“จุรินทร์”ลุยขายลำไย จัดโปรโมตกระตุ้นการบริโภคในจีน-ฮ่องกง-อินเดีย-สิงคโปร์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2564

“จุรินทร์”ลุยขายลำไย จัดโปรโมตกระตุ้นการบริโภคในจีน-ฮ่องกง-อินเดีย-สิงคโปร์

img

“จุรินทร์”ลุยเพิ่มช่องทางขายลำไย หลังจีนปลดล็อกให้ไทยส่งออกได้แล้ว เตรียมจัดเทศกาลกระตุ้นการบริโภคในจีน 12 เมืองใหญ่ ฮ่องกง อินเดีย 4 รัฐ และสิงคโปร์ พร้อมเปิดเวทีจับคู่เจรจาธุรกิจ เพิ่มโอกาสส่งออก และอัดฉีดเงินสนับสนุนผู้รวบรวมลำไย รับเรื่องชงเยียวเข้าบอร์ดผลไม้ ส่วนทุเรียนภาคใต้ ปัญหายุติเช่นกัน ล้งเข้ารับซื้อเต็มที่แล้ว
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาลำไยภาคเหนือและทุเรียนภาคใต้ ที่อาคารรัฐสภา ว่า ขณะนี้ทูตพาณิชย์และทูตเกษตร รวมทั้งทีมไทยแลนด์ ที่เมืองจีน เจรจากับทางการจีน และปรากฏผลสำเร็จชัดเจนแล้วว่าจีนอนุญาตให้ล้งทุกล้งในประเทศไทยที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสุขอนามัย สามารถรวบรวมลำไยและส่งออกไปยังตลาดจีนได้ทุกล้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าจะมีการระงับการนำเข้าลำไยจากไทย
         
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเร่งส่งเสริมการส่งออกลำไยออกไปต่างประเทศ และช่วยชาวสวนลำไยให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น กระทรวงพาณิชย์มีแผนงานที่จะดำเนินการใน 3 ส่วน คือ 1.การจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคลำไยใน 12 เมืองใหญ่ของจีนประกอบด้วยอู่ฮั่น ฝอซาน คุนหมิง ต้าเหลียน หนานหนิง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ชิงต่าว ไห่หนาน ฉงชิ่ง เซี่ยเหมิน หนานชาง และฮ่องกง ซึ่งได้มีการเตรียมการทำกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคลำไยภายในฮ่องกงวันที่ 11-12 ก.ย.2564 รวมทั้งตลาดในอินเดียส่งเสริมการบริโภคใน 4 รัฐ ประกอบด้วยรัฐเบงกอลตะวันตก รัฐหรยานา รัฐอุตตรประเทศ และรัฐเตลังคานา ส่วนสิงคโปร์ใช้วิธีการส่งเสริมการบริโภคโดยให้มีการขายผ่านช่องทางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม Lazada และ Freshmart


2.การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อให้มีการซื้อขายระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ส่งออกลำไยของไทยในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.2564 และ 3.กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายช่วยสนับสนุนให้ล้งหรือผู้รวบรวมที่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่รวบรวมลำไย มีเงินช่วยเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท และ กก.ละ 5 บาท สำหรับผู้รวบรวมเพื่อส่งออก เพื่อให้มีสภาพคล่องไปรับซื้อลำไยจากเกษตรกร

นอกจากนี้ กรณีที่ชาวสวนลำไยมีความเห็นว่าอยากจะได้รับเงินเยียวยา เนื่องจากปีนี้ราคาตกมาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาในที่ประชุมชุดบอร์ดคณะกรรมการผลไม้ต่อไป
         
ส่วนเรื่องทุเรียนภาคใต้ ขณะนี้ล้งรับซื้อทุเรียนที่จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นจุดรับซื้อใหญ่ของภาคใต้ ได้เปิดรับซื้อปกติครบทุกล้งแล้ว ทั้งล้งที่รับซื้อเพื่อไปขายตลาดในประเทศ และล้งที่รับซื้อเพื่อส่งการออก ส่งผลให้ราคากระเตื้องขึ้น คาดว่าในช่วงเวลานี้จะมีทุเรียนออกในเดือนส.ค.2564 ประมาณ 50,000 ตัน สำหรับภาคใต้ทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad