ก้าวใหม่แห่งวงการการศึกษาไทย เมื่อมหาวิทยาลัยปรับใช้โซลูชันอัจฉริยะ ตอบรับยุคนิวนอร์มัล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ก้าวใหม่แห่งวงการการศึกษาไทย เมื่อมหาวิทยาลัยปรับใช้โซลูชันอัจฉริยะ ตอบรับยุคนิวนอร์มัล

ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยต่างจำเป็นต้องรีบปรับกระบวนการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบรับกับเทรนด์ยุค “นิวนอร์มัล” ที่เน้นให้บุคลากรสามารถประสานงานกันได้ผ่านเทคโนโลยีติดต่อสื่อสารทางไกล ลดความจำเป็นของการพบปะโดยตรง ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการศึกษาไทยก็เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่เปลี่ยนมาใช้การเรียนการสอนแบบออนไลน์ในปัจจุบันเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนหนังสือผ่านกล้องอาจมีประสิทธิภาพไม่เต็มที่สำหรับการสอนในวิชาชีพเชิงปฏิบัติ เมื่อเทียบเท่าการเรียนการสอนแบบปกติ จึงเป็นสาเหตุให้สถานศึกษาบางแห่งเริ่มหันมาประยุกต์ใช้โซลูชันอัจฉริยะประกอบกับหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเรียนทางไกลให้สมบูรณ์แบบ ดังเช่นที่ทางมหาวิทยาลัยเกริกได้ร่วมกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด นำโซลูชันกระดานอัจฉริยะ Huawei IdeaHub มาเสริมศักยภาพให้แก่หลักสูตรการเรียนทางไกล

เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ
มหาวิทยาลัยเกริก ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2495 โดย ดร. เกริก มังคละพฤกษ์ และถือว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำของประเทศไทย ด้วยเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริงเพื่อเตรียมให้นักศึกษามีความพร้อมเมื่อเข้าสู่โลกของการทำงาน คณะและหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเกริกจึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นคณะบริหารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารการเมือง รวมไปถึงวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมสากลจีน

ด้วยเป้าหมายที่จะเสริมทักษะเพื่อให้รับมือกับความต้องการของตลาดแรงงานสมัยใหม่ได้ มหาวิทยาลัยเกริกได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ในการสร้างเครือข่ายแบ่งปันองค์ความรู้ที่แข็งแกร่ง เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อทั้งนักศึกษาและภาคสังคม ทางมหาวิทยาลัยมีพันธกิจระยะยาวในการที่จะนำหน้าความต้องการของตลาดอยู่เสมอ ด้วยการนำเสนอหลักสูตรที่ออกแบบมาอย่างดีและสามารถนำไปใช้ในโลกที่กำลังก้าวไปข้างหน้าได้จริง

ลดช่องว่างทางการศึกษาด้วยประสบการณ์การเรียนรู้ทางไกลแบบอัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเกริกตั้งเป้าที่จะออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์ที่ยังคงรักษามาตรฐานคุณภาพเอาไว้ ผ่านโครงการ Smart Campus โดยมีการนำเสนอหลักสูตรออนไลน์ที่หลากหลายทั้งสำหรับนักศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโท ผ่านแพลตฟอร์ม e-learning คุณภาพสูง และเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ออนไลน์ที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ มหาวิทยาลัยได้นำโซลูชันต่าง ๆ มาใช้เพื่อเสริมประสิทธิภาพและคุณภาพของหลักสูตร รวมไปถึงเพื่อช่วยให้การมีส่วนร่วมระหว่างการเรียนการสอนของทั้งนักศึกษาและอาจารย์เป็นไปอย่างราบรื่น

Huawei IdeaHub ช่วยยกระดับการเรียนรู้
เมื่อเป็นเรื่องของการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรม ทางมหาวิทยาลัยเกริกมองว่าหัวเว่ยเป็นพันธมิตรที่มีความเหมาะสม เพราะได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำการให้บริการด้าน ICT ระดับโลก และยังอยู่ในแถวหน้าของการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ขั้นสูง เมื่อศึกษาถึงความต้องการของทางมหาวิทยาลัยในการสร้าง Smart Campus ที่ต้องการสนับสนุนการเรียนรู้ทางไกลแล้ว หัวเว่ยจึงนำเสนอ Huawei IdeaHub โซลูชันที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเรียนรู้อัจฉริยะ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา


Huawei IdeaHub เป็นผลิตภัณฑ์อัจฉริยะที่ช่วยให้แคมปัสต่าง ๆ ทั่วโลกสามารถเปลี่ยนผ่านสู่การเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์ม e-learning แบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผสานฟังก์ชันที่มีประโยชน์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน อาทิ กระดานไวท์บอร์ดแบบใช้งานโต้ตอบกันได้และระบบการประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์ที่มอบภาพคมชัดสูง นับเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกสำหรับกลุ่มอุปกรณ์ด้านการประสานงาน และช่วยทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างเสมือนจริงมากขึ้น สนุกยิ่งขึ้น และทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Huawei IdeaHub ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการระดมความคิด ด้วยคุณสมบัติการแบ่งปันการใช้งานแบบไร้สาย (wireless sharing) การถ่ายโอนการข้อมูลจากการจดบันทึกและการนำเสนองานอย่างอัตโนมัติ (automatic transfer) รวมถึงระบบการจดจำการเขียนมือแบบอัจฉริยะ (intelligent writing recognition) อีกด้วย ด้วยการสนับสนุนการทำงานจากเทคโนโลยี 5G ผู้บรรยายและนักศึกษาสามารถร่วมสนทนาในแบบที่ได้เห็นหน้า (face-to-face) และทำงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถมั่นใจได้ว่านักศึกษาแต่ละคนจะสามารถมีสมาธิจดจ่อและตื่นตัวได้ในชั้นเรียน

เปิดประตูโลกการศึกษาให้แก่ทุกคนด้วยการเรียนรู้แบบออนไลน์
ผลิตภัณฑ์ Huawei IdeaHub กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาทั้งในห้องเรียนและชั้นเรียนออนไลน์ด้วยการส่งมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่ชาญฉลาดและมอบประสิทธิผลที่ดีขึ้น คุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์ของอุปกรณ์ชิ้นนี้ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และสนุกสนานมากขึ้น พร้อมทั้งมอบความเพลิดเพลินให้ทั้งนักศึกษาและผู้สอน อุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถสนับสนุนแผนการจัดตั้งเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ในประเทศไทยแห่งใหม่ในอนาคตของมหาวิทยาลัยเกริก ด้วยการส่งมอบคอร์สการเรียนรู้สาขาต่าง ๆ ผ่านออนไลน์ ในแบบที่ผู้เรียนสามารถลงมือปฏิบัติจริงให้แก้ผู้ที่ต้องการจะเรียนรู้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดของประเทศ

Huawei IdeaHub ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการเป็น Smart University ของมหาวิทยาลัยเกริก โดยที่ผ่านมา ทางสถาบันเริ่มการเรียนการสอนออนไลน์มาแล้ว และมีความพร้อมทั้งในส่วนของครูผู้สอน นักศึกษา และคลาสออนไลน์ ทำให้โซลูชัน Huawei IdeaHub เข้ามาช่วยผู้สอนในการทำคลาสเรียนออนไลน์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ ในมุมที่ช่วยให้ทางมหาวิทยาลัยเกริกสามารถขยายสาขา โดยใช้ Huawei IdeaHub เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนได้สะดวกยิ่งขึ้น

Huawei IdeaHub ยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของการทำงานร่วมกัน ซึ่งประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ดี ไม่ว่า จะเป็นกล้องความละเอียดสูง 4K, ไมค์ที่ช่วยปรับคุณภาพเสียงได้ดีขึ้น, ฟังก์ชันจดจำลายมือ (ใช้ปากกาเขียนหรือวาดได้เลย) และการแชร์ไฟล์ที่สะดวกและง่ายดาย

“การผสานข้อมูล วิธีการเรียนรู้ และเทคโนโลยีขั้นสูงเข้าด้วยกันในอุปกรณ์อัจฉริยะเพียงชิ้นเดียวอย่าง IdeaHub นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับการศึกษาแบบอัจฉริยะในยุคดิจิทัล ในปัจจุบัน ผู้สอนและนักศึกษาสามารถสร้างห้องเรียนแบบโต้ตอบกันได้ แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ห่างกันไกลก็ตาม และด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะชิ้นนี้ เราสามารถสร้างศูนย์ การเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วจากทุกที่ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาคุณภาพสูงได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย” ดร. กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad