แฟรนไชส์สร้างอาชีพ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2564

แฟรนไชส์สร้างอาชีพ

img

ผลจากการแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ไม่เพียงแต่ทำให้ธุรกิจและประชาชนได้รับผลกระทบ หลายธุรกิจหยุดชะงัก หลายธุรกิจปิดกิจการ ทำคนตกงาน ว่างงาน ขาดรายได้
         
รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างเร่งเข้าช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาผลกระทบ
         
มาตรการที่ออกมา ถูกใจ ไม่ถูกใจ ช้าบ้าง เร็วบ้าง ก็ว่ากันไป
         
ในส่วนของ “กระทรวงพาณิชย์” ก็มีหลายโครงการที่ออกมาช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบ
         
หลัก ๆ ก็เน้นการดูแล “ค่าครองชีพ” และหาทางช่วยเพิ่ม “รายได้
         
ล่าสุด มีอีกหนึ่งโครงการ ที่กำลังจะ “ดำเนินการ” ก็คือ “โครงการสร้างรายได้ด้วยแฟรนไชส์ฝ่าโควิด-19” ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.2564
         
โครงการนี้ “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ได้ผลักดันเพื่อขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19
         
ได้รับอนุมัติงบประมาณมา 68 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 8 เดือน (พ.ค.-ธ.ค.2564)

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาด เลยทำให้โครงการต้อง “ดีเลย์” มาถึง 5 เดือน 

แต่วันนี้ ได้กำหนดแผนการทำงานไว้ครบหมดแล้ว เหลือแค่ “คิกออฟ” เดินหน้าโครงการเท่านั้น

นายจุรินทร์ เคยบอกถึงเหตุผลของการผลักดันโครงการนี้ว่า “มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือและสร้างอาชีพคนว่างงานและคนตกงาน กระตุ้นและฟื้นฟูธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจ SMEs ขนาดเล็ก ให้กลับมาดำเนินธุรกิจ ช่วยเพิ่มรายได้ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

หรือจะพูดให้ชัด ๆ เป็นโครงการที่จะใช้แฟรนไชส์เป็น “เครื่องมือ” ในการ “สร้างอาชีพ” และ “สร้างรายได้” ให้กับคนตกงาน ผู้ว่างงานที่ขาดรายได้ ผู้ที่กำลังมองหาอาชีพเพื่อสร้างรายได้ หรือ SMEs ที่ต้องปิดกิจการลง
         
ข้อดีของแฟรนไชส์ ก็คือ “ไม่ต้องเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่” เพราะมีคนคิดไว้ให้แล้ว  
         
ซื้อไป ก็ทำต่อได้เลย และมีเจ้าของแฟรนไชส์ที่คอยเป็น “พี่เลี้ยง” คอยดูแลจนกว่าจะทำธุรกิจได้
         
ส่วนตัวแฟรนไชส์เอง ก็จะมีโอกาสเติบโต และขยายเครือข่ายธุรกิจได้อย่างเข้มแข็ง 
         
สำหรับความคืบหน้าโครงการ “นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์” บอกว่า ขณะนี้ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” อยู่ระหว่างการวางแผนและเตรียมความพร้อมในการจัดงานในขั้นสุดท้าย
         
โดยการดำเนินโครงการ มี 2 กิจกรรมหลัก คือ   
         
กิจกรรมที่ 1 จัดงาน MOC แฟรนไชส์สร้างอาชีพ ในส่วนกลาง 1 ครั้ง ณ ศูนย์แสดงสินค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ เป้าหมาย 400 ธุรกิจ โดยจะนำธุรกิจแฟรนไชส์และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานพันธมิตร และสถาบันการเงิน เข้าร่วมงานแสดงธุรกิจ

กิจกรรมที่ 2 แฟรนไชส์สร้างอาชีพ Road Show ในภูมิภาค รวม 15 ครั้ง ใน 15 จังหวัด เป้าหมาย 100 ธุรกิจ ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง พิษณุโลก อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา ระยอง ชลบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ โดยจะนำธุรกิจแฟรนไชส์เข้าร่วมงานแสดงธุรกิจ ครั้งละ 40 ธุรกิจ
         
ทั้ง 15 จังหวัดนี้ เป็นจังหวัดที่เป็นเมืองสำคัญ มีประชากร และผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวนมาก รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงสามารถเดินทางมาร่วมงานได้สะดวก
         
โดยทั้ง 2 กิจกรรม เป็นการออกบูธ เพื่อแสดงสินค้าและการเจรจาทางธุรกิจ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานได้เลือกซื้อแฟรนไชส์ที่ตรงกับความต้องการ ทั้งประเภทธุรกิจและขนาดการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเองไปดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างรายได้
         
นายสินิตย์ ย้ำว่า ประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการสร้างรายได้ด้วยแฟรนไชส์ฝ่าโควิด-19 จะช่วยสร้างอาชีพแก่คนว่างงานและคนตกงาน ช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจ SMEs ขนาดเล็ก ให้กลับมาดำเนินธุรกิจในตลาดเป็นปกติ ช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์และการขยายการลงทุนในธุรกิจให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์มากขึ้น และช่วยเพิ่มช่องทางการหารายได้ กระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนและเอกชน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทย
         
ทั้งนี้ โครงการยังเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้อย่างแท้จริง เพราะเป็นการช่วยเหลือผู้ตกงาน ผู้ที่ต้องการมีอาชีพเพื่อสร้างรายได้ รวมทั้งธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบ
         
คาดว่าจะมีผู้ซื้อแฟรนไชส์ในช่วงการจัดกิจกรรม ประมาณ 5,400 ราย และโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตภายหลังจากการเจรจาขายแฟรนไชส์ได้อีก ประมาณ 4,600 รายรวมผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปดำเนินธุรกิจทั่วประเทศประมาณ 10,000 ราย

ตั้งเป้าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 4,600 ล้านบาท
         
เร็ว ๆ นี้ คงมีรายละเอียดออกมา จัดที่ไหน วันไหน มีโปรโมชันพิเศษอะไรบ้าง
         
แว่ว ๆ มา มีแฟรนไชส์ “ราคาพิเศษ” ลดกันแบบสุด ๆ

ส่วนใครที่ “ไม่มีเงิน” ก็มีสถาบันการเงินมาให้คำปรึกษาเรื่อง “เงินกู้” และคิด “ดอกเบี้ย” อัตราพิเศษ

เพราะเป้าหมายของโครงการนี้ ต้องการให้ “แฟรนไชส์” ช่วย “สร้างอาชีพ

ใครที่ตกงาน ว่างงาน หรือต้องการหาอาชีพสร้างรายได้ หรือ SMEs ที่อยากทำธุรกิจใหม่ เตรียมตัวไปงานนี้ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad