ชาวทวิตภพใช้ทวิตเตอร์สู้วิกฤตโควิด-19 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ชาวทวิตภพใช้ทวิตเตอร์สู้วิกฤตโควิด-19

                                    ชาวทวิตภพใช้ทวิตเตอร์สู้วิกฤตโควิด-19

สร้างชุมชนแห่งการแบ่งปัน ช่วยเหลือ แชร์ข้อมูลและส่งกำลังใจซึ่งกันและกัน


กรุงเทพฯ, 30 สิงหาคม 2021 - การแพร่ระบาดของโควิด-19ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเวลาและพื้นที่ในการทำงาน การพักผ่อน การท่องเที่ยว การช้อปปิ้ง และอีกหลายๆ เรื่อง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเห็นได้ชัดเจนจากบทสนทนาที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ และยังมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอันนำไปสู่บทสนทนาที่เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่มากขึ้นดังจะเห็นได้จากแฮชแท็กยอดนิยมเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ถูกใช้ในประเทศไทยบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2020 - 1สิงหาคม 2021 ซึ่งมีจำนวนทวีตที่เกี่ยวกับโควิด-19 มากกว่า73 ล้านทวีต

 

โดยคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายในแต่ละวันของการทำงานและการใช้ชีวิตในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19รวมไปถึงแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ช่วยเหลือผู้อื่น และคอนเน็คกับผู้คนบนทวิตเตอร์ด้วยกันเองไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลกันก็ตาม

 

ในช่วงที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้หลายๆ คนต้องทำงานที่บ้าน #WorkFromHome และอยู่บ้าน#StayAtHome จนกลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งทำให้ความต้องการในการเชื่อมต่อระหว่างกันมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม ในช่วงของการแพร่ระบาด คนไทยหันมาใช้ทวิตเตอร์เพื่อความบันเทิงและไว้พูดคุยกับครอบครัว รวมไปถึงเพื่อนฝูง ตั้งแต่เรื่องของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทย การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไปจนถึงการร่วมมือร่วมใจระหว่างชุมชน ทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นสถานที่ที่คนไทยจำนวนมากเลือกที่จะเข้ามาหาข้อมูลที่มีความถูกต้องจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อย่างทันท่วงที

 

ตัวอย่างของบทสนทนายอดนิยมในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความโดดเด่นบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย

 

การช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังได้รับความเดือนร้อน

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายคนมีความเครียดสูง ทำให้การหาข้อมูลที่ต้องการกลายเป็นเรื่องยาก ทวิตเตอร์ได้กลายเป็นคอมมูนิตี้ของผู้คนในการช่วยเหลือกัน คนไทยมีส่วนสำคัญในการให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่กันและกัน เช่น เบอร์ติดต่อสถานพยาบาล Hospitel รวมไปถึงจุดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบไดรฟ์ทรู ผ่านการทวีตข้อความและการรีทวีตซึ่งช่วยกระจายข้อมูลข่าวสารและทำให้หลายคนเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นเหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น


                       


เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/k_silentnight/status/1418425816602484736 

 

สถานการณ์ที่ยากลำบากของการแพร่ระบาดทำให้หลายคนต้องตกงาน หลายคนจึงหันมาใช้ทวิตเตอร์สร้างอาชีพเสริม ด้วยการขายอาหาร เบเกอรี่ รวมไปถึงงานคราฟต์และงานศิลปะแฮนด์เมดต่างๆ ด้วยความมีน้ำใจของคนไทยทำให้พวกเขาช่วยเหลือกันด้วยการตั้งแฮชแท็กและสร้างเป็นคอมมูนิตี้เพื่อให้การสนับสนุนสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของผู้คนบนทวิตเตอร์ เช่น #ฝากร้านกันไหมคนไทยช่วยกัน ที่ตั้งขึ้นโดยกลุ่มแฟนคลับ Mewlions ของหนุ่มมิว ศุภศิษฏ์#ฝากร้านกับโพก้า ตั้งขึ้นโดยกลุ่มแฟนคลับโพก้า ของสองหนุ่มคู่จิ้นนิว ฐิติภูมิ และเต ตะวัน เป็นต้น ซึ่งหลายๆ คนก็ช่วยรีทวีตข้อความของคนที่ขายสินค้าและสำหรับคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมากก็ให้ความช่วยเหลือและยังให้กำลังใจผู้ประกอบการรายย่อยหรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กด้วยการทวีตตอบ


 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/MewsuppasitTH/status/1416643714693275654

 

แชร์ข้อมูลที่เชื่อถือได้

ข้อความทวีตธรรมดาๆ หรือการรีทวีตข้อความที่มีข้อมูลบางอย่างก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงบนทวิตเตอร์ได้ ตั้งแต่ที่การรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) เริ่มใช้ในประเทศไทย ชาวทวิตภพต่างช่วยกันแชร์รายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมตัวกักตัว และรักษาตัวอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้ยังมีการทวีตเบอร์ติดต่อของศูนย์ช่วยเหลือและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหลายๆ แห่งที่สามารถช่วยประชาชนหาเตียงว่างเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ในช่วงที่จำนวนเตียงว่างมีอยู่อย่างจำกัด รวมไปถึงทวีตแชร์ประสบการณ์การรักษาตัวเองอยู่บ้าน นอกจากนั้น หมอริท หรือ ริท เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช” (@MhorRitz) ผู้สร้างแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือผู้ป่วย จนทำให้ #หมอริทช่วยโควิด กลายเป็นช่องทางที่ได้รับการสนับสนุนจากคนไทยเป็นจำนวนมาก ผ่านการบริจาคสิ่งของที่จำเป็นต่อการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19


เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/Fleur90_/status/1423980446270910467

 

การสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลมีความถูกต้องและมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาแบบนี้ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยเหตุนี้ ทวิตเตอร์จึงได้จัดทำช่องทางการให้ข้อมูลในการช่วยเหลือร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทย ได้แก่

 

  • #KnowTheFacts ฟีเจอร์บริการแจ้งเตือนเกี่ยวกับโควิด-19 โดยเป็นการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข (@pr_moph) และศูนย์ข้อมูลCovid-19 (@Covid19Thailand) เพื่อช่วยคนไทยในการค้นหาข้อมูล หรือคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19และนำไปสู่แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือทันที



 


 

สนับสนุนคนทำงานด่านหน้า

การรับรู้ถึงบทบาทหน้าที่อันสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นคนทำงานด่านหน้าในช่วงของการแพร่ระบาดทำให้คนไทยต่างแสดงออกถึงความรักที่มีต่อบุคคลเหล่านั้นผ่านทวิตเตอร์ ซึ่งมีตั้งแต่ทวีตกล่าวขอบคุณคนทำงานด่านหน้า ทวีตให้กำลังใจและทวีตที่บอกให้พวกเขาเหล่านั้นได้ทราบว่าพวกเขาคือฮีโร่

 


เครคิตทวีตจาก: https://twitter.com/solitude11111/status/1422173082626625536  

 

ไม่เพียงแค่บุคลากรทางการแพทย์เท่านั้นที่ชาวทวิตภพมอบความรักและส่งกำลังใจให้ แต่รวมไปถึง กลุ่มคนที่กำลังทำงานด่านหน้าด้านอื่นๆ ด้วย อย่าง คนเก็บขยะ คนขับรถสาธารณะ คนส่งอาหารเดลิเวอรี่ และอีกหลายๆ อาชีพที่เป็นฮีโร่ในสายตาของพวกเขา เพราะว่าบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ให้บริการซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ เช่นกัน



เครคิตทวีตจาก: https://twitter.com/Nahyakah878/status/1419739998815850511   

 

ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ

แม้ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้คนบนทวิตเตอร์ยังคงให้ความสำคัญและตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่และการช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ ทำให้ขยะจากบรรจุภัณฑ์และพลาสติกต่างๆ ยังคงเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่องสำหรับคนไทย แต่สำหรับขวดพลาสติกในช่วงนี้แล้ว หลายๆ คนเชิญชวนให้ช่วยกันนำไปบริจาค เนื่องจากสามารถนำไปผลิตเป็นชุด PPEให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้



เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/tanxgangx2/status/1421161196057612289 

 

ผู้คนบนทวิตเตอร์ยังเห็นความสำคัญในการจัดการกับขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ซึ่งทำให้เกิดโปรเจกต์#TrashForMask ที่เชิญชวนให้คนไทยช่วยกันแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะทั่วไปและให้ติดป้ายบอกด้วยว่าเป็นหน้ากากอนามัยใช้แล้ว เพื่อที่คนเก็บขยะจะได้นำขยะไปแยกอย่างระมัดระวัง



เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/tamjaichunbkk/status/1419614454115835904 

 

ในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ คุณอาจจะอยากแชร์ข่าวจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แชร์ทวีตขอความช่วยเหลือ หรือทวีตคิดบวกทั่วๆ ไป ผ่านการ สร้าง Twitter Lists จากแอคเคาต์ที่คุณชอบและรู้สึกไว้ใจ แถมยังสามารถแชร์ลิสต์นี้กับคนที่ติดตามคุณได้อีกด้วย ลองทำดูได้ง่ายๆ ตามภาพนี้เลย



# # #

เกี่ยวกับทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์คือสิ่ง ที่เกิดขึ้นบนโลกและเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังพูดถึงในขณะนี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ about.twitter.com และติดตาม @Twitter และ @TwitterThailand จากนั้นมาเริ่มสนทนากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad