ปรับตัวสร้างความแตกต่างให้ชวนซื้อ “ไข่เค็มอัญมณี” สีโดนตา อร่อยโดนใจไข่แดงยางมะตูม พอกสมุนไพรเพิ่มคุณค่า โซเดียม ต่ำ รักษาสุขภาพ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ปรับตัวสร้างความแตกต่างให้ชวนซื้อ “ไข่เค็มอัญมณี” สีโดนตา อร่อยโดนใจไข่แดงยางมะตูม พอกสมุนไพรเพิ่มคุณค่า โซเดียม ต่ำ รักษาสุขภาพ

ปรับตัวสร้างความแตกต่างให้ชวนซื้อ “ไข่เค็มอัญมณี” สีโดนตา 
อร่อยโดนใจไข่แดงยางมะตูม พอกสมุนไพรเพิ่มคุณค่า โซเดียม

ต่ำ

รักษาสุขภาพ

            ธรรมดาโลกไม่จำ การตลาดที่ดีต้องมีความแตกต่าง เป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาชื่อว่า “ไข่เค็มอัญมณี”พอกด้วยสมุนไพร 4 สีให้โดดเด่นสะดุดตา อร่อยโดนใจกับไข่แดงยางมะตูม จากไอเดียของผู้หญิงขายไข่เค็ม “พี่แหม่ม” สิริกมล พงศ์พัว แห่งบ้านไร่ห่มรัก จังหวัดกาญจนบุรี หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคพยายามปรับตัวสู้ในทุกวิธี เพื่อก้าวข้ามวิกฤติและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยนำความรู้จากการเข้าร่วมอบรมในโครงการพลังชุมชนมาประยุกต์ใช้ทั้งในเรื่องการทำธุรกิจและวิถีชีวิต 
            “ช่วงสถานการณ์โควิด 19 ไข่เค็มอัญมณีขายดีกว่าเดิม รายได้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า คงเพราะคนต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน ไม่อยากออกจากบ้านไปซื้อของบ่อย ๆ ซึ่งไข่เค็มเป็นหนึ่งอาหารที่ควรมีติดบ้านไว้เพราะเก็บไว้ได้นาน และนอกจากจะนำมารับประทานได้ทันทีแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบปรุงเป็นอาหารได้อีกหลายอย่าง จึงเป็นที่นิยมซื้อติดบ้านกันไว้ ที่สำคัญไข่เค็มของเราสูตรพอกสมุนไพรและโซเดียมต่ำ ตอบโจทย์คนดูแลรักษาสุขภาพมาก แถมยังต้มให้ได้ไข่แดงสุกเป็นยางมะตูม เพิ่มความอร่อยแตกต่างจากไข่เค็มในท้องตลาด” 
            ก่อนเผชิญกับโควิด 19 พี่แหม่มรวมกลุ่มกับคนในชุมชนกว่า 20 คน ทำศูนย์สร้างอาชีพขายไข่เป็นหลัก มีกล้วยฉาบและหมูทอดเป็นสินค้าเสริม ยอดขายมาจากการออกร้านตามงานต่าง ๆ เป็นหลัก แต่หลังจากสถานการณ์การติดเชื้อที่รุนแรงขึ้น ทำให้ไม่สามารถไปออกร้านขายสินค้าได้ตามปกติ ส่งผลกระทบต่อยอดขายค่อนข้างรุนแรง จึงปรับเปลี่ยนมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ แม้จะไม่เคยทำมาก่อน และไม่มีความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์คิดเพียงว่า“เมื่อล้มเราต้องเปลี่ยน”



            พี่แหม่ม บอกว่า ช่วงต้องกักตัวอยู่บ้าน ยังไงคนก็ต้องหาของกินติดบ้านไว้ และเป็นของที่เก็บไว้กินได้นาน ๆ ตอนนั้นคิดว่าทุกบ้านมักจะมีไข่เค็มติดบ้าน แต่ทำยังไงจะให้ไข่เค็มของเราโดดเด่นไม่เหมือนที่มีขายในท้องตลาดทั่วไป อันนี้ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องตีให้แตก จึงนำความรู้จากการอบรมในโครงการพลังชุมชนของเอสซีจี นำมาประยุกต์ใช้สร้างความแตกต่างให้ชวนซื้อด้วย 3 จุดขายสำคัญ ได้แก่ 1.ไข่เค็มอัญมณีพอกสมุนไพรได้ประโยชน์ 2.รักษาสุขภาพ เพราะเป็นไข่เค็มโซเดียมต่ำ และ 3. อร่อยโดนใจกับไข่แดงยางมะตูม นอกจากนี้ ยังได้ความรู้วิธีดองไข่และทำต้มยำ รวมถึงนำไข่เค็มขาวไปเป็นเกลือโปรตีน และการนำไข่ขาวไปตีฟู อบลมร้อนให้แห้งเป็นเกล็ด ๆ เอามาปั่นจนกลายเป็นเกล็ดผงผสมสมุนไพรสำหรับโรยข้าว เราต้องปรับตัวเพื่อฝ่าวิกฤติไปให้ได้ พยายามหาจุดขายที่แตกต่าง ทำการตลาดมากขึ้น ขายผ่านออนไลน์ เคล็ดลับสำคัญคือ ไข่เค็มต้องถึงมือลูกค้าเหนือใต้ออกตกอย่างไม่บุบสลาย เราแพคไข่อย่างนุ่มนวลและแน่นหนา รับประกันอัญมณีทุกเม็ดถึงมือลูกค้าในสภาพสมบูรณ์พร้อมอร่อย ซึ่งผลตอบรับหลังการปรับตัว ปรากฏว่ายอดขายดีขึ้นมีรายได้เพิ่มถึงสี่เท่า จากที่เคยขายไข่เค็มธรรมดามากสุดได้แค่500 ฟอง แต่ไข่เค็มอัญมณียางมะตูมขายได้อย่างต่ำเดือนละเกือบ 2,000 ฟอง ทำให้เกิดความฮึกเหิมเดินหน้าต่อไปอีก มองเห็นช่องทางว่าเราปรับตัวได้ เห็นถึงลู่ทางในอนาคต รู้ว่าเราทำได้และเห็นเป้าหมายชัดขึ้น”
            “ไข่เค็มอัญมณี” ของพี่แหม่ม ไม่ธรรมดาเพราะโดดเด่นด้วยสีสันของอัญมณีที่เกิดจากการพอกสมุนไพร นั่นคือ ทองคำ สีเหลืองจากขมิ้น, มรกต สีเขียวจากใบเตย, ทับทิม สีแดงจากฝาง และพลอย สีม่วงจากกระเจี๊ยบ ทำให้นอกจากสีสะดุดตาแล้ว ยังมีหอมกลิ่นของสมุนไพรด้วย ใช้เทคนิคต้มไข่ให้เป็นยางมะตูมเพิ่มความหนุบหนับเวลากินไม่ซ้ำแบบใคร ปรุงความอร่อยแบบโซเดียมต่ำ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เสิร์ฟมาในชะลอมของขวัญสวยงาม
            เคล็ด (ไม่) ลับ สูตรสร้างความอร่อยของไข่เค็มอัญมณี พอกด้วยสมุนไพร เพื่อเพิ่มความนุ่มให้ไข่ขาว ใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน เพราะยิ่งพอกนานจะยิ่งเค็ม หากต้องการให้เป็นยางมะตูม 9 วัน เป็นช่วงเวลาที่กำลังเหมาะ ซึ่งสมุนไพรที่พอกไม่ได้ซึมซับเข้าไปมาก แต่ช่วยเพิ่มคุณค่าทางจิตใจมากกว่า แต่ถ้าเอาไข่มาดอง หรือทำต้มยำ 5 วัน จะได้กลิ่นชัดเจนกว่า ส่วนความเค็มโซเดียมต่ำ มาจากการเกลือโปรแตสเซียมที่มีความความเค็มประมาณ 50% ของเกลือปกติ นำมาผสมกับเกลือไอโอดีนความเค็ม 75% ของเกลือปกติ ทำให้มีโซเดียมต่ำ และไม่เค็มมาก 
            “อย่ายอมแพ้กับชีวิตง่าย ๆ มันจะต้องมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสมอ ชีวิตคนเราล้มได้ก็ลุกได้ ที่สำคัญคือใจต้องคิดสู้ ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นมันแก้ได้ หนทางมีให้เราเดินได้เสมอ ทุกคนทำได้แต่ต้องดึงศักยภาพออกมา เราต้องเชื่อมั่นว่าสินค้าของเราดี การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง อยู่อย่างพอมีพอกิน จะช่วยให้เราอยู่รอดได้แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด 19 ใครอยากชิมไข่เค็มยางมะตูมอัญมณี เรายินดีจัดส่งความอร่อยให้ทั่วไทย พี่แหม่ม ฝากทิ้งท้าย

                หากท่านใดสนใจชวน “ช้อปช่วยชุมชน” กันต่อได้ที่เฟสบุ๊ค “บ้านไร่ห่มรัก” ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายรอให้ช้อปเพิ่มเติม พร้อมกันนี้ สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากพลังชุมชนได้ทางhttps://my.eboox.cc/shop/  SCG ชวนช้อปช่วยชุมชน คัดสรรของดีจากชุมชนส่งตรงถึงบ้านคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad