“พาณิชย์”แก้ปัญหา 3 ประเทศเพื่อนบ้าน ติดขัดรับหนังสือรับรอง e-Form D ได้แล้ว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”แก้ปัญหา 3 ประเทศเพื่อนบ้าน ติดขัดรับหนังสือรับรอง e-Form D ได้แล้ว

img

กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวแก้ไขปัญหา 3 ประเทศเพื่อนบ้าน ติดขัดรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form D) เผยสปป.ลาว เปิดให้ใช้ e-Form D ได้เต็มรูปแบบ ยกเลิกการใช้แบบกระดาษแล้ว กัมพูชาก็เช่นเดียวกัน และจะเร่งให้ใช้สิทธิ์ที่ด่านได้เพิ่มขึ้น ส่วนเมียนมา ใช้ได้ 2 ด่าน ย่างกุ้งและติลาวา จะเร่งในด่านที่เหลือ แต่ผู้นำเข้าใช้สิทธิ์แบบกระดาษที่ด่านได้ ไม่ต้องส่งส่วนกลางอนุมัติ  
         
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับข้อสั่งการของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรคการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้กรอบอาเซียนในการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน 3 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา ที่มีความไม่พร้อมในการรับรองการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form D ซึ่งเป็นระบบการส่งข้อมูลหนังสือรับรองแบบไร้เอกสาร (paperless) ได้อย่างเต็มรูปแบบ ตามที่ภาคเอกชนได้แจ้งมา โดยพบว่าบางด่านศุลกากรของ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา ยังมีการร้องขอให้ยื่นเอกสาร Form D แบบกระดาษ ควบคู่กับการส่งข้อมูล e-Form D ในระบบ ในการขอใช้สิทธิพิเศษลดหย่อนอากรขาเข้าภายใต้กรอบอาเซียน โดย Form D แบบกระดาษ จะต้องถูกส่งไปตรวจอนุมัติการให้สิทธิ์ที่เมืองหลวงหรือส่วนกลางประเทศนั้น ๆ ก่อน ทำให้กระทบต่อการค้าชายแดนของไทย
         
ทั้งนี้ กรมฯ ได้รับทราบปัญหา และได้ดำเนินการแก้ไข โดยได้ทำงานร่วมกับกรมศุลกากร หยิบยกปัญหาขึ้นหารือในการประชุมคณะอนุกรรมการความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (SC-AROO) ผ่านระบบทางไกล โดยเรียกร้องให้ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา เร่งปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถใช้ e-Form D ได้ในทุกด่าน และยกเลิกการขอ Form D แบบกระดาษ ควบคู่ e-Form D โดยเร็ว และได้ขอให้เร่งดำเนินการอนุมัติการใช้สิทธิ์ได้ที่ด่านศุลกากร ณ ด่านชายแดน ในกรณีที่ต้องใช้ Form D แบบกระดาษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการและส่งเสริมการค้าระหว่างกัน
         
โดยหลังจากที่ได้เจรจาแก้ไขปัญหา ล่าสุด สปป.ลาว แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นมา สปป.ลาว สามารถใช้ e-form D ได้เต็มรูปแบบแล้ว โดยได้ยกเลิกการขอ Form D แบบกระดาษ ควบคู่กับการใช้ e-Form D ในการรับสิทธิพิเศษภายใต้กรอบอาเซียนตามที่ฝ่ายไทยเรียกร้อง ซึ่งการใช้ e-form D ได้เต็มรูปแบบจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิ์ส่งออกไป สปป.ลาว ได้คล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นในปัจจุบัน

ส่วนกัมพูชาแจ้งว่า สามารถรับ e-Form D ได้ทุกด่านแล้ว สำหรับการใช้ Form D แบบกระดาษ กัมพูชาจะเร่งอนุมัติการใช้สิทธิ์ ณ ด่านศุลกากรชายแดนให้เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันได้อนุญาตให้เฉพาะผู้นำเข้าบางส่วนเท่านั้นที่สามารถใช้สิทธิ์ ณ ด่านศุลกากรชายแดนได้ทันที ส่วนรายอื่น ๆ ยังคงต้องส่งไปให้ส่วนกลางอนุมัติ ซึ่งศุลกากรกัมพูชาได้พิจารณาจากประวัติของผู้นำเข้าเป็นหลัก และเมียนมาแจ้งว่า ยังคงสามารถรับ e-Form D ได้เพียง 2 ด่าน คือ ย่างกุ้ง และติลาวา แต่จะเร่งพัฒนาระบบให้สามารถรองรับ e-Form D ในด่านสำคัญที่เป็น International Ports ที่เหลืออีก 6 ด่านได้ภายในปี 2565 แต่ผู้นำเข้าสามารถใช้ Form D แบบกระดาษในการขอรับสิทธิ์ ณ ด่านศุลกากรชายแดนได้ทุกด่าน โดยไม่ต้องส่งไปให้ส่วนกลางอนุมัติ

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญไปยัง 3 ประเทศ ได้แก่ ยานยนต์เพื่อขนส่งของที่น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 5 ตัน น้ำที่ปรุงกลิ่นรสหรือเติมน้ำตาลหรือสารทำให้หวาน อาหารปรุงแต่งอื่น ๆ ชุดสายไฟจุดระเบิดและชุดสายไฟชนิดที่ใช้กับยานบก อากาศยานหรือเรือ ผ้าอนามัยและผ้าอ้อมสำหรับเด็กอ่อน และพอร์ตแลนด์ซีเมนต์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad