“ทูตพาณิชย์บูดาเปสต์”มอบตรา Thai SELECT สตรีท ฟู้ด ร้านแรกในโครเอเชีย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564

“ทูตพาณิชย์บูดาเปสต์”มอบตรา Thai SELECT สตรีท ฟู้ด ร้านแรกในโครเอเชีย

img

“ทูตพาณิชย์บูดาเปสต์”มอบตรา Thai SELECT ประเภท Casual ให้ร้าน Saralee’s Thai Street Food เป็นแห่งแรกในโครเอเชีย ถือเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ผู้บริโภคชาวโครเอเชียรู้จักอาหารไทย และบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น ชี้ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับการส่งออกสินค้า ทั้งอาหารและข้าว

น.ส.ฐะปะนีย์ เครื่องประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์ เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี นำโดยนายภควัต ตันสกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้เดินทางไปมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประเภท Casual ให้กับร้านอาหารไทย Saralee’s Thai Street Food ณ กรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ซึ่งเป็นประเภทใหม่ล่าสุดที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะพิจารณาอนุมัติให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่มีขนาดเล็ก เรียบง่าย ให้ความรู้สึกสะดวกสบายในการใช้บริการ เช่น ร้านอาหารไทยในศูนย์อาหารที่ขายอาหารจานด่วน ร้านอาหารไทยที่มีที่นั่งจำกัดหรือไม่มีที่นั่งหน้าร้าน ร้านอาหารไทยบน Food Truck รวมถึงร้านที่ให้บริการอาหารไทยแนว Street Food เป็นต้น ซึ่งเป็นการดำเนินการในช่วงจัดทำโครงการกงสุลสัญจร ณ ประเทศโครเอเชีย ระหว่างวันที่ 5–8 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา

สำหรับร้านอาหารไทย Saralee’s Thai Street Food ดำเนินกิจการโดยน.ส.สราลี หมาดนุ้ย เป็นทั้งเจ้าของร้านอาหารและผู้ประกอบอาหารหลัก โดยเดิมน.ส.สราลี ประกอบอาชีพเป็นครูมาก่อน ก่อนจะติดตามคู่สมรสมายังประเทศโครเอเชีย เนื่องจากเป็นผู้มีความสนใจและความสามารถในการประกอบอาหารไทย จึงได้เปิดร้านอาหารดังกล่าว ณ กรุงซาเกร็บ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก เน้นขายอาหารจานเดียวที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ปรุงสุกใหม่ทุกครั้ง เช่น ข้าวผัด ผัดไทย แกงเขียวหวาน ปอเปี๊ยะ เป็นต้น

ทั้งนี้ ร้านได้ใช้วัตถุดิบไทยและปรุงรสชาติอย่างไทยแท้ จึงมีฐานลูกค้าประจำเป็นชาวโครเอเชียและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในโครเอเชียจำนวนมาก ส่วนการเลือกวัตถุดิบ ทางร้านเลือกใช้วัตถุดิบ เช่น ผักและเนื้อสัตว์จากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายในท้องถิ่น และเลือกใช้เครื่องปรุงไทยจากบริษัทผู้นำเข้าวัตถุดิบไทย ที่มีที่ตั้งอยู่ ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ อันเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าจากประเทศไทยที่สำคัญในทวีปยุโรป

น.ส.ฐะปะนีย์กล่าวว่า ปัจจุบัน ในพื้นที่เขตอาณาของสำนักงานฯ ประกอบด้วยประเทศโครเอเชีย เซอร์เบีย บอสเนีย และเฮอร์เซโกวีนา บัลแกเรีย มอนเตเนโกร โรมาเนีย และฮังการี มีร้านอาหาร Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 5 ร้าน โดยในจำนวนดังกล่าว ร้านอาหาร 4 แห่งตั้งอยู่ ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี และร้านอาหาร 1 แห่งตั้งอยู่ ณ กรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย โดยร้าน Saralee’s Thai Street Food เป็นร้านอาหารไทยร้านแรกในประเทศโครเอเชีย ที่ได้รับตราสัญลักษณ์Thai SELECT รับรองคุณภาพอาหารและการบริการ

“การที่ร้านอาหารไทยในโครเอเชียได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นครั้งแรกในประเทศนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขยายตลาดสินค้าไทยในต่างประเทศ โดยสำนักงานฯ คาดหวังว่า ผู้บริโภคในภูมิภาคยุโรปกลางและบอลข่านตะวันตก จะรู้จักและนิยมบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น และจะช่วยส่งเสริมยอดขายของร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT อีกด้วย”น.ส.ฐะปะนีย์กล่าว
         
นอกจากนี้ โครเอเชียยังเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ลงทุนประกอบกิจการร้านอาหาร และการส่งออกสินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป ผักผลไม้สด แช่เย็นและแช่แข็ง น้ำผักและผลไม้ เนื้อสัตว์และอาหารทะเลแปรรูป รวมถึงธัญพืช เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตอาหารของโครเอเชียผลิตสินค้าไม่ทันความต้องการบริโภคในประเทศ จึงต้องนำเข้าสินค้าอาหารจากต่างประเทศ

ด้านน.ส.สราลีกล่าวว่า แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รัฐบาลโครเอเชียห้ามร้านอาหารเปิดพื้นที่ให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ก็ยังมีลูกค้าประจำสั่งอาหารกลับบ้านเสมอ โดยรับสั่งอาหารทางโทรศัพท์และเฟซบุ๊ก ไม่ได้ร่วมกับแพลตฟอร์มส่งอาหารในท้องถิ่น เพราะต้องเสียค่าดำเนินการ (GP) จำนวนมาก แต่ในอนาคตอาจจะขยับขยายกิจการ เพื่อรองรับความต้องการอาหารไทยของผู้บริโภคชาวโครเอเชียที่เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad