แคสเปอร์สกี้ เปิดโปงแผนการร้ายไซเบอร์ 5 อันดับ ใช้กีฬาโอลิมปิกเป็นตัวหลอกล่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้หลงกล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

แคสเปอร์สกี้ เปิดโปงแผนการร้ายไซเบอร์ 5 อันดับ ใช้กีฬาโอลิมปิกเป็นตัวหลอกล่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้หลงกล

แคสเปอร์สกี้ เปิดโปงแผนการร้ายไซเบอร์ 5 อันดับ ใช้กีฬาโอลิมปิกเป็นตัวหลอกล่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้หลงกล

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวปี 2020 ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 หลังจากล่าช้าไปตลอดทั้งปีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งงานทั้งหมดนี้จะจัดโดยไม่มีผู้ชม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงทางกายภาพ ทั้งในแง่สุขภาพและการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (เช่น การขโมยข้อมูลโดยใช้ช่องโหว่ของ Wi-Fi สาธารณะที่สนามกีฬา) อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาไม่ควรลืมว่าอาชญากรไซเบอร์จะตั้งเป้าที่จะใช้ประโยชน์จากความกระตือรือร้นของแฟนๆ ในการชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วยการแผนการฉ้อโกงออนไลน์ต่างๆ

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ได้วิเคราะห์เว็บเพจฟิชชิ่งที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก ซึ่งออกแบบให้ขโมยข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อให้เห็นภาพรวมว่านักต้มตุ๋นพยายามสร้างรายได้จากความสนใจของผู้ชมอย่างไร ทำให้พบเพจปลอมที่เสนอบริการดูกิจกรรมโอลิมปิกสดๆ การขายตั๋วสำหรับการแข่งขันที่ไม่มีผู้ชม การแจกของรางวัล และการเสนอสกุลเงินเสมือนปลอมของโอลิมปิกซึ่งเพิ่งปรากฏเป็นครั้งแรก

• สตรีมสด (Live streams)
เมื่อเปลี่ยนจากการชมที่สนามกีฬาเป็นสนามออนไลน์ ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้พบเว็บเพจฟิชชิ่งต่างๆ ที่เสนอสตรีมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก บางเพจให้ลงทะเบียนก่อนดู โดยปกติในหน้าฟิชชิ่งดังกล่าว เมื่อผู้ใช้ป้อนข้อมูลประจำตัว อาจถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าที่แพร่กระจายไฟล์ที่เป็นอันตรายต่างๆ นอกจากการติดตั้งมัลแวร์บนอุปกรณ์ผ่านไฟล์อันตรายแล้ว ข้อมูลระบุตัวตนของผู้ใช้ก็ตกอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดี ซึ่งอาจใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อจุดประสงค์ร้ายอื่นๆ หรือขายข้อมูลใน Dark Web






• ตั๋วปลอม
แม้ว่าในปีนี้จะไม่มีกิจกรรมที่จัดขึ้นร่วมกับผู้ชมโดยตรง แต่นักต้มตุ๋นก็ยังพยายามฉ้อโกงด้วยวิธีที่เคยใช้มาแล้วและยังมีประสิทธิภาพ เช่น การขายตั๋วงานแบบออฟไลน์ ผู้เชี่ยวชาญยังค้นพบเพจที่เปิดให้คืนเงินสำหรับตั๋วที่ซื้อไปแล้วล่วงหน้า

• หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก
จากการวิเคราะห์เว็บเพจ ผู้เชี่ยวชาญพบตัวอย่างของเพจฟิชชิ่งที่ปลอมแปลงเป็นเพจการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 อย่างเป็นทางการ และเพจที่เลียนแบบคณะกรร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad