้นตอนนี้ช่วยลดการสัมผัสผ้าติดเชื้อ ลดการแพร่กระจายเชื้อ เพื่อให้มั่นใจว่า โรงซักจะปลอดภัยจากเชื้อ ผ้าที่ซักสะอาดแล้ว ปลอดภัยและปลอดเชื้อจริง ๆ ก่อนนำผ้าสะอาดส่งมอบโรงพยาบาลให้แพทย์ พยาบาลและผู้ป่วยได้ใช้งานอย่างปลอดภัยและมั่นใจ”




ทำไมโรงพยาบาลต้องใช้โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล

“ผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลเป็นสิ่งจำเป็น ต้องช่วยป้องกันการติดเชื้อมากกว่าบริการซักรีดปกติ ซึ่งแตกต่างจากโรงซักผ้าทั่วไปที่ให้บริการ เพราะเราไม่มีวันรู้ว่า จะมีผ้าผืนไหนติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ตั้งใจเข้าสู่โรงซักเมื่อไหร่ จำเป็นต้องมีระบบตั้งรับผ้าติดเชื้อที่เข้มงวด ภารกิจหลักของ วอชเทค โรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาล คือ ช่วยสนับสนุนด้านความสะอาดของผ้าทุกชิ้น ทุกประเภท ตั้งแต่ผ้าผ่าตัด เสื้อผู้ป่วย ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง รวมถึงชุดที่แพทย์พยาบาลใส่ในระหว่างการดูแลรักษาผู้ป่วย ส่งผลให้โรงพยาบาล ไม่ต้องกังวลซักผ้าให้ปลอดเชื้อเอง สามารถทุ่มเทบุคคลากรเพื่อดูแลผู่ป่วยได้ดียิ่งขึ้น นายวันชัยกล่าว

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เราให้บริการซักผ้าปลอดเชื้อให้แก่โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาทิ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสมิติเวขธนบุรี โรงพยาบาลธนบุรี 1 โรงพยาบาลธนบุรี 2 โรงพยาบาลเมดพาร์ค โรงพยาบาลสินแพทย์ โรงพยาบาลนครธน โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น ในปี 2562 มีรายได้ 52 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้ 64 ล้านบาท อัตราเฉลี่ยเติบโตขึ้น 25% ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ระบาด ความต้องการบริการซักผ้าปลอดเชื้อจึงมีความสำคัญและได้รับการตอบรับมากขึ้น ตั้งเป้าหมายในปี2565 มีแผนขยายโรงซักผ้าปลอดเชื้อสำหรับโรงพยาบาลระดับภูมิภาคขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูล” นายวันชัยกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad