แอปพลิเคชันมือถือของคุณกำลังสอดแนมคุณอยู่หรือเปล่า? - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564

แอปพลิเคชันมือถือของคุณกำลังสอดแนมคุณอยู่หรือเปล่า?

 


แอปพลิเคชันมือถือของคุณกำลังสอดแนมคุณอยู่หรือเปล่า?

ภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมาย ลองคิดดูว่าโทรศัพท์ของคุณโดนจับตาอยู่โดยคนที่คุณไม่รู้ว่าใคร โดยที่คุณไม่รู้ตัวทาง ESET จึงข้อแนะนำวิธีตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณโดนติดตามอยู่หรือเปล่า?

คุณให้โทรศัพท์กับคนอื่นยืมหรือไม่?

หนึ่งในวิธีที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์ของคุณได้ ก็คือการใช้งานโทรศัพท์ของคุณโดยตรง หากคุณเคยให้คนอื่นยืมโทรศัพท์ของคุณเป็นเวลานานๆ หรือคุณไม่ได้ตั้งล็อคหน้าจอแล้ววางโทรศัพท์ไว้ห่างตัวนานๆ

โทรศัพท์ของคุณ Jailbreak หรือ Root หรือไม่?

การติดตั้งโปรแกรมติดตามบนแพลตฟอร์ม iOS จะเกิดขึ้นได้ หาก iPhone เครื่องนั้นผ่านการ Jailbreak แล้ว เพราะนั่นเป็นวิธีที่ทำให้ iPhone สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันอื่นนอกเหนือจาก App Store ได้ ลองหาแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Cydia, Icy, Installer, SBSettings บนเครื่องของคุณดู เพราะแอปพลิเคชันเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำหรับการ Jailbreak

สังเกตอาการจากอุปกรณ์

ในฐานะของผู้ใช้สมาร์ทโฟนคนหนึ่ง เราสามารถรับรู้ได้ว่าอุปกรณ์ของเราทำงานผิดปกติ อย่างเช่น โทรศัพท์ร้อน แบตหมดเร็ว เครื่องทำงานช้า หรือหน้าจอเปิดปิดเอง นี่เป็นสัญญาณที่บอกเป็นนัยๆได้ว่ามีแอปพลิเคชันบางอย่างทำงานอยู่

อย่าละเลยการแจ้งเตือน

หากคุณเห็นข้อความที่เหมือนกับโค้ดคอมพิวเตอร์ หรือหมายเลขที่ไม่สื่ออะไรเลย นั่นอาจเป็น “คำสั่ง” จากอุปกรณ์อื่น เพราะไวรัสจำพวก Spyware มักใช้รหัสลับในการสั่งการ

แอปพลิเคชันติดตาม

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนมากมักไม่เคยเข้าไปดูข้อมูลอื่นๆในเครื่องเท่าไหร่ ซึ่งนี่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับ Spyware ในการซ่อนตัว ชื่ออย่าง ‘stealth’, ‘spy’, หรือ ‘mobilespy’ คงเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากโปรแกรมสอดแนม

หลักฐานในความเป็นจริง

สังเกตรอบตัวคุณว่ามีคนรู้ข้อมูลของคุณทั้งๆที่ไม่เคยบอกใครหรือเปล่า หรือมีคนพยายามทำตัวลับๆล่อๆ แม้กระทั่งคนที่รู้เรื่องของคุณเหมือนอ่านใจได้

วิธีกำจัดแอปพลิเคชันติดตาม

แอนตี้ไวรัสสำหรับสมาร์ทโฟนเป็นตัวเลือกที่ดี ESET มี Mobile Security for Android สามารถป้องกันและจำกัดไวรัสในเครื่อง และเตือนให้อัพเดตอุปกรณ์อย่างเหมาะสม เพราะการอัพเดตสามารถอุดช่องโหว่โปรแกรมที่อาจถูกใช้โดยแฮกเกอร์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad