“พาณิชย์”เผย“ข้าวโพด”ราคาพุ่งกิโลละ 8.72 บาท เกษตรกรรายได้เพิ่ม รัฐไม่ต้องชดเลย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เผย“ข้าวโพด”ราคาพุ่งกิโลละ 8.72 บาท เกษตรกรรายได้เพิ่ม รัฐไม่ต้องชดเลย

img

“พาณิชย์”ประกาศ “ข้าวโพด” ราคาดี ล่าสุดราคาเฉลี่ยขยับขึ้นกิโลกรัมละ 8.72 บาท เกินกว่าที่ประกันรายได้ที่ 8.50 บาทแล้ว ช่วยเกษตรกรได้ประโยชน์มีรายได้เพิ่มจากราคาตลาดปัจจุบัน แถมรัฐไม่ต้องจ่ายชดเชย ช่วยประหยัดงบประมาณในภาวะขณะนี้  
         
นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดที่คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้พิจารณาและเห็นชอบการกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2563/64 งวดที่ 9 ประจำวันที่ 20 ก.ค.2564 เพื่อใช้ในการชดเชยส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยมีวันเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2563 และระบุวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.-19 ก.ค.2564 ความชื้นไม่เกิน 14.5% กิโลกรัมละ 8.72 บาท
         
“ราคาที่สูงขึ้นดังกล่าว ดีเกินเป้าหมายการประกันรายได้ของรัฐบาลที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท งวดนี้เกษตรกรจึงได้ประโยชน์จากราคาตลาดปัจจุบันที่สูงขึ้น และรัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณเพื่อจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกรในงวดนี้ ทำประหยัดงบประมาณได้ในภาวะขณะนี้ ซึ่งถือเป็นผลสำเร็จจากการบริหารจัดการทางด้านนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ขับเคลื่อน”
         
สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2563/64 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2563 ในกรอบวงเงิน 1,912 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือด้านรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยจะจ่ายเดือนละครั้งทุกวันที่ 20 จนสิ้นสุดโครงการ โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดทั้งประเทศ 4.5 แสนครัวเรือน ปลูกมากที่สุด คือ จังหวัดเพชรบูรณ์ รองลงมา คือ จังหวัดตาก เชียงราย และกระจายอยู่ 17 จังหวัดภาคเหนือ กับหลายจังหวัดในภาคอีสานและมีภูมิภาคอื่นด้วยเล็กน้อย
         
ทั้งนี้ ล่าสุดนายจุรินทร์เตรียมสรุปโครงการการประกันรายได้ช่วยเหลือเกษตรกรพืชหลัก 5 ชนิด คือ ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ช่วยเหลือเกษตรกรร่วม 8 ล้านครัวเรือน แล้วเตรียมที่จะเดินหน้าโครงการประกันรายได้ปี 3 ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad