ปภังกร คว้ารางวัลเมเจอร์อวอร์ด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ปภังกร คว้ารางวัลเมเจอร์อวอร์ด

 


ปภังกร คว้ารางวัลเมเจอร์อวอร์ด

"โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ แชมป์เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น คว้ารางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด ประจำปี 2021 หลังจากที่จบลงอันดับ 7 ร่วม รายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายแห่งปีที่ สกอตแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 22 สิงหาคม 2564 ซึ่งทำให้คะแนนสะสมแซง เนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวชาวอเมริกันไป 2 แต้ม และกลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่สองที่คว้ารางวัลนี้ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ทำได้เมื่อปี 2018

หลังจากจบการแข่งขันเมเจอร์สุดท้ายแห่งปีรายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ สกอตแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 22 สิงหาคม 2564 "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ ได้รับคะแนนเพิ่มอีก 8 คะแนน จากการจบลงอันดับ 7 ร่วม จึงทำให้คะแนนสะสมรางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด ขึ้นแซง เนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวชาวอเมริกันมือ 1 ของโลก แชมป์วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และเจ้าของเหรียญทองกีฬาโอลิมปิก 2020 ไปเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนนรวม 80 คะแนน โดยเนลลี่ ที่จบอันดับ 13 ร่วมในเมเจอร์สุดท้าย จึงไม่ได้รับคะแนนเพิ่มมีแค่ 78 คะแนนเหมือนเดิม

ปภังกร คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นครั้งแรก และเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ที่คว้ารางวัลเมื่อปี 2018 โดยผลงานการแข่งขันเมเจอร์ในปีนี้ของปภังกร  ได้แก่ คว้าแชมป์เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น, อันดับ 5 ร่วมวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และ อันดับ 7 ร่วมวีเมนส์ โอเพ่น, ส่วนรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน


ปภังกร จะเข้ารับรางวัลนี้ในงานประกาศรางวัลประจำปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ ระหว่างแข่งขันรายการซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการสุดท้ายปิดฤดูกาล ที่รัฐฟลอริด้า ในกลางเดือนพฤศจิกายน นี้  ซึ่งเธอยังมีโอกาสจะคว้ารางวัลนักกอล์ฟรุกกี้แห่งปีอีกด้วย โดยคะแนนนำอันดับ 1 มี 970 คะแนน รวมทั้งนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีอยู่อันดับ 2 ตามหลัง เนลลี่ คอร์ด้า

ทั้งนี้ รางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด (The Rolex ANNIKA Major Award) ตั้งชื่อให้เกียรติ อันนิก้า โซเรนสตัม ยอดนักกอล์ฟสาวชาวสวีเดน มือ 1 ของโลกคนแรกในประวัติศาสตร์กอล์ฟหญิงพร้อมกับสปอนเซอร์ และเริ่มมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อมอบให้กับนักกอล์ฟที่สร้างผลงานดีในรายการเมเจอร์ทั้ง 5 รายการ ได้แก่ เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น, วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ, ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น,เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ  วีเมนส์ บริติช โอเพ่น(ปัจจุบันคือ วีเมนส์ โอเพ่น)

เกณฑ์การให้คะแนนรางวัลนี้นักกอล์ฟที่จบลงใน 10 อันดับแรกจากทั้ง 5 เมเจอร์ คืออันดับ 1=60 คะแนน อันดับ 2=24 อันดับ 3=18 อันดับ 4=14 คะแนน อันดับ 5=12 คะแนน อันดับ 6=10 อันดับ 7=8 อันดับ 8=6 อันดับ 9=4 อันดับ 10=2 หากคะแนนสะสมเท่ากันจะพิจารณาจากแชมป์เมเจอร์มากที่สุดเพื่อรับรางวัล และหากยังเท่ากันก็ไปตัดสินอันดับ 2 มากที่สุดในเมเจอร์ และเลื่อนไปตัดสินเรื่อยๆหากคะแนนยังคงเท่ากันจนกระทั่งถึงอันดับ 10 ตามลำดับ

นักกอล์ฟระดับโลก คนอื่นๆ ที่เคยได้รับรางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด เช่น มิเชล วี เวสต์ โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากสหรัฐฯ เมื่อปี 2014 พัค อินบี จากเกาหลีใต้ ปี 2015  ลีเดีย โค โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากนิวซีแลนด์ ในปี 2016 ยู โซ-ยอน จากเกาหลีใต้ ปี 2017 และ โค จิน-ยอง จากเกาหลีใต้ ปี 2019 ส่วนปี 2020 ไม่มีการมอบรางวัลนี้เนื่องจากมีการยกเลิกรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ที่ฝรั่งเศส เพราะปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด-19

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad