“จุรินทร์”ส่งทูตเกษตร-ทูตพาณิชย์เจรจาจีน เร่งแก้ปัญหาห้ามนำเข้าลำไยไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2564

“จุรินทร์”ส่งทูตเกษตร-ทูตพาณิชย์เจรจาจีน เร่งแก้ปัญหาห้ามนำเข้าลำไยไทย

img

“จุรินทร์”ส่งทูตเกษตร-ทูตพาณิชย์ เร่งเจรจาจีน แก้ปัญหาห้ามนำเข้าลำไย รอลุ้นผลสัปดาห์หน้า พร้อมเดินหน้าช่วยชาวสวนเร่งด่วน แก้ปัญหาแรงงานเก็บลำไย อัดฉีดเงินจูงใจผู้ซื้อลำไยไปกระจายและส่งออก พร้อมเร่งรณรงค์คนไทยช่วยกันบริโภคลำไย นำขายผ่านร้านธงฟ้า รถเร่ ปั๊มน้ำมัน
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหากรณีจีนห้ามนำเข้าลำไย ว่า ขณะนี้มีปัญหาบางส่วนเกี่ยวกับการตรวจสุขอนามัย ซึ่งได้แจ้งให้ทูตเกษตรกับทูตพาณิชย์เจรจากับทางการจีน เพื่อผ่อนปรน และกรมวิชาการเกษตรยืนยันว่าจะเข้าไปช่วยติดตามตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่จีนต้องการเพื่อไม่ให้การส่งออกลำไยถูกระงับ โดยได้รับแจ้งว่าสัปดาห์หน้าทางการจีนรับที่จะเจรจาพูดคุยอาจเป็นช่วงปลายสัปดาห์ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
         
สำหรับการแก้ปัญหาราคาลำไย นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ จะลงพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อเข้าไปช่วยดูแลอีกทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ราคาตกลงมาบางส่วน โดยเฉพาะราคาลูกร่วงเกรดต่ำจะราคาตกมาก ส่วนลำไยเกรดดี เกรดส่งออก และเกรดรองลงมา ราคาแม้ไม่ดีเลิศ แต่ยังพอไปได้ เช่น ลำไยเกรดดีสุด กิโลกรัม (กก.) ละ 35-40 บาท เกรดรอง กิโลกรัมละ 30 บาท และที่ขายอยู่ในตลาดในประเทศกิโลกรัมละ 20-25 บาท ส่วนลูกร่วงเกรดดี กิโลกรัมละ 15-20 บาท แต่ถ้าเกรดคุณภาพต่ำกิโลกรัมละ 4-5 บาท

ส่วนปัญหาใหญ่ที่กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ต้องร่วมมือกับกระทรวงอื่น ในการแก้ไขปัญหากับให้เกษตรกร คือ ปัญหาแรงงานที่จะมาเก็บลำไย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า และแต่ละชนเผ่าไม่ค่อยอยากลงมา เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้แรงงานเก็บลำไยติดปัญหา รวมทั้งเวียดนามติดปัญหาโควิด-19 ตอนนี้ผลผลิตออกเยอะและเจอโควิด-19 ทำให้การเปิดโรงอบลำไยจากไทยก็ติดขัด จึงเป็นปัญหาซ้ำซ้อน
         
“กระทรวงพาณิชย์ มีมาตรการในขณะนี้ โดยจะให้การช่วยเหลือผู้ที่รวบรวมลำไยเพื่อการส่งในประเทศและการส่งออกกิโลกรัมละ 3 บาท และจัดกิจกรรมรณรงค์ให้คนไทยช่วยกันบริโภคลำไย หลังจากสถานการณ์มังคุด เพราะโควิด-19 ทำให้ติดขัดไปหมด จะรณรงค์ขายราคาพิเศษในร้านธงฟ้า รถเร่ ปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีปั๊มบางจาก ปตท. และพีที ที่จะช่วยเป็นที่ระบายและยังมีมาตรการอื่น ๆ ที่จะนำมาช่วยอีก”นายจุรินทร์กล่าว
         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา จีนได้สั่งห้ามนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทยรวม 66 บริษัท เพราะตรวจเจอเพลี้ยแป้ง ทำให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกลำไย และยังส่งผลต่อการรับซื้อลำไย เพื่อนำไปส่งออก จึงมีผลกระทบต่อราคาจำหน่ายลำไยในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad