เคลียร์จบแล้ว! ทุเรียนเจอโควิด-19 ที่จีน เผยพบในตลาด ไม่เกี่ยวไทย ไม่ระงับนำเข้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2564

เคลียร์จบแล้ว! ทุเรียนเจอโควิด-19 ที่จีน เผยพบในตลาด ไม่เกี่ยวไทย ไม่ระงับนำเข้า

img

“จุรินทร์”เผยปัญหาจีนตรวจเจอเชื้อโควิด-19 บนกล่องทุเรียนของไทย ตรวจสอบแล้วเป็นการพบที่บรรจุภัณฑ์และพบในตลาดของจีน ไม่ได้พบในขั้นตอนขนส่ง หรือที่ด่าน มั่นใจไม่กระทบต่อการส่งออก หลังจีนไม่มีการประกาศระงับการนำเข้า หรือระงับการนำเข้าจากผู้ส่งออกรายใดรายหนึ่ง สั่งทูตพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ ทำความเข้าใจผู้บริโภค พร้อมขอความร่วมมือล้ง ผู้ส่งออก เข้มงวดด้านสุขอนามัย
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีทางการจีนได้สุ่มตรวจการนำเข้าผลไม้และพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนบนกล่องทุเรียนที่นำเข้าจากไทย ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ของไทยประจำที่จีนแล้วว่าการพบเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว เป็นการพบที่บรรจุภัณฑ์และพบในตลาดจีน ไม่ได้พบระหว่างการขนส่ง หรือระหว่างอยู่ที่ด่าน โดยหลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกันเพื่อหารือกับทางการจีนเพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทย
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การตรวจพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนที่กล่องทุเรียนของไทยในจีน เป็นการตรวจพบในตลาดเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง และที่สำคัญการตรวจพบเชื้อ ก็ไม่ได้พบว่าติดมาจากไทย เพราะระหว่างการตรวจเชื้อที่ด่านนำเข้า ก็ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จึงไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทยไปจีน เพราะทางการจีนไม่ได้มีการประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนจากไทย หรือระงับการนำเข้าจากผู้ส่งออกไทยรายใดรายหนึ่ง

“กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทย เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่เล็ก ๆ และเท่าที่ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ในจีน ก็ไม่ได้มีการนำเสนอข่าวเป็นวงกว้างหรือชาวจีนตื่นตระหนกกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงมั่นใจว่าการส่งออกทุเรียนของไทยไปจีนยังเติบโตได้ดีเหมือนเดิม โดยจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ 80-90% ของการส่งออกทุเรียนทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์เร่งติดตามสถานการณ์ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมทั้งได้ขอความร่วมมือล้งทุเรียน และผู้ส่งออกของไทย เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลมาตรฐานการผลิต และกระบวนการส่งออกให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าไทยปลอดภัยจากโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกในระยะยาว
         
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า การตรวจพบเชื้อโควิด-19 บนกล่องทุเรียนของไทย เกิดขึ้นที่เมืองก้านโจว มณฑลเจียงซี โดยเป็นการสุ่มตรวจพบในตลาดแห่งหนึ่ง พบจำนวน 30 กล่อง และเมื่อตรวจผู้สัมผัสทั้งหมด ก็ไม่ปรากฏเป็นผู้ติดเชื้อ และล่าสุดทูตพาณิชย์ในจีน ได้ประสานงานกับศุลกากรแห่งชาติจีนแล้ว ได้รับการยืนยันว่ากรณีนี้ไม่ได้เป็นการตรวจพบการนำเข้าที่ด่าน แต่เป็นการตรวจพบในพื้นที่ จึงไม่ได้มีการประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทย หรือระงับการนำเข้าจากผู้ส่งออกรายนั้นแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad